Giao ban quy 2 HQ CA BP CustomNgày 11/8/2010 tại Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình, Phòng phòng chống tội phạm ma túy (PCTPMT) đã chủ trì Hội nghị giao ban công tác phối kết hợp đấu tranh PCMT giữa 3 lực lượng “Công An - Bộ đội Biên phòng - Hải quan” quý II năm 2010.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Hệ - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, cùng tham Hội nghị có đồng chí Trần Đình Hải - Đội trưởng  Đội Kiểm soát Hải quan, đồng chí thượng tá Nguyễn Châu Đức - Phó trưởng phòng PC47, đơn vị chủ trì là đồng chí đại tá Hồ Phi Hùng - Trưởng phòng PCTPMT Bộ đội Biên phòng và cán bộ, chiến sĩ của ba lực lượng.

Đây là hội nghị giao ban luân phiên phối kết hợp giữa ba lực lượng trong công tác đấu tranh PCMT quý II năm 2010. Hội nghị đã được nghe đơn vị chủ trì báo cáo về tình hình và kết quả hoạt động đấu tranh PCTPMT của các đơn vị trong thời gian qua, đồng thời các lực lượng cũng đã kiểm điểm, đánh giá, rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa làm được, thống nhất nội dung, phương hướng triển khai, thực hiện phối hợp đấu tranh PCTPMT giữa 3 lực lượng trong 6 tháng cuối năm 2010.

Ngọc Ngoãn

Giao ban quy 2 Cha Lo CustomNgày 03/8/2010 tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, Chi cục HQCK Cha Lo thuộc Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban với Hải quan cửa khẩu NaPhau (Hải quan khu vực III – Lào). Tham gia hội nghị giao ban, phía Hải quan Naphau do ông Xayxanạ - Vôngsổmphu, Trưởng Hải quan cửa khẩu Naphau làm Trưởng đoàn cùng một số cán bộ lãnh đạo và các bộ phận nghiệp vụ tham dự. Phía Chi cục HQCK Cha Lo do đồng chí Võ Văn Thái – Chi cục trưởng làm trưởng đoàn, chủ trì Hội nghị và các đồng chí lãnh đạo Chi cục, Tổ, Đội tham gia.

Đây là hội nghị giao ban luân phiên theo kế hoạch đối ngoại năm 2010 Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nhằm góp phần tăng cường mối quan hệ phối kết hợp, hợp tác, giao lưu và cũng cố tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 đơn vị Hải quan cửa khẩu.

Tại Hội nghị, trong không khí thân mật, thắm tình hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau, hai bên đã thông báo cho nhau tình hình và kết quả hoạt động của mỗi bên trong 6 tháng đầu năm 2010, về tình hình kinh tế, an ninh xã hội của 2 tỉnh Quảng Bình – Khăm Muộn nói chung và tại khu vực biên giới 2 nước nói riêng, cũng như kết quả đấu tranh phòng, chống các hành vi buôn bán, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, nhất là tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép các chất ma tuý. Đồng thời, bàn biện pháp thực hiện công tác phối kết hợp trong Quý III năm 2010, theo đó Hải quan cửa khẩu 2 nước tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong công tác và trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày; phối hợp trao đổi thông tin kịp thời ngăn chặn có hiệu quả các hành vi vi phạm pháp luật của 2 nước; cùng nhau giải quyết kịp thời những vụ việc, nhất là tình hình hoạt động của các loại tội phạm ma tuý; tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hoá xuất nhập khẩu, hành khách, phương tiện vận tải xuất nhập cảnh, các hoạt động đầu tư và hành khách du lịch khi làm thủ tục qua cửa khẩu Chalo – Naphau trên cơ sở pháp luật quy định của mỗi nước.

Cùng ngày Lãnh đạo Hải quan 2 cửa khẩu đã ký Biên bản phối kết hợp. Hội nghị giao ban Quý III/2010 sẽ tổ chức tại Hải quan cửa khẩu NaPhau – Lào.

Thanh Phương

Hoi nghi KTSTQ CustomTừ ngày 14-16/7/2010, tại Thành phố Đồng Hới, Tổng cục Hải quan giao Cục Kiểm tra sau thông quan chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề về Kiểm tra sau thông quan lần thứ 5. Tham dự hội nghị có 35 đoàn gồm hơn 200 đại biểu đến từ các Vụ, Cục trực thuộc Tổng cục và các Cục hải quan tỉnh, thành phố.

 Là đơn vị chủ nhà, tại buổi khai mạc sáng 14/7/2010, đồng chí Cục trưởng Hoàng Văn Hiển đại diện Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã có bài phát biểu chào mừng hội nghị, coi đây là dịp để lực lượng kiểm tra sau thông quan trong toàn ngành Hải quan trao đổi thông tin, kinh nghiệm lẫn nhau, tìm giải pháp để công tác kiểm tra sau thông quan ngày càng hoàn thiện và hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là dịp để Cục Hải quan Quảng Bình được đón tiếp, gặp gỡ, giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm với các đơn vị bạn, và là cơ hội để được quảng bá hình ảnh, con người, quê hương Quảng Bình đến với bạn bè trên khắp cả nước.

Sau lễ khai mạc, hội nghị bước vào thảo luận 8 chuyên đề thuộc các lĩnh vực nghiệp vụ, đây là những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động kiểm tra sau thông quan năm 2009-6/2010 trong toàn lực lượng. Tiếp đó, hội nghị cũng thông qua bản dự thảo đề tài “Kỹ năng nghiệp vụ kiểm tra sau thông quan” và đề tài “Chương trình hợp tác Hải quan (KTSTQ) - Doanh nghiệp”. Kết thúc buổi bế mạc, tối ngày 15/7/2010, Cục Hải quan tỉnh Quảng bình đã tổ chức mời các đoàn tham gia liên hoan và giao lưu văn nghệ chào mừng hội nghị thành công tốt đẹp.

