..

Ngày 18/8/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 97/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/9/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính; có hiệu lực kể từ ngày 05/10/2017. Theo đó, Nghị định số 97/2017/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung một số quy định của Nghị định số 81/2013/NĐ-CP như sau:

- Bổ sung quy định các tiêu chí để xác định cụ thể tổ chức vi phạm hành chính. Một tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính khi có đủ các điều kiện: là pháp nhân (được thành lập theo quy định của pháp luật); hành vi vi phạm hành chính do người đại diện, người được giao nhiệm vụ nhân danh tổ chức hoặc người thực hiện theo sự chỉ đạo, phân công của tổ chức. Tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải được quy định cụ thể tại các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý Nhà nước.

- Về thẩm quyền xử phạt, Nghị định bổ sung thêm thẩm quyền xử phạt của Trưởng đoàn Thanh tra chuyên ngành trong thời hạn thanh tra. Đồng thời, bổ sung quy định được giao quyền áp dụng các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7 Điều 119 Luật xử lý vi phạm hành chính cho cấp phó.  

- Bổ sung quy định các chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính quy định tại các Khoản 1, 2 Điều 38; các Khoản 3, 4, 5 Điều 39; Khoản 3 Điều 40; các Khoản 4, 5, 6 Điều 41; các Khoản 3, 4 Điều 42; các Khoản 2, 3, 4 Điều 43; các Khoản 3, 4 Điều 44; các Khoản 2, 3 Điều 45; các Khoản 1, 2, 3, 5 Điều 46; Điều 47; các Khoản 1, 2, 3 Điều 48; các Khoản 2, 4 Điều 49 Luật Xử lý vi phạm hành chính có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm đối với tổ chức có giá trị gấp 02 lần trị giá tang vật, phương tiện vi phạm của cá nhân.

- Quy định bổ sung người có thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính. Theo đó, bổ sung thêm thẩm quyền lập biên bản vi phạm hành chính đối với người thuộc lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân đang thi hành công vụ.

- Bổ sung quy định cụ thể các trường hợp sửa đổi, bổ sung, đính chính, hủy bỏ quyết định xử phạt vi phạm hành chính như sau:

+ Sửa đổi, bổ sung khi: sai sót về kỹ thuật soạn thảo văn bản làm ảnh hưởng nội dung quyết định; sai sót về nội dụng nhưng không làm thay đổi nội dung cơ bản của quyết định.

+ Đính chính khi sai sót về kỹ thuật soạn thảo văn bản nhưng ko làm ảnh hưởng nội dung quyết định.

+ Hủy bỏ toàn bộ quyết định xử lý vi phạm hành chính khi: có vi phạm quy định về thẩm quyền, thủ tục xử lý vi phạm hành chính; ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c, d khoản 1 Điều 65 Luật xử lý vi phạm hành chính; giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính; có quyết định khởi tố vụ án.

+ Hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định khi: sai sót về nội dung làm thay đổi cơ bản nội dung quyết định; quyết định giải quyết khiếu nại được ban hành dẫn đến thay đổi căn cứ, nội dung quyết định về xử lý vi phạm hành chính.

+ Trong các trường hợp trên (trừ trường hợp có quyết định khởi tố vụ án) hoặc có bản án, quyết định của Tòa án về việc hủy bỏ một phần hoặc toàn bộ quyết định bị khởi kiện, nếu có căn cứ để ban hành quyết định mới thì phải ban hành quyết định mới.

+ Thời hạn thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, đính chính, hủy bỏ, ban hành mới quyết định xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm kể từ ngày ra quyết định.

- Bổ sung quy định về hiệu lực, thời hạn, thời hiệu thi hành của quyết định mới về xử lý vi phạm hành chính và quy định cụ thể trách nhiệm, việc xem xét, xử lý trách nhiệm đối với người có thẩm quyền ban hành quyết định về xử lý vi phạm hành chính có sai sót.

