Lưu lượng phượng tiện làm thủ tục xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cha Lo trong 11 tháng đầu năm 2017 đạt 146,7 nghìn lượt tăng 20,4% so với cùng kỳ năm 2016. Lưu lượng phương tiện ngày càng nhiều dẫn đến hiện tượng chen lấn, tranh giành, xô đẩy gây mất trật tự tại khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh, đặc biệt vào thời điểm buổi sáng khu vực xuất cảnh phương tiện vận tải. Điều này vô hình chung đã tạo nên hình ảnh xấu trong mắt bạn bè quốc tế cũng như các cơ quan hữu quan. Chính vì vậy, cần phải đặt ra một giải pháp không những duy trì ổn định trật tự nhất thời mà còn xây dựng một nét đẹp văn hóa hành chính của cơ quan hải quan tại khu vực cửa khẩu. Để làm được điều đó – Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã bắt đầu từ “Văn hóa xếp hàng”. 

Khánh hàng xếp hàng làm thủ tục hải quanKhánh hàng xếp hàng làm thủ tục hải quan

Có thể thấy, những hình ảnh xô đẩy, chen lấn, xen ngang tại nơi công cộng như sân bay, nhà ga, bến tàu, bệnh viện và một số nơi khác… diễn ra khá phổ biến - tất cả vẫn tồn tại và trở thành “nếp quen” của người Việt. Thi thoảng chúng ta lại chứng kiến cảnh tượng người ta đánh nhau vì người này lên trước, chị kia lên sau; ai cũng muốn mình là người được ưu tiên trước, không phải mất thời gian chờ đợi. Có lẽ chính tâm lý đám đông như thế đã định hình trong lối mòn suy nghĩ của mỗi người những thói quen không tốt. Xếp hàng thực sự là một nét cư xử thể hiện sự bình đẳng, công bằng trong hành vi ứng xử xã hội. Bắt đầu từ mệnh lệnh hành chính yêu cầu khách hàng giữ trật tự theo hàng, lối (hai đến ba hàng tùy thuộc vào lưu lượng phương tiện) có người trước, người sau và lần lượt làm thủ tục hải quan một cách tuần tự; sau nâng dần lên thành ý thức tự giác và trở thành nét đẹp của văn hóa ứng xử.

Để xây dựng ý thức chấp hành của khách hàng, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu khi mọi người tuân theo một trật tự, mọi công việc sẽ được thực hiện nhanh hơn, thuận tiện hơn; quyền lợi của mỗi cá nhân sẽ được đánh giá công bằng hơn như: khách hàng đến trước, được phục vụ trước; khách hàng đến sau, phục vụ sau. Từ đó khách hàng không những sẽ hiểu rằng xếp hàng là một việc họ cần phải làm, luôn vui vẻ, tự giác đợi đến lượt của mình mà còn dễ dàng mỉm cười, thông cảm với nhau hơn, cư xử nhã nhặn hơn.

Hình ảnh khách hàng đến làm thủ tụcHình ảnh khách hàng đến làm thủ tục

Có thể nói, việc xây dựng thành công các “Văn hóa xếp hàng” của Hải quan cửa khẩu Cha Lo đã mang lại những hình ảnh đẹp trong việc ổn định trật tự khu vực làm thủ tục hải quan xuất nhập cảnh phương tiện, xây dựng nét đẹp văn hóa xếp hàng, văn minh lịch sự trong cộng đồng nói chung và cơ quan Hải quan nói riêng. Đó chính là nền tảng để tất cả chúng ta cùng xây dựng những giá trị tốt đẹp hơn cho xã hội và mang lại những giá trị hữu ích cho cộng đồng.

“Yêu đất nước là yêu từ những điều nhỏ bé nhất, và xây dựng đất nước cũng luôn bắt đầu từ những điều nhỏ bé nhất”./. 

 Diệu Thùy

Tin liên quan

Thông báo tổ chức thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan năm 2014
Thực hiện Thông tư số 80/2011/TT - BTC ngày 9/6/2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị...
Hải quan Đồng Nai: Tiếp tục ứng dụng CNTT đạt hiệu quả
Năm 2012, Cục Hải quan Đồng Nai đã xác định việc nghiên cứu ứng dụng CNTT vào hoạt động nghiệp vụ, quản lý là...
Hải quan Thừa Thiên-Huế truy thu 1 DN gần 3,7 tỉ đồng thuế
Ông Nguyễn Hữu Thành, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan- Cục Hải quan Thừa Thiên- Huế cho biết, đơn vị...
Lại “nóng” vi phạm loại hình kinh doanh TN-TX
Đặc điểm của mặt hàng xăng là không thể xác định được hàng hóa thuộc lô hàng nào, địa bàn hoạt động lại...
Tổng cục Hải quan xây dựng Cẩm nang về Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN
  Tổng cục Hải quan xây dựng Cẩm nang về Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN Cổng thông tin một cửa...
Hướng dẫn kiểm soát tiền tại quầy hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
Tổng cục Hải quan vừa ban hành công văn 3292/CHQ-GSQL hướng dẫn việc kiểm tra, giám sát đối với đồng Việt Nam tiền...
Nguyên liệu nhập sản xuất sẽ phải nộp thuế trước khi thông quan, giải phóng hàng
Tổng cục Hải quan đã có công văn ngày 17-9 trả lời Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) về...