Sau 3 ngày làm việc, với không khí thảo luận sôi nổi và tình thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả, các đại biểu tham dự hội nghị đã truyền đạt, trao đổi và học tập các kinh nghiệm lẫn nhau để phục vụ tốt công tác KTSTQ và hẹn gặp lại tại Tp Lào Cai với hội nghị chuyên đề kiểm tra sau thông quan lần thứ 6.

Tuấn Cảnh

De an sap xep lai bo may CustomCải cách thủ tục hành chính và hiện đại hoá Hải quan là một trong những yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nói riêng. Trên cơ sở Quyết định 1239/QĐ-TCHQ ngày 26/5/2008 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc phê duyệt Kế hoạch cải cách, phát triển hiện đại hóa Hải quan Quảng Bình giai đoạn 2008-2010, định hướng đến năm 2020, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định số 107/QĐ-HQQB ngày 02/10/2008 về việc phê duyệt Đề án Sắp xếp, tổ chức lại bộ máy; đào tạo, phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2008-2010, định hướng đến năm 2020.

 ĐỀ ÁN

SẮP XẾP, TỔ CHỨC LẠI BỘ MÁY; ĐÀO TẠO, PHÁT TRIỂN

NGUỒN NHÂN LỰC CỤC HẢI QUAN QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2008-2010,

ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020

(Kèm theo Quyết định số 107/QĐ-HQQB ngày 02 tháng 10 năm 2008

của Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Bình)

I. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG:

1. Tình hình chung:

Từ những ngày đầu mới thành lập với tổ chức bộ máy còn thiếu đồng bộ, chỉ có 28 cán bộ công chức, phần lớn chưa được đào tạo cơ bản, qua 15 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cục Hải quan Quảng Bình đã có tổ chức bộ máy được sắp xếp, bố trí khá hợp lý với biên chế (cán bộ công chức và hợp đồng lao động- CBCC, HĐLĐ) 92 người, trình độ đào tạo cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

Thời gian qua, trước yêu cầu phát triển và hội nhập quốc tế, trên cơ sở những kết quả đạt được khi thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hoá giai đoạn 2004-2006, Cục Hải quan Quảng Bình đang tập trung triển khai thực hiện Kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá giai đoạn 2008- 2010, định hướng đến năm 2020 theo QĐ 1239/QĐ-TCHQ ngày 26/5/2008. Trong giai đoạn này, Cục Hải quan Quảng Bình tiếp tục xác định sắp xếp lại tổ chức, bộ máy và đào tạo phát triển nguồn nhân lực là yếu tố then chốt, quyết định thành công của toàn bộ kế hoạch cải cách, phát triển, hiện đại hóa và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.

Một số kết quả đạt được của công tác tổ chức bộ máy, đào tạo cán bộ:

Về cơ cấu tổ chức:

*/ Biên chế:

Tổng số biên chế hiện nay của đơn vị:   92 người (Tính đến ngày 30/8/2008)  

 Trong đó: - Cán bộ công chức:     71 người

                          - HĐLĐ:                    21 người

Cơ cấu ngạch hiện có:

Ngạch Kiểm tra viên Hải quan :  52 Người Chiếm  56,5%  

Ngạch Kiểm tra viên Trung cấp: 23 Người Chiếm  25%               

Ngạch nhân viên Hải quan:         04 Người Chiếm  4,3%   

Còn lại:                                            13 Người Chiếm  14,2%

Qua quá trình đào tạo, đào tạo lại, cơ bản CBCC đã hoàn thiện tiêu chuẩn bằng cấp theo quy định của ngạch, bậc, nhưng năng lực hoạt động thực tế ở một số CBCC theo yêu cầu ngạch bậc chưa đáp ứng được, cụ thể:

- 52 người đang ở ngạch kiểm tra viên Hải quan: chỉ có khoảng 70% đáp ứng được vị trí công việc theo đúng ngạch, còn lại 30 % chưa đáp ứng được vị trí công tác theo đúng ngạch bậc, năng lực còn hạn chế.

- 23 người đang ở ngạch Kiểm tra viên Trung cấp Hải quan: Chỉ có khoảng 75% đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ theo đúng ngạch bậc, còn lại 25 % chưa đáp ứng được vị trí công tác theo tiêu chuẩn của ngạch bậc.

            */ Tổ chức bộ máy:

          - Đơn vị thuộc:

                   + Văn phòng Cục

                   + Phòng Nghiệp vụ

          - Đơn vị trực thuộc:

                   + Chi cục HQCK Cảng Gianh

                   + Chi cục HQCK Chalo

                   + Chi cục HQCK Cà Roòng

                   + Chi cục Kiểm tra sau thông quan

                   + Đội Kiểm soát Hải quan

* / Công tác luân chuyển cán bộ:

Căn cứ quyết định số 727/TCHQ/QĐ/TCCB ngày 15/7/2004 của Tổng cục Hải quan quy định về việc luân chuyển, điều động cán bộ lãnh đạo trong ngành Hai quan; kế hoạch số 4803/TCHQ/TCCB ngày 30/9/2003 v/v luân chuyển, điều động công chức thừa hành làm việc ở các chi cục Hải quan và Đội Kiểm soát Hải quan; Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 v/v quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với CBCC, viên chức.

Hàng năm đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch và phương án điều động, luân chuyển CBCC nhằm đáp ứng

Kết quả:

Từ năm 2003 đến nay: Đã điều động, luân chuyển 132 lượt CBCC.

Trong đó:

- Luân chuyển theo yêu cầu nhiệm vụ của các đơn vị cơ sở chiếm khoảng: 30%.

- Luân chuyển theo định kỳ chiếm khoảng 20%.

- Luân chuyển theo yêu cầu quy hoạch, chuyên sâu nghiệp vụ chuyên môn chiếm khoảng 10%.

- Luân chuyển để phù hợp với trình độ, năng lực của CBCC chiếm khoảng 25%.

          - Luân chuyển để phù hợp với hoành cảnh gia đình chiếm khoảng 10%

- Luân chuyển để phòng ngừa sai phạm chiểm khoảng 05%

Về nguồn nhân lực:

Hàng năm đã chủ động xây dựng nhu cầu đào tạo của đơn vị theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan, triển khai đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch của Ngành, của Tỉnh. Ngoài ra, xây dựng kế hoạch tự đào tạo và đào tạo lại, tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức trong đơn vị; khuyến khích cá nhân tự học tập nâng cao trình độ.