- Bổ sung 01 Điều luật quy định về thẩm quyền xử phạt trong trường hợp tang vật là hàng cấm. Theo đó, tại các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước có quy định trị giá hoặc số lượng của hàng cấm và khung tiền phạt thì thẩm quyền xác định theo quy định tại Chương II Luật xử lý vi phạm hành chính và Nghị định.

Đối với tang vật là vi phạm hành chính là hàng cấm không thuộc trường hợp nêu trên thì không tiến hành xác định trị giá tang vật mà chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt như sau:

+ Nếu người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc là người có thẩm quyền xử phạt cao nhất trong lĩnh vực quản lý thì thẩm quyền vẫn thuộc người đó.

+ Nếu người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc không phải là người có thẩm quyền xử phạt cao nhất thì chuyển vụ việc đến Chủ tịch UBND tỉnh hoặc người có thẩm quyền xử phạt cao nhất trong lĩnh vực quản lý nhà nước đó để ra quyết định xử phạt.

- Bổ sung quy định việc xác định Thủ trưởng trực tiếp của người có thẩm quyền đang giải quyết vụ việc trong các trường hợp xin gia hạn thời hạn ra quyết định xử phạt; gia hạn thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện; miễn, giảm tiền phạt; khám phương tiện vận tải, đồ vật quy định tại các Điều 66, Điều 77, Điều 125 và Điều 128 Luật xử lý vi phạm hành chính.

- Đối với việc xử lý tang vật, phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép để vi phạm hành chính thuộc trường hợp bị tịch thu, Nghị định bổ sung quy định trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp tang vật, phương tiện. Cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp một khoản tiền tương đương trị giá tang vật, phương tiện vi phạm vào ngân sách Nhà nước để thay thế cho việc thực hiện hình thức xử phạt tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm, nếu không nộp sẽ bị cưỡng chế.

- Ngoài ra Nghị định cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung các loại báo cáo công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; thời điểm lấy số liệu và thời hạn báo cáo. Sửa đổi, bổ sung các mẫu Biên bản và Quyết định sử dụng trong xử lý vi phạm hành chính.

Lan Hương

Bài ngẫu nhiên

Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị và tham gia chạy thử Hệ thống VNACCS/VCIS
Theo kế hoạch, từ ngày 15/11/2013 đến ngày 15/02/2014, Tổng cục Hải quan sẽ tổ chức chạy thử Hệ thống thông quan tự...
Xử phạt một lần hay xử phạt từng lần?
Trên thực tế, tình trạng DN không thực hiện đúng thời hạn thanh khoản hồ sơ theo quy định (để quá hạn) diễn ra...
Quan hệ hợp tác Việt Nam và Nhật Bản - nền tảng hình thành dự án VNACCS/VCIS
Ngày 21 tháng 9 năm 1973, đại diện hai nước (phía Nhật Bản là ông Yoshihiro Nakayama, Đại sứ Nhật Bản tại Cộng hòa...
Giải đáp những vướng mắc về chính sách thuế
Trước một số vướng mắc của các cục hải quan và doanh nghiệp liên qua đến chính sách thuế, Vụ Pháp chế- Tổng...
Tài liệu đào tạo chi tiết về VNACCS cho Doanh nghiệp
Dưới đây là tài liệu dành cho lớp đào tạo VNACCS cho cộng đồng doanh nghiệp1. Tài liệu giới thiệu tổng quan về...
Phát hiện 2 xe tải chở vải nguyên phụ liệu đi tiêu thụ nội địa
Đội Kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan Bình Dương vừa ra quyết định phạt 1 DN có vốn đầu tư nước ngoài ...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình công bố Chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng
CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG VÀ MỤC TIÊU CHẤT LƯỢNG GIAI ĐOẠN 2017-2018 *** I. CHÍNH SÁCH CHẤT LƯỢNG Cục Hải quan tỉnh...