Kiểm tra sau thông quan tại công ty TNHH Thần ThịnhKiểm tra sau thông quan tại công ty TNHH Thần ThịnhCông tác Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) là hoạt động cơ bản và quan trọng của cơ quan Hải quan nhằm thẩm định tính chính xác, trung thực các chứng từ trong hồ sơ hải quan; thẩm định việc tuân thủ pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu đã được thông quan (Điều 32 – Luật Hải quan). Trong những năm qua Chi cục KTSTQ – Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã nhận được nhiều sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo và sự phối hợp nhuần nhuyễn của các Doanh nghiệp đóng tại trong và ngoài địa bàn tỉnh. Là đơn vị tham mưu và trực tiếp thực hiện công tác KTSTQ vì vậy việc thu thập, phân tích và xử lý thông tin, lựa chọn DN để kiểm tra, lựa chọn hình thức kiểm tra… Chi cục đã nhận được sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, công tác KTSTQ về cơ bản đạt được những kết quả đáng kể trong thời gian qua. Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2012, Chi cục đã kiểm tra đánh giá được sự tuân thủ pháp luật của 19/213 doanh nghiệp thuộc đối tượng kiểm tra, trong đó có 05 doanh nghiệp có vi phạm đã bị ấn định thuế, truy thu thuế và xử lý vi phạm hành chính, tổng số tiền truy thu thuế trên 1,1 tỷ đồng, số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 40 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Lãnh đạo Cục còn rất chú trọng trong công tác tuyên truyền Pháp luật Hải quan nói chung và pháp luật về KTSTQ nói riêng, bằng các hình thức như đưa tin, viết bài đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng… Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhiều người dân chưa nắm được các khái niệm và các quy định của pháp luật về KTSTQ. Vậy để thiết thực hơn nữa trong việc tuyên truyền, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã ban hành cuốn “Sổ tay quy định của Pháp luật về KTSTQ” nhằm giới thiệu những nội dung cơ bản về công tác KTSTQ.

Qua đó, góp phần tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân biết, thực hiện, phối hợp với các cơ quan, tổ chức nhằm đạt hiệu quả cao, đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước, giảm bớt các hành vi gian lận thương mại, gian lận thuế, góp phần cải cách hành chính, hiện đại hóa Hải quan. Đồng thời thắt chặt thêm mối quan hệ giữa cơ quan Hải quan với Doanh nghiệp “Coi Doanh nghiệp và khách xuất nhập cảnh là đối tác hợp tác”, đúng như Tuyên ngôn phục vụ khách hàng mà ngành Hải quan đã cam kết trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo thuân lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

Thanh Phương – Kim Hương

Bài ngẫu nhiên

Luật thi đua khen thưởng năm 2013 và các NĐ, TT hướng dẫn thi hành nâng cao tiêu chuẩn đối với danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng
Luật Thi đua, khen thưởng số 39/2013/QH13 ngày 16/11/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng,...
Chi cục HQCK Cảng Hòn La ký kết Quy chế phối hợp công tác với Chi nhánh PTSC Quảng Bình
Chiều ngày 12/5/2015, tại trụ sở Chi nhánh Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - Cảng dịch vụ...
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thăm và làm việc với Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình
Sáng ngày 25/8/2017, nhân chuyến công tác cùng Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Quảng Bình, đồng chí Vũ Thị Mai, Thứ...
Tổng cục Hải quan gặp mặt phóng viên xuân Nhâm Thìn 2012
Ngày 16/1/2012, Tổng cục Hải quan đã tổ chức gặp mặt các đại biểu, phóng viên báo, đài có nhiều đóng góp với...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức tập huấn quy trình nghiệp vụ KTSTQ đối với hàng hóa xuất khẩu,
Ngày 01/11/2013, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quy trình nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) kèm theo Quyết định số...
Hải quan Lào Cai lấy Tuyên ngôn phục vụ khách hàng làm trọng tâm công tác
Thời gian qua, Hải quan Lào Cai đã vượt qua khó khăn của một tỉnh miền núi phía Bắc, thu hút được nhiều DN tham...
Một tuần phát hiện trên 100 vụ vi phạm
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, trong tuần qua (từ ngày 19 đến 25-7), Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và lập 104 biên bản...