Trình độ đào tạo của đội ngũ cán bộ công chức, hợp đồng lao động hiện nay như sau:

- Đại học:                54 người

 Trong đó:    Hệ chính quy:   29 người

                       Hệ tại chức:      25 người

- Cao đẳng, Trung cấp:         24 người

 Trong đó:     Hệ chính quy:   11 người

                       Hệ tại chức:      13 người

- Tin học:        Cử nhân:  04 người         Tin học cơ sở:    79 người

- Ngoại ngữ:  Cử nhân:  02 người          Ngoại ngữ cơ sở:  77 người

- Cao cấp và cử nhân chính trị: 03 người, Trung cấp 12 người

- Quản lý Nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp 01 người và chuyên viên: 17 người

Nhìn chung, với cơ cấu tổ chức và nguồn nhân lực như hiện nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, có đủ điều kiện làm nền tảng để triển khai thành công kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hoá giai đoạn 2008-2010. Tuy nhiên, với tổ chức bộ máy, biên chế và thực trạng của CBCC như trên trong quá trình triển khai thực hiện có một số thuận lợi, khó khăn sau:

*/ Thuận lợi:

- Cơ cấu tổ chức bộ máy tinh gọn, tiết kiệm biên chế.

- Trình độ, bằng cấp của đội ngũ CBCC trong đơn vị cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn ngạch, bậc quy định.

- Đã có chuyển biến, đổi mới trong nhận thức của Lãnh đạo các cấp và cán bộ, công chức trước yêu cầu của cải cách, hiện đại hóa

*/ Khó khăn:

- Khối lượng công việc tăng nhiều so với những năm trước đây, đặc biệt là các cửa khẩu do lưu lượng hàng hóa, phương tiện vận tải và người xuất nhập cảnh ngày càng tăng. Mặt khác, một số lĩnh vực nghiệp vụ mới phát sinh như bộ phận thu thập, cập nhật và xử lý thông tin, quản lý rủi ro, sở hữu trí tuệ, công tác xác định giá tính thuế… nhưng biên chế của Cục Hải quan Quảng Bình hiện còn thiếu nhiều so với yêu cầu nhiệm vụ, vì vậy một số cán bộ, công chức phải kiêm nhiệm thêm 2,3 nhiệm vụ; có những nhiệm vụ theo quy định phải có từ 2 cán bộ chuyên trách trở lên và được thành lập tổ, bộ phận chuyên trách nhưng đơn vị không có biên chế để thành lập tổ, bộ phận đúng quy định.

- Lực lượng Hải quan phân bố rộng, thường đóng tại các địa bàn đặc biệt khó khăn rất khó để bố trí cán bộ làm việc đầy đủ các khâu, quy trình nghiệp vụ vừa đảm bảo các quyền lợi cho cán bộ công chức.

2. Tồn tại, nguyên nhân tồn tại, bài học kinh nghiệm:

*/ Tồn tại:

- Một số lĩnh vực nghiệp vụ mới như giá, thuế, kiểm tra sau thông quan, quản lý rủi ro, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, thu thập xử lý thông tin,...chưa đủ biên chế để thành lập Tổ, Đội. Bên cạnh đó, chưa có một kết hoạch dài hạn từ xây dựng kế hoạch, tổ chức đào tạo cán bộ chuyên sâu, chuyên gia giỏi đến sắp xếp, tổ chức bộ máy và điều động, luân chuyển.

- Mặt bằng về trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ, chưa đáp ứng được tiến trình cải cách, phát triển và hiện đại hóa của ngành và thực tế cho thấy trình độ, năng lực hoạt động của CBCC trong đơn vị không đồng đều, hiện đang phân chia theo độ tuổi và hình thức đào tạo một cách rõ rệt.

- Năng lực của một số cán bộ công chức chưa tương xứng với trình độ đào tạo nên rất khó sắp xếp, bố trí, luân chuyển cũng như đào tạo và đạo tạo lại.

- Một số cán bộ, công chức trẻ được đào tạo cơ bản nhưng chưa thực sự nhanh nhạy, sáng tạo và khả năng vận dụng kiến thức đã được đào tạo vào thực tiễn công tác còn hạn chế

- Cán bộ, công chức đứng tuổi và CBCC nữ có nhiều thâm niên công tác trong ngành thì đa số trình độ, năng lực công tác chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là trình độ chuyên môn, tin học, ngoại ngữ và khả năng cập nhật kiến thức mới, cũng như việc áp dụng tin học hóa Hải quan còn rất hạn chế đặc biệt ở các vị trí trọng yếu trong các quy trình nghiệp vụ như tham vấn, xác định giá tính thuế, thu thập cập nhật, xử lý thông tin, sở hữu trí tuệ, phòng, chống ma túy, kiểm tra sau thông quan...

- Một số tiêu chuẩn bồi dưỡng cho CBCC ở ngạch chuyên viên, cán bộ trong diện quy hoạch dự nguồn lãnh đạo các cấp về lý luận chính trị, quản lý nhà nước chưa đạt kế hoạch đề ra.

  */ Nguyên nhân:

- Trong sắp xếp, tổ chức bộ máy có sự mâu thuẩn giữa yêu cầu luân chuyển cán bộ từ vị trí này sang vị trí khác với yêu cầu bố trí đội ngũ cán bộ chuyên sâu, chuyên trách, đặc biệt là các vị trí trọng yếu trong các quy trình nghiệp vụ như tham vấn, xác định giá tính thuế, thu thập cập nhật, xử lý thông tin, sở hữu trí tuệ, phòng, chống ma túy,...

- Một số CBCC chưa tự ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc học tập nâng cao trình độ trước yêu cầu cải cách, phát triển, hiện đại hóa của ngành, đơn vị cũng như yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ ngày càng cao.

