Ngày 09/01/2011 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định 225/QĐ-TCHQ ban hành ban hành ‘‘Tuyên ngôn phục vụ khách hàng’’ của ngành Hải quan. ‘‘Tuyên ngôn phục vụ khách hàng’’ thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” gồm 4 phần: Phần I- Phương châm hành động; Phần II- Cam kết của Hải quan Việt Nam; Phần III- Mong đợi từ phía khách hàng (“Khách hàng”: Các cơ quan, doanh nghiệp và người dân); Phần IV- Liên hệ, phản hồi. Với phương châm hành động CHUYÊN NGHIỆP – MINH BẠCH – HIỆU QUẢ, ngành Hải quan cam kết chung như sau:

Chuyên nghiệp: Nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử.

Minh bạch: Xây dựng hệ thống thủ tục hải quan tuân thủ chuẩn mực, thông lệ quốc tế; Tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; Thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Hiệu quả: Giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; Đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực hải quan, và quản lý sự tuân thủ pháp luật hải quan một cách hiệu quả.

Cũng tại Quyết định 225/QĐ-TCHQ, ngành Hải quan quy định cụ thể về thời gian làm các thủ tục như: Thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai; Thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế; Thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc; Thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, ngành Hải quan mong đợi từ khách hàng: Nắm vững và tuân thủ pháp luật về hải quan; Khai hải quan trung thực, chính xác; Thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật; Không thực hiện hành vi tiêu cực; Hợp tác với cơ  quan trong giải quyết công việc; Hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa công tác hải quan; Đóng góp ý kiến để cơ quan Hải quan nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong trường hợp có bất kỳ khiếu nại, hoặc có phản ánh về các vấn đề liên quan đến hải quan, khách hàng có thể thực hiện theo các cách sau:

+ Gửi email cho cơ quan Hải quan: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

+ Gửi thư hoặc đến làm việc trực tiếp tại địa chỉ: Tổng cục Hải quan-162, Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội.

- Tổ chức, cá nhân có thể giúp bảo vệ cộng đồng bằng việc thông báo những hoạt động buôn lậu, trốn thuế qua số điện thoại đường dây nóng của hải quan: 04 38722828;

“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” có hiệu lực từ ngày 01/3/2011. Các tổ chức, cá nhân có thể xem nội dung chi tiết Quyết định 225/QĐ-TCHQ tại mục Thư viện Văn bản pháp luật trên Website Hải quan Việt Nam (http://www.customs.gov.vn/Lists/VanBanPhapLuat/Default.aspx) hoặc tại mục Văn bản pháp luật trên Website Hải quan Quảng Bình.

Hải Lâm.

Bài ngẫu nhiên

Chi cục HQCK Cha Lo làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp tết Ất Mùi 2015
Cứ vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, các...
Hội nghị công tác PCMT 06 tháng đầu năm 2014 và ký kết Kế hoạch phối hợp 04 lực lượng HQ-CA-BP-CSB
Chiều ngày 27/6/2014, tại Trụ sở Đội tàu thuộc Đội KSHQ, Đội Kiểm soát thay mặt các lực lượng tổ chức Hội...
Cục HQ tỉnh Quảng Bình sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2013
Ngày 26 tháng 7 năm 2013, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai...
Công tác Kiểm tra sau thông quan tại Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình ngày càng được chú trọng và đẩy mạnh
Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã có...
Chi cục HQCK Cha Lo tổ chức thành công giải bóng bàn truyền thống lần thứ nhất
Hoà chung trong không khí vui mừng, phấn khởi cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thiết thực lập thành tích chào mừng...
Bị phạt hơn 1,2 tỷ đồng vì "xuất khẩu hàng hóa giả mạo xuất xứ"
Ngày 5-6, Trưởng phòng Chống buôn lậu và xử lý vi phạm- Cục Hải quan Đồng Nai Đỗ Thị Hương Sen cho biết, Cục Hải...