20 Tháng 11 2017
|Lưu lượng phượng tiện làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 146,7 nghìn lượt tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2016. Lưu lượng phương tiện ngày càng nhiều dẫn đến hiện tượng chen lấn, tranh giành, xô đẩy gây mất trật tự tại khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh, đặc biệt vào thời điểm buổi sáng khu vực xuất cảnh phương tiện vận tải. Điều này vô hình chung đã tạo nên hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế cũng như các cơ quan hữu quan. Chính vì vậy, cần phải đặt ra một giải pháp không những duy trì ổn định trật tự nhất thời mà còn xây dựng một nét đẹp văn hóa hành chính của cơ quan hải quan tại khu vực cửa khẩu. Để làm được điều đó – Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã bắt đầu từ “Văn hóa xếp hàng”.
Khánh hàng xếp hàng làm thủ tục hải quan
Có thể thấy, những hình ảnh xô đẩy, chen lấn, xen ngang tại nơi công cộng như sân bay, nhà ga, bến tàu, bệnh viện và một số nơi khác… diễn ra khá phổ biến - tất cả vẫn tồn tại và trở thành “nếp quen” của người Việt. Thi thoảng chúng ta lại chứng kiến cảnh tượng người ta đánh nhau vì người này lên trước, chị kia lên sau; ai cũng muốn mình là người được ưu tiên trước, không phải mất thời gian chờ đợi. Có lẽ chính tâm lý đám đông như thế đã định hình trong lối mòn suy nghĩ của mỗi người những thói quen không tốt. Xếp hàng thực sự là một nét cư xử thể hiện sự bình đẳng, công bằng trong hành vi ứng xử xã hội. Bắt đầu từ mệnh lệnh hành chính yêu cầu khách hàng giữ trật tự theo hàng, lối (hai đến ba hàng tùy thuộc vào lưu lượng phương tiện) có người trước, người sau và lần lượt làm thủ tục hải quan một cách tuần tự; sau nâng dần lên thành ý thức tự giác và trở thành nét đẹp của văn hóa ứng xử.
Để xây dựng ý thức chấp hành của khách hàng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu khi mọi người tuân theo một trật tự, mọi công việc sẽ được thực hiện nhanh hơn, thuận tiện hơn; quyền lợi của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá công bằng hơn như: khách hàng đến trước, được phục vụ trước; khách hàng đến sau, phục vụ sau. Từ đó khách hàng không những sẽ hiểu rằng xếp hàng là một việc họ cần phải làm, luôn vui vẻ, tự giác đợi đến lượt của mình mà còn dễ dàng mỉm cười, thông cảm với nhau hơn, cư xử nhã nhặn hơn.
Hình ảnh khách hàng đến làm thủ tục
Có thể nói, việc xây dựng thành công các “Văn hóa xếp hàng” của Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã mang lại những hình ảnh đẹp trong việc ổn định trật tự khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh phương tiện, xây dựng nét đẹp văn hóa xếp hàng, văn minh lịch sự trong cộng đồng nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng. Đó chính là nền tảng để tất cả chúng ta cùng xây dựng những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội và mang lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng.
“Yêu đất nước là yêu từ những điều nhỏ bé nhất, và xây dựng đất nước cũng luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất”./.
Diệu Thùy
Bài mới nhất:
- Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình - 25 năm hình thành và phát triển - Thứ tư, 03 Tháng 2 2021
- Thanh niên Hải quan Quảng Bình với chương trình "Xuân biên giới" năm 2021 - Thứ ba, 02 Tháng 2 2021
- Công đoàn Cục HQQB: một năm với nhiều hoạt động ý nghĩa - Thứ hai, 01 Tháng 2 2021
- Một số thủ đoạn các đối tượng lợi dụng để vận chuyển ma túy qua cửa khẩu Cha Lo - Thứ hai, 01 Tháng 2 2021
- Chi cục Hải quan của khẩu cảng Hòn La tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2020 - Thứ ba, 19 Tháng 1 2021
Bài cũ hơn:
- Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình bắt giữ số lượng lớn pháo hoa các loại - Thứ hai, 13 Tháng 11 2017
- Chi cục HQCK Cha Lo thực hiện tái xuất hàng hóa vi phạm trong lĩnh vực sỡ hữu công nghiệp - Thứ hai, 13 Tháng 11 2017
- Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức tập huấn công tác xử lý vi phạm hành chính và quản lý rủi ro - Thứ tư, 08 Tháng 11 2017
- Chi cục HQCK cảng Hòn La kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (05/11/1997 – 05/11/2017) - Thứ tư, 08 Tháng 11 2017
- Giải thể thao nội bộ chào mừng Kỷ niệm 20 năm ngày Thành lập Chi cục HQCK cảng Hòn La - Thứ tư, 08 Tháng 11 2017