 - Một số CBCC trẻ mới được tuyển dụng, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiến trong hoạt động nghiệp vụ Hải quan nhưng thiếu ý thức học tập vươn lên, chưa phát huy lợi thế của tuổi trẻ, tranh thủ thời gian ngoài giờ làm việc để học tập nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ. Bên cạnh đó thì việc đầu tư nghiên cứu văn bản, chế độ chính sách và tổng kết, rút kinh nghiệm trong từng khâu, công việc của mình chưa thường xuyên, dẫn đến lúng túng khi thi hành nhiệm vụ, chất lượng và hiệu quả công tác chưa cao.

- Cán bộ công chức lớn tuổi đa số có tâm lý an bài, bằng lòng và thỏa mãn với những gì mà mình đã đạt được; ngại tham gia đào tạo, đào tạo lại hoặc tham gia nhưng chỉ mang tính đối phó; không chịu khó học tập; chưa sắp xếp công việc cơ quan, gia đình để tham gia các lớp học ngoài giờ nhằm nâng cao trình độ dẫn đến hiệu quả, chất lượng công tác không cao.

- Do lực lương mỏng, công việc thiếu ổn định nên việc đào tạo, luân chuyển ở tình trạng chạy theo tình huống, vụ việc mà thiếu tính khoa học, không lâu dài.

- Việc phổ cập CBCC đạt tiêu chuẩn quy định bị hạn chế do không bố trí được thời gian đi học, đào tạo vì biên chế thiếu, địa bàn hoạt động phân tán, hầu hết số CBCC trẻ tuổi có khả năng đào tạo thì đa số được bố trí tại các chi cục HQCK xa các trung tâm đào tạo.

*/ Bài học kinh nghiệm:

 - Trong bất kỳ lĩnh vực nào, để đi đến thành công thì yếu tố then chốt đó là con người, là sự đồng sức đồng lòng, quyết tâm của tập thể từ Lãnh đạo đến từng cán bộ công chức, trong đó mỗi cán bộ, công chức phải tự ý thức được trách nhiệm đối với bản thân, với cơ quan.

 - Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể đối với công tác tự đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề, hội thảo; khuyến khích phong trào tự học…và trách nhiệm của mỗi một CBCC đối với kế hoạch cải cách, hiện đại hóa của đơn vị.

- Đào tạo, bồi dưỡng phải đồng bộ cả công chức lãnh đạo, công chức chuyên môn; Đồng thời giải quyết tốt mối quan hệ giữa đào tạo và sử dụng CBCC; giữa chuyên sâu và luân chuyển.

- Làm tốt công tác xây dựng kế hoạch đào tạo. Đồng thời, dự đoán về cơ cấu tổ chức để bố trí phù hợp với tình hình mới.

- Làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những CBCC đạt thành tích cao trong học tập, có chính sách khuyến khích CBCC tự học tập, bồi dưỡng.

3. Dự báo, xu hướng trong thời gian tới:

- Tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh Quảng bình đang trên đà phát triển, những dự án lớn đang được đầu tư như: Khu kinh tế cửa khẩu Cha Lo, khu công nghiệp Tây Bắc, khu công nghiệp Hòn La và cảng biển Hòn La đã hoàn thành giai đoạn I, đưa vào sử dụng trong quý III/2008 và tiếp tục đầu tư giai đoạn II. Với một khu công nghiệp có tổng mức đầu tư 162 tỷ trên diện tích gần 100 ha và một cảng biển nước sâu cho tàu một vạn tấn cập bến, cộng với việc xây dựng khu du lịch Vũng Chùa- Đảo Yến thì trong tương lai gần, Hòn La sẽ trở thành một trung tâm kinh tế- du lịch sầm uất của Việt Nam.

Do vậy, hoạt động sản xuất tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và chính sách cắt giảm thuế quan khi Việt Nam vào tổ chức thương mại thế giới sẽ tác động tăng mạnh đối với hoạt động XNK, XNC.

- Hải quan Việt Nam nói chung và Hải quan Quảng Bình nói riêng đang hướng tới nền Hải quan hiện đại với thủ tục Hải quan đơn giản, hài hòa, minh bạch và đạt chuẩn mực quốc tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và điều hành, tiến tới Hải quan điện tử,...

Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao và đáp ứng yêu cầu của cải cách, phát triển và hiện đại hóa thì cơ cấu tổ chức bộ máy của đơn vị cần được kiện toàn thay đổi phù hợp đảm bảo bộ máy tinh gọn, hoạt động có hiệu quả và biên chế đến năm 2020 cần được bổ sung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN:

1. Định hướng phát triển đến năm 2020:

Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ quy định và yêu cầu thực tế, Cục Hải quan Quảng Bình xác định tầm nhìn 2020:

- Xây dựng bộ máy và cơ cấu tổ chức hợp lý, hoạt động hiệu quả.

- Lực lượng CBCC Hải quan Quảng Bình đạt trình độ chuyên nghiệp, chuyên sâu; thực hiện công việc chủ yếu dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro; trang thiết bị kỹ thuật hiện đại và sử dụng công nghệ cao.

2. Mục tiêu giai đoạn 2008-2010:

- Xây dựng bộ máy và cơ cấu tổ chức tinh gọn, hợp lý, hoạt động hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu của mô hình quản lý Hải quan hiện đại.

- Đào tạo, xây dựng đội ngũ CBCC đến năm 2010 đủ năng lực, trình độ đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quản lý Hải quan trong giai đoạn mới.

3. Chỉ tiêu:

*/ Đào tạo trên Đại học:

- Tổng số: 03 người

Trong đó: Năm 2009: 02 người; Năm 2010: 01 người

- Đối tượng:

+ Cán bộ lãnh đạo cấp Cục, cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo các cấp.

+ Cán bộ chuyên sâu, chuyên trách.

