Lưu lượng phượng tiện làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 146,7 nghìn lượt tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2016. Lưu lượng phương tiện ngày càng nhiều dẫn đến hiện tượng chen lấn, tranh giành, xô đẩy gây mất trật tự tại khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh, đặc biệt vào thời điểm buổi sáng khu vực xuất cảnh phương tiện vận tải. Điều này vô hình chung đã tạo nên hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế cũng như các cơ quan hữu quan. Chính vì vậy, cần phải đặt ra một giải pháp không những duy trì ổn định trật tự nhất thời mà còn xây dựng một nét đẹp văn hóa hành chính của cơ quan hải quan tại khu vực cửa khẩu. Để làm được điều đó – Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã bắt đầu từ “Văn hóa xếp hàng”. 

Khánh hàng xếp hàng làm thủ tục hải quanKhánh hàng xếp hàng làm thủ tục hải quan

Có thể thấy, những hình ảnh xô đẩy, chen lấn, xen ngang tại nơi công cộng như sân bay, nhà ga, bến tàu, bệnh viện và một số nơi khác… diễn ra khá phổ biến - tất cả vẫn tồn tại và trở thành “nếp quen” của người Việt. Thi thoảng chúng ta lại chứng kiến cảnh tượng người ta đánh nhau vì người này lên trước, chị kia lên sau; ai cũng muốn mình là người được ưu tiên trước, không phải mất thời gian chờ đợi. Có lẽ chính tâm lý đám đông như thế đã định hình trong lối mòn suy nghĩ của mỗi người những thói quen không tốt. Xếp hàng thực sự là một nét cư xử thể hiện sự bình đẳng, công bằng trong hành vi ứng xử xã hội. Bắt đầu từ mệnh lệnh hành chính yêu cầu khách hàng giữ trật tự theo hàng, lối (hai đến ba hàng tùy thuộc vào lưu lượng phương tiện) có người trước, người sau và lần lượt làm thủ tục hải quan một cách tuần tự; sau nâng dần lên thành ý thức tự giác và trở thành nét đẹp của văn hóa ứng xử.

Để xây dựng ý thức chấp hành của khách hàng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu khi mọi người tuân theo một trật tự, mọi công việc sẽ được thực hiện nhanh hơn, thuận tiện hơn; quyền lợi của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá công bằng hơn như: khách hàng đến trước, được phục vụ trước; khách hàng đến sau, phục vụ sau. Từ đó khách hàng không những sẽ hiểu rằng xếp hàng là một việc họ cần phải làm, luôn vui vẻ, tự giác đợi đến lượt của mình mà còn dễ dàng mỉm cười, thông cảm với nhau hơn, cư xử nhã nhặn hơn.

Hình ảnh khách hàng đến làm thủ tụcHình ảnh khách hàng đến làm thủ tục

Có thể nói, việc xây dựng thành công các “Văn hóa xếp hàng” của Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã mang lại những hình ảnh đẹp trong việc ổn định trật tự khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh phương tiện, xây dựng nét đẹp văn hóa xếp hàng, văn minh lịch sự trong cộng đồng nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng. Đó chính là nền tảng để tất cả chúng ta cùng xây dựng những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội và mang lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng.

“Yêu đất nước là yêu từ những điều nhỏ bé nhất, và xây dựng đất nước cũng luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất”./. 

 Diệu Thùy

Bài ngẫu nhiên

Ngăn chặn “rác” từ cửa khẩu
Bên cạnh việc phát hiện hàng cấm, hàng lậu, trong thời gian qua, Cục Hải quan TP.HCM còn ngăn chặn hàng chục container...
Bắt giữ vụ vận chuyển trái phép 382 kg pháo các loại qua cửa khẩu Cha Lo
Vào lúc 15 giờ 00 phút ngày 26/01/2015 tại Trạm kiểm soát liên ngành cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, lực lượng Hải quan và...
Đừng để HIV/AIDS tàn phá trái tim mình
“Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV”! Đó là thông điệp, là khẩu hiệu của tháng hành...
Tổng cục Hải quan đôn đốc thực hiện ASW và NSW
Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc...
Hoạt động về nguồn kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam
Tìm hiểu về mảnh đất và con người Quảng Bình để thêm yêu và tự hào về truyền thống của quê hương hai giỏi;...
Sơ bộ tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ ngày 16/4/2012 đến ngày 30/04/2012
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của...