“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” ban hành kèm theo Quyết định số 225/QĐ-TCHQ ngày 09/02/2011, được sửa đổi một số nội dung tại Quyết định số 952/QĐ-TCHQ ngày 03/4/2015, thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

Thời gian qua, cùng với toàn ngành nói chung và Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nói riêng, Chi cục HQCK Cha Lo đã triển khai nhiều hình thức nhằm đo lường sự thỏa mãn của khách hàng trong tạo thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hải quan, đây cũng là công cụ để giám sát việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của công chức hải quan trong quá trình tiếp xúc, phục vụ khách hàng.

Công chức Chi cục HQCK Cha Lo giải quyết thủ tục phương tiện XNCCông chức Chi cục HQCK Cha Lo giải quyết thủ tục phương tiện XNC

Quá trình triển khai, một trong những hình thức mang lại khá nhiều thông tin từ phía doanh nghiệp đó là phát Phiếu đánh giá thực hiện cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng. Hiện nay, tại đơn vị, ngay sau khi nhận được Công văn số 3746/TCHQ – CCHĐH ngày 26/6/2018 của Tổng cục Hải quan, dưới sự chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, Chi cục đã kịp thời tổ chức tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp thực hiện thủ tục qua địa bàn về mục đích của việc khảo sát; chọn hình thức in, phát phiếu và hướng dẫn doanh nghiệp trực tiếp thực hiện thủ tục điền các thông tin theo những nội dung có sẵn trên mẫu Phiếu cho lần đánh giá vào khoảng thời gian của quý 3/2018.

Theo đó, các công chức hải quan hướng dẫn kỹ cho người khai hải quan đánh giá các nội dung: về tính chuyên nghiệp, minh bạch, hiệu quả và thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuộc nhóm đánh giá việc thực hiện các cam kết theo Tuyên ngôn phục vụ khách hàng; về dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động hỗ trợ ở nhóm đánh giá chất lượng hoạt động/dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện điền thông tin đối với một nội dung mới của Phiếu khảo sát năm 2018 đó là đề xuất, góp ý để giúp cơ quan hải quan cải thiện chất lượng phục vụ.

Công chức Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp  điền thông tin vào Phiếu khảo sátCông chức Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp điền thông tin vào Phiếu khảo sát

Trong ba tháng triển khai, Chi cục HQCK Cha Lo đã nhận được sự ủng hộ, nhiệt tình tham gia khảo sát từ phía doanh nghiệp. Với số lượng 100 Phiếu phát ra nhờ sử dụng hình thức khảo sát trực tiếp nên gần 70% số phiếu được thu hồi và thông tin thu được nhanh chóng. Qua thống kê, hầu hết số phiếu đều đánh giá theo thang điểm từ “1-2” (“hài lòng”, “hoàn toàn hài lòng”) đối với các tiêu chí về tính chuyên nghiệp – minh bạch – hiệu quả và các hoạt động/dịch vụ hỗ trợ cho doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục của cơ quan hải quan; cũng dành thang điểm từ “1-2” (“nhanh”, “rất nhanh”) cho phần đánh giá về thời gian thực hiện thủ tục hành chính tại đơn vị; không có thang điểm “-2, -1” ở các tiêu chí đánh giá. Bên cạnh đó, cũng có một số ý kiến đề xuất với cơ quan hải quan trong việc tạo điều kiện hơn nữa cho doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục bởi lẽ có một vài doanh nghiệp quy mô hoạt động nhỏ, chưa đủ cơ sở vật chất, năng lực đáp ứng các yêu cầu của xu thế hiện đại hóa hiện nay.

Với kết quả bước đầu khảo sát trên đây, lần nữa khẳng định sự nỗ lực của Chi cục HQCK Cha Lo nói riêng, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nói chung trong tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu; đây cũng chính là thành công gặt hái được từ quá trình không ngừng thực hiện cải cách hiện đại hóa hải quan của Chi cục nhằm mang lại những dịch vụ công tốt nhất, minh bạch và nhanh chóng; ngày càng nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng doanh nghiệp.

Nhận thức được việc khảo sát, lấy ý kiến doanh nghiệp về tình hình thực hiện các cam kết trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng là một trong những giải pháp để cơ quan Hải quan nâng cao chất lượng phục vụ, và cũng là một trong những hoạt động phát huy hơn nữa quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp, thời gian tới, Chi cục HQCK Cha Lo sẽ tiếp tục tiến hành phát Phiếu khảo sát tới doanh nghiệp bằng các hình thức như thông qua Bộ phận hỗ trợ cung cấp thông tin, Hội nghị đối thoại, gửi Phiếu đến các Công ty làm thủ tục qua cửa khẩu Cha Lo,.. để nhận được nhiều hơn nữa thông tin góp ý từ phía doanh nghiệp, cải thiện tối đa chất lượng phục vụ, góp phần tiếp tục khẳng định tính Chuyên nghiệp – Minh bạch – Hiệu quả của lực lượng Hải quan Việt Nam.

                                                                                    Minh Hồng

Bài ngẫu nhiên

Trung tâm chứng nhận phù hợp -Quacert đánh giá định kỳ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000
Vừa qua, Trung tâm chứng nhận phù hợp - Quacert (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam) đã tiến hành...
Gỗ XK bị vướng tại cảng Cát Lái đã được giải tỏa
Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn KV1 cho biết đã giải tỏa hết số lượng gỗ XK bị ách tại cảng Cát Lái do vướng quy...
Một tuần phát hiện trên 100 vụ vi phạm
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, trong tuần qua (từ ngày 19 đến 25-7), Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và lập 104 biên bản...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2017
Ngày 12/7/2017, tại trụ sở Chi cục HQCK Cha Lo, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6...
Các doanh nghiệp nợ thuế quá hạn tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình
Năm 2012, số lượng doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình không thay đổi...
Hải quan sân bay TSN: Phát hiện 339 vụ vi phạm pháp luật về hải quan
Theo tin từ Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 9 tháng năm 2012, đơn vị đã phát hiện 339 vụ vi phạm...
Hội thao chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh 2 - 9 và ngày thành lập Ngành.
Thiết thực chào mừng kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh 2 - 9 và ngày thành lập Ngành, Khối Tài chính – Tiền tệ tỉnh...