*/ Đào tạo cán bộ chuyên sâu các lĩnh vực nghiệp vụ:

Lĩnh vực cần đào tạo:

- Công tác giá:                                                      08 người

- Công tác thu thập xử lý thông tin:                     06 người

- Công tác phòng chống ma túy:                          08 người

- Công tác phân tích, phân lọaị hàng hóa, QLRR:10 người

          - Kiểm tra sau thông quan:                                    06 người

*/ Đào tạo nâng cao và đào tạo lại trình độ Tin học:

- Tổng số:     200 lượt

Trong đó: Tin học Hải quan (gồm: các ứng dụng nghiệp vụ Hải quan)

+ Năm 2008:  50 lượt

+ Năm 2009:  60 lượt

+ Năm 2010 : 65 lượt

Tin học nâng cao (gồm : Quản trị mạng, quản trị cơ sở dữ liệu, bảo mật hệ thống)

+ Năm 2008:  05 lượt

+ Năm 2009:  10 lượt

+ Năm 2010 :  10 lượt

- Đối tượng:

Toàn thể CBCC trong đơn vị.

*/ Đào tạo nâng cao và đào tạo lại trình độ ngoại ngữ: (Đào tạo nâng cao trình độ C và trên C )

- Tổng số:     100 lượt

Trong đó:

Đào tạo lại:

- Năm 2008:  10 lượt

- Năm 2009:  20 lượt

- Năm 2010 : 35 lượt

Đào tạo nâng cao:

- Năm 2008:  01 lượt

- Năm 2009:  15 lượt

- Năm 2010 :  20 lượt

- Đối tượng:

+ Đào tạo lại trình độ ngoại ngữ cho những CBCC có chứng chỉ bằng cấp đáp ứng tiêu chuẩn ngạch, bậc nhưng thực chất trình độ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt là số CBCC lớn tuổi.

+ Đào tạo nâng cao cho những CBCC có trình độ ngoại ngữ cao, phục vụ cho công việc chuyên môn và giao tiếp, đàm phán với nước bạn.

*/ Bồi dưỡng kiến thức quản lý hành chính nhà nước chương trình chuyên viên chính, chuyên viên:

- Tổng số:  23 người ( Chương trình chuyên viên cao cấp: 03 nguời; Chuyên viên: 20 người )

Trong đó:

+ Năm 2008:  05 người

+ Năm 2009:  08 người

+ Năm 2010:  10 người

- Đối tượng:

+ Cán bộ lãnh đạo từ cấp Đội.

+ Cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo các cấp

+ Cán bộ thuộc ngạch chuyên viên chính, chuyên viên, kiểm tra viên Hải quan.

*/ Bồi dưỡng lý luận chính trị:

- Tổng số: 14 người ( Cao cấp: 05 người; Trung cấp 10 người )

Trong đó:

+ Năm 2008:  01 người

+ Năm 2009:  08 người

+ Năm 2010 : 10 người

- Đối tượng:

+ Cán bộ lãnh đạo cấp Cục, Phòng, Chi cục, tương đương và cấp Đội thuộc chi cục.

+ Cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo các cấp và cán bộ cần thi chuyển lên ngạch cao hơn.

+ Cán bộ thuộc ngạch chuyên viên chính, chuyên viên, kiểm tra viên Hải quan.

*/ Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho cán bộ lãnh đạo:

- Tổng số:     25 lượt

Trong đó:

+ Năm 2008:  05 người

+ Năm 2009:  10 người

+ Năm 2010 : 10 người

- Đối tượng: Cán bộ lãnh đạo cấp Cục, Phòng, Chi cục, tương đương và cấp Đội thuộc chi cục.

*/ Bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn nghiệp vụ Hải quan:

 Đối tượng:  - CBCC trong toàn đơn vị

                      - CBCC mới tuyển dụng

4. Giải pháp:

4.1. Về cơ cấu tổ chức bộ máy:

 */ Dự kiến biên chế, mô hình tổ chức bộ máy giai đoạn 2008-2010:

- Dự kiến số lượng biên chế: Trên 120 người.

          Trong đó cơ cấu ngạch:

                   Ngạch Kiểm tra viên Hải quan :   Chiếm 58%

                   Ngạch Kiểm tra viên Trung cấp:  Chiếm 25%

                   Ngạch nhân viên Hải quan    :     Chiếm  4% (tiến đến không có)

                   Còn lại:                                       Chiếm  14%

- Dự kiến mô hình tổ chức bộ máy:

 Đơn vị thuộc:

+ Văn phòng cục

+ Phòng nghiệp vụ

+ TCCB& Thanh tra.

Đơn vị trực thuộc:

+ Chi cục HQCK Cảng Gianh

+ Chi cục HQCK Chalo

+ Chi cục HQCK Cà Roòng

+ Chi cục Kiểm tra sau thông quan

+ Đội Kiểm soát Hải quan

Ngoài ra, để phù hợp với tình hình mới dự kiến đề nghị thành lập tổ kiểm soát đường bộ, tổ Kiểm soát đường biển và Đội thủ tục Cảng Hòn La.

*/ Dự kiến biên chế, mô hình tổ chức bộ máy định hướng đến năm 2020:

- Dự kiến số lượng biên chế: Dự kiến đến năm 2020, biên chế đơn vị có khoảng trên 180 người.

- Dự kiến về mô hình tổ chức bộ máy:

Đơn vị thuộc:

+ Văn phòng

+ Phòng Thanh tra – TCCB

+ Phòng Tài vụ- Quản trị

+ Phòng Nghiệp vụ

+ Phòng Thu thập, xử lý thông tin và tham mưu CBL

Đơn vị trực thuộc:

+ Chi cục HQCK Cảng Hòn La

+ Chi cục HQCK Chalo

+ Chi cục HQCK Cà Roòng

+ Chi cục Kiểm tra sau thông quan

+ Đội Kiểm soát Hải quan

+ Đội Kiểm soát Ma túy

Từ dự kiến và định hướng mô hình tổ chức bộ máy trên, các giải pháp cần triển khai gồm:

4.1.1 Biên chế:

- Các đơn vị thuộc, trực thuộc:

Thường xuyên đánh giá, rà soát trình độ của CBCC thông qua theo dõi kết quả thực hiện công việc, các vị trí còn thiếu, còn yếu cần được bổ sung biên chế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, xác định tổng nhu cầu biên chế của đơn vị mình, đảm bảo thời gian nghỉ ngơi theo quy định cho CBCC và người HĐLĐ, có ý kiến đề xuất lên Lãnh đạo Cục nghiên cứu, xem xét kiện toàn tổ chức phù hợp với tình hình hoạt động thực tế của đơn vị.

- Văn phòng (TCCB):

+ Tổng hợp ý kiến của các đơn vị cơ sở, rà soát, xác định nhu cầu biên chế cân đối cho toàn cục để có ý kiến đề nghị Tổng cục Hải quan phân bổ chỉ tiêu biên chế hàng năm và tham mưu cho Lãnh đạo Cục xây dựng phương án tuyển dụng công chức, người HĐLĐ phù hợp yêu cầu công tác. Bên cạnh đó, xây dựng qui hoạch biên chế giai đoạn 2008-2010 trên cơ sở yêu cầu cải cách hiện đại hoá Hải quan và phù hợp với chủ trương tin giản biên chế của Chính phủ.

+ Thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức năm hàng năm, đảm bảo đủ số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

4.1.2. Sắp xếp, tổ chức bộ máy:

- Các đơn vị thuộc, trực thuộc: Thường xuyên rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, từ đó xác định mô hình tổ chức của đơn vị mình và có ý kiến đề xuất với Lãnh đạo Cục như việc cần phải thành lập thêm mới, điều động, bố trí, sắp xếp hoặc tinh giảm bộ máy đảm bảo phù hợp với tình hình hoạt động của các đơn vị.

 - Văn phòng (TCCB):

+ Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong bộ máy để sắp xếp hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, sắp xếp lại, bổ sung một số đơn vị, bộ phận thuộc cơ cấu tổ chức, bộ máy cho phù hợp.

+ Đánh giá lại thực trạng sự vận hành, hiệu quả hoạt động của các bộ phận trong bộ máy Cục, Chi cục. Rà soát lại các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Cục, Chi cục, Đội Kiểm soát và các phòng tham mưu; mối quan hệ công tác giữa Cục, các đơn vị thuộc và trực thuộc để đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh sắp xếp.

+ Xây dựng kế hoạch luân chuyển giai đoạn 2008- 2010 trên cơ sở quy chế, quy định của Tổng cục, gắn với cơ cấu tổ chức, khối lượng công việc của các đơn vị trực thuộc, trình độ, năng lực, sở trường công tác, chức danh công việc của CBCC, gắn với công tác bảo vệ cán bộ, phòng ngừa các hiện tượng tiêu cực.

+ Tăng cường xiết chặt kỷ cương, kỷ luật; chấn chỉnh công tác đánh giá, phân loại hàng tháng trên cơ sở phân công công việc cụ thể cho từng cán bộ, công chức; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng những CBCC đạt thành tích cao trong công việc qua đó làm tiền đề cho Lãnh đạo Cục sắp xếp, bố trí, điều động luân chuyển hợp lý.

4.2 Về Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực:

4.2.1 Loại hình cần tập trung đào tạo:

- Đào tạo cơ bản theo các chương trình: Trên Đại học

- Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu, các chuyên gia giỏi cho một số lĩnh vực nghiệp vụ (Công tác giá, QLRR, thu thập & cập nhật và xử lý thông tin, Ma túy, sở hữu trí tuệ, phân loại hàng hóa, xuất xứ, kiểm tra sau thông quan, thống kê Hải quan,..).

- Bồi dưỡng theo chức danh công chức: Lý luận chính trị; Kiến thức quản lý hành chính Nhà nước.

- Bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng quản lý cho cán bộ lãnh đạo và cán bộ trong diện quy hoạch lãnh đạo các cấp.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ.

- Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ tin học.

4.2.2 Hình thức đào tạo:  

- Tự học

- Cục tổ chức đào tạo, tập huấn

- Gửi đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn trong nước và ngoài nước theo kế hoạch của Bộ Tài chính, Tỉnh và Tổng cục Hải quan.

4.2.3 Mục đich, yêu cầu:

Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trong giai đoạn này phải đáp ứng những yêu cầu cơ bản sau:

a) Tin học:

- Sử dụng thành thạo máy vi tính và các phần mềm văn phòng nhằm hỗ trợ trong quá trình công tác (tương xứng với trình độ, bằng cấp được đào tạo).

- Sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng nghiệp vụ của Ngành, của đơn vị.

b) Chuyên môn nghiệp vụ:

+ Trau dồi, nâng cao kiến thức chuyên môn đảm bảo đảm đương được công việc mà mỗi cá nhân đang làm.

+ Cập nhật, bồi dưỡng kiến thức thuộc các lĩnh vực mới, khó như Thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ Hải quan, quản lý rủi ro, giá tính thuế, xuất xứ, phân loại hàng hóa, sở hữu trí tuệ, kiểm tra sau thông quan, chống buôn lậu và gian lận thương mại, ma túy,...

+ Đào tạo kiến thức nâng cao cho đội ngủ cán bộ chủ chốt (chuyên sâu, chuyên gia).

c) Ngoại ngữ:

+ Trang bị kiến thức tối thiểu để đọc, hiểu được thông tin trên bộ hồ sơ Hải quan và các chứng từ khác liên quan (ưu tiên tiếng Anh, tiếng Lào, một số tiếng Trung). Yêu cầu này không chỉ đối với cán bộ công chức làm trực tiếp tại các khâu trong quy trình nghiệp vụ tại cửa khẩu mà còn đối với các cán bộ công chức tại các vị trí khác trong toàn Cục phục vụ điều động, luân chuyển.

+ Đào tạo kiến thức nâng cao cho một số công chức có khả năng ngoại ngữ tốt của Cục để xây dựng đội ngũ phiên dịch, dịch thuật (ưu tiên tiếng Lào, tiếng Anh) để phục vụ tốt công tác của đơn vị.

4.2.4 Nội dung giải pháp:

a) Giải pháp chung:

Căn cứ những những mục đích, yêu cầu nêu trên, các đơn vị/bộ phận triển khai các nội dung giải pháp cụ thể sau:

- Văn phòng (TCCB):

+ Khảo sát, thống kê, đánh giá trình độ, năng lực thực thi công việc của cán bộ, công chức trên ba mặt: chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ. Các phương án tiến hành khảo sát:

Phương án 1: Thành lập Hội đồng khảo sát, ra đề khảo sát và tổ chức khảo sát bằng hình thức trắc nghiệm trên giấy

Phương án 2: Thông qua thủ trưởng đơn vị quản lý trực tiếp cán bộ, công chức đánh giá cán bộ thừa hành của mình dựa trên bảng phân công công việc hàng tuần, năng lực thực thi và hiệu quả công việc.

Trên cơ sở 2 phương án trên Văn phòng (TCCB) tham mưu Lãnh đạo Cục quyết định lựa chọn phương án và đề xuất cách thức tiến hành cụ thể để triển khai thường xuyên, hiệu quả, thực chất.

(thời gian: tổng hợp khảo sát, đánh giá cán bộ thực hiện 6 tháng/1 lần)

+ Bám sát kế hoạch đào tạo Ngành, của Tỉnh và các đơn vị đào tạo khác để xây dựng kế hoạch cử đi đào tạo sát hợp vừa hiệu quả vừa đảm bảo hoạt động của đơn vị, tiết kiệm kinh phí,..

(thời gian: thực hiện hàng năm, kế hoạch cử đi đào tạo được thực hiện trong Quý IV của năm trước)

+ Xây dựng đội ngủ cán bộ chuyên sâu, chuyên gia giỏi thuộc các lĩnh vực: Trị giá, giám sát quản lý, kiểm tra sau thông quan, thu thập & xử lý thông tin, quản lý rủi ro, kiểm soát ma túy, sở hữu trí tuệ, thống kê Hải quan,...đảm bảo mỗi lĩnh vực trọng yếu phải có ít nhất 01 chuyên gia (bước đầu liên hệ các đơn vị đào tạo trong nước, cử cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ vững đủ khả năng theo học). Bên cạnh đó, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức đào tạo lại ngay sau khi các cán bộ được cử đi đào tạo hoàn thành khóa học và công tác đào tạo lại phải tổ chức thường xuyên đảm bảo cập nhật kiến thức mới.

(thời gian: thực hiện trong cả giai đoạn)

+ Quản lý số cán bộ công chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nhất là các mặt chuyên môn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ trên cơ sở đó tổ chức các lớp đào tạo lại, tập huấn lại cho cán bộ công chức khác (xem đây là điều kiện bắt buộc, đồng thời vừa là cách để kiểm tra kết quả học tập của người được cử đi học).

(thời gian: thực hiện thường xuyên trong cả giai đoạn)

+ Tham mưu cơ chế, chính sách khen thưởng xứng đáng, kịp thời những cá nhân có tiến bộ rõ rệt thông qua chương trình đào tạo, bồi dưỡng (tự đào tạo, được đào tạo) và xử lý nghiêm minh với các trường hợp ỉ lại, không chịu học tập nghiên cứu.

- Văn phòng (Tài vụ):

+ Trang cấp đầy đủ một số thiết bị phục vụ cho việc học tập như hệ thống máy vi tính, máy chiếu,...trong đơn vị.

+ Trong đầu tư xây dựng trụ sở Cục, Chi cục phải tính đến phương án thiết kế phòng học.

+ Xây dựng dự toán chi Ngân sách hàng năm bao gồm kinh phí chi cho đào tạo, bồi dưỡng, đào tạo lại.

- Bộ phận CNTT tại Cục: chuẩn bị nội dung, chương trình kế hoạch phù hợp với trình độ thực tế của CBCC để tổ chức tập huấn, bồi dưỡng trình độ tin học Văn phòng, tin học Hải quan và các kiến thức tin học khác phục vụ tốt hơn công tác.

- Các đơn vị thuộc, trực thuộc:

+ Phòng Nghiệp vụ, Chi cục KTSTQ, Đội KSHQ: Phối hợp với Văn phòng (TCCB) xây dựng các kế hoạch đào tạo lại, tập huấn về các lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ mà đơn vị mình phụ trách (thực hiện hàng năm) cho cán bộ công chức trong toàn Cục. Ngoài ra, tùy theo tình hình thực tế để tổ chức bổ sung các lớp đào tạo lại, tập huấn những lĩnh vực, kiến thức mới một cách kịp thời.

+ Thủ trưởng các đơn vị quán triệt đến cán bộ, công chức của đơn vị mình về tầm quan trọng của học tập, nâng cao trình độ trong tình hình mới đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa (lồng ghép vào đánh giá, phân loại cán bộ hàng tháng); xiết chặt kỷ luật kỷ cương; đánh giá cán bộ thực chất dựa trên cơ sở phân công nhiệm vụ, phân công công việc và năng lực hoàn thành công việc.

- Các tổ chức, đoàn thể: Đi đầu trong phong trào vận động tự học tập nâng cao trình độ và coi đây là một trong các tiêu chí bình xét thi đua, phân loại đối với đoàn viên trong tổ chức mình. Đồng thời, có trách nhiệm tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị chuyên đề nhằm trao đổi về các lĩnh vực nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ, phổ biến pháp luật,...giúp CBCC nắm bắt các kiến thức mới phục vụ tốt hơn công tác.

b) Giải pháp cụ thể:

Giải pháp cụ thể cho triển khai công tác đào tạo, đào tạo lại cho các lĩnh vực như nghiệp vụ chuyên sâu, tin học, ngoại ngữ như sau:

- Đối với đào tạo, đào tạo lại chuyên sâu các lĩnh vực nghiệp vụ:

+ Thủ trưởng các đơn vị căn cứ trên trình độ đào tạo, năng lực sở trường của từng cán bộ công chức để phân công nhiệm vụ hợp lý, phát huy được sở trường của mỗi người trên cơ sở đó tìm, phát hiện được cán bộ giỏi cho từng lĩnh vực phục vụ tự đào tạo cho CBCC trong đơn vị, đồng thời xác định được đối tượng cử đi đào tạo cập nhật kiến thức mới.

+ Văn phòng (TCCB) căn cứ vào đội ngũ cán bộ vững về nghiệp vụ chuyên môn mà các đơn vị chi cục xây dựng để xây dựng đội ngủ cán bộ “tiềm năng” sẳn sàng cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên sâu tại các trung tâm đào tạo trong và ngoài Ngành. Đồng thời, phát triển đội ngũ này thành nhóm cán bộ nồng cốt cho đào tạo trên Đại học cũng như chủ trì tổ chức các lớp đào tạo lại cho toàn Cục.

- Đối với đào tạo, đào tạo lại kiến thức Tin học:

Đào tạo, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ tin học của đơn vị:

+ Cử đi đào tạo các khóa đào tạo trong và ngoài Ngành tổ chức để cập nhật, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ tin học của đơn vị phục vụ công tác và đào tạo lại.

+ Văn phòng (TCCB), bộ phận tin học tham mưu có thể chủ động tham gia một số khóa đào tạo nếu thấy thiết thực nhằm phục vụ tốt hơn công tác của đơn vị.

CBCC tự học:

+ CBCC chủ động tự học để trang bị kiến thức ngang bằng với bằng cấp đã được đào tạo và yêu cầu công việc.

+ Cán bộ tin học tích cực phổ cập các kiến thức tin học, đặc biệt là các kỹ năng sử dụng, khai thác các phần mềm nghiệp vụ.

+ CBCC tự túc kinh phí, chủ động sắp xếp thời gian hợp lý.

Cơ quan tổ chức:

+ Kinh phí, thời gian, chương trình đào đào tạo được cơ quan chi trả.

+ Bộ phận tin học Cục, Chi cục chuẩn bị nội dung đào tạo, bồi dưỡng (chủ yếu các kỹ năng sử dụng, khai thác phần mềm nghiệp vụ và các kiến thức mới, phổ cập).

- Đối với đào tạo, đào tạo lại kiến thức Ngoại ngữ:

Đào tạo, nâng cao kiến thức CBCC có khả năng ngoại ngữ của đơn vị:

+ Cử đi đào tạo các khóa đào tạo trong và ngoài Ngành tổ chức để cập nhật, nâng cao trình độ Ngoại ngữ (ưu tiên tiếng Lào, tiếng Anh) cho một số cán bộ tốt nghiệp các chuyên ngành Ngoại ngữ và các cán bộ có khả năng sử dụng Ngoại ngữ tốt trong đơn vị nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ phiên dịch, giảng viên phục vụ đào tạo lại.

+ Văn phòng (TCCB) tham mưu có thể chủ động cử cán bộ tham gia một số khóa đào tạo, nâng cao về Ngoại ngữ nếu thấy thiết thực nhằm phục vụ tốt hơn công tác của đơn vị.

CBCC tự học:

+ CBCC chủ động tự học để trang bị kiến thức ngang bằng với bằng cấp đã được đào tạo và yêu cầu công việc.

+ Đội ngũ cán bộ có khả năng Ngoại ngữ của Cục tích cực phổ cập các kiến thức Ngoại ngữ, đặc biệt là các kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài, đọc hiểu các tài liệu, hồ sơ nghiệp vụ.

+ CBCC tự túc kinh phí, chủ động sắp xếp thời gian hợp lý.

Cơ quan tổ chức:

+ Kinh phí, thời gian, chương trình đào đào tạo được cơ quan chi trả.

+ Các cán bộ có khả năng Ngoại ngữ tại Cục, Chi cục chuẩn bị nội dung đào tạo, đào tạo lại (chủ yếu các kỹ năng giao tiếp với người nước ngoài, đọc hiểu các tài liệu, hồ sơ nghiệp vụ).

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

- Các đơn vị thuộc, trực thuộc và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, phổ biến nội dung này đến toàn thể CBCC trong đơn vị. Đồng thời, phối hợp với Văn phòng thực hiện, cụ thể hóa nhiệm vụ đã được phân công nêu trên theo đúng lộ trình đề ra để triển khai có hiệu quả.

- CBCC xác định trách nhiệm, nhiệm vụ, vị trí công tác của mình trước yêu cầu cải cách, hiện đại hóa của đơn vị.

- Văn phòng cục (TCCB) là đầu mối tham mưu Lãnh đạo Cục chủ động đề xuất, triển khai, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị cơ sở trong quá trình triển khai thực hiện; chủ động xây dựng các kế hoạch đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển và làm tốt công tác khen thưởng, kỷ luật; thường xuyên tổ chức sơ kết, tổng kết, báo cáo và tổng hợp vướng mắc, đề ra phương hướng giải quyết trong quá trình tổ chức thực hiện theo các nội dung đã được phân công nêu trên.

- Ban Cải cách, hiện đại hóa Cục có trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thực hiện nội dung của đề án này.

Bài ngẫu nhiên

Hải quan Cao Bằng bắt giữ 56 gram heroin
Ngày 17- 9, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Sóc Giang- Cục Hải quan Cao Bằng Mông Văn Tiến cho biết, đơn vị...
Công đoàn cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tham gia hiến máu nhân đạo
Máu và chế phẩm của máu là loại sản phẩm sinh học quý nhất, đóng vai trò duy trì sức khỏe cho con người mà chưa có...
Hải quan Hải Phòng: Bắt giữ lô hàng cổ vật
Ngày 7-8-2012, Chi nhánh Công ty TNHH vận chuyển JVK Đông Dương, địa chỉ: số 6 Tô Ngọc Vân- Tây Hồ- Hà Nội đại diện...
Thực hiện quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt
Ngày 30/12/2011, Tổng cục Hải quan đã có văn bản số 6692/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc thực...
Hướng tới không còn người nhiễm HIV!
Nhân Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2012, chúng tôi xin giới thiệu đôi nét về chủ đề chung cho các...
Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại hàng hoá HS 2012
Tổ chức Hải quan thế giới và Hải quan khu vực Trung Đông đồng tổ chức Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại...
KHAI TRƯƠNG CỬA HÀNG MIỄN THUẾ TẠI CỬA KHẨU QUỐC TẾ CHA LO
Căn cứ Quyết định số 3160/QĐ-TCHQ ngày 25/9/2017 của Tổng cục Hải quan về việc chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh...