Thực hiện Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) 2011 từ ngày 15/4 - 15/5/2011 với chủ đề ‘‘Sản xuất - kinh doanh - sử dụng thực phẩm theo Luật An toàn thực phẩm’’, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình hưởng ứng và triển khai thực hiện với những nội dung sau:

- Quán triệt, phổ biến và tuyên truyền rộng rãi nội dung Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, các quyết định của Bộ y tế, các Bộ, ngành liên quan về thực hiện công tác quản lý VSATTP.

- Nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở, vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân, kiến thức và sức khỏe của người trực tiếp chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn trong chế biến, vận chuyển, bảo quản, thực phẩm.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) liên quan đến VSATTP. Phối hợp với Chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng liên quan tuyên truyền, giáo dục, phổ biến đến Nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp, nhất là các cá nhân, doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập cảnh, XNK về các quy định tiêu chuẩn về VSATTP, về trách nhiệm sản xuất kinh doanh thực phẩm đúng quy định pháp luật, vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc đảm bảo chất lượng VSATTP…

- Tại trụ sở làm việc, nơi làm thủ tục Hải quan tổ chức niêm yết thông báo các quy định của Nhà nước, như: Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn, các quyết định của Bộ y tế, các Bộ, ngành liên quan về thực hiện công tác quản lý VSATTP.

- Tổ chức mít tinh hoặc lồng ghép các cuộc họp, hội nghị, hội thảo để quán triệt đầy đủ nội dung, mục đích ý nghĩa của tháng chiến dịch; tham gia Lễ phát động tháng hành động vì chất lượng, VSATTP  tại các địa phương nơi lực lượng Hải quan đóng quân (khi có yêu cầu).

- Xây dựng kế hoạch đưa nội dung Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, các Nghị định, Thông tư hướng dẫn về thực hiện công tác quản lý VSATTP để phổ biến, tuyên truyền cho công chức, HĐLĐ trong đơn vị.

- Tăng cường thông tin, viết bài, ảnh về VSATTP trong tháng hành động.

- Khẩu hiệu tuyên truyền tại trụ sở làm việc:‘‘Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2011’’ .  

Hải Lâm

alt

Chào cờ đầu tuần là nét đẹp văn hóa của ngành Hải quan nói chung và Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nói riêng. Là hoạt động thường xuyên của Lãnh đạo, công chức và hợp đồng lao động (HĐLĐ) Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình.

Ngày thứ hai vừa rồi (tức ngày 25/4/2011) Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức đầu tuần tại trụ sở mới. Chào cờ đầu tuần để rèn luyện tác phong, kỷ luật kỷ cương hành chính. Thông qua tổ chức chào cờ để đánh giá tiến độ giải quyết các công việc trọng tâm và những việc phát sinh đã giải quyết, việc còn đang giải quyết, việc chưa giải quyết và dự kiến những công việc chính sẽ triển khai, thực hiện trong tuần tiếp theo. Đồng thời, nêu gương người tốt, việc tốt và phê bình, chấn chỉnh kịp thời những hạn chế (nếu có).

Buổi chào cờ để lại ấn tượng khó quên trong mỗi công chức và HĐLĐ trong đơn vị vì đây là buổi chào cờ (dưới sân) đầu tiên khi đơn vị có trụ sở mới. Một cảm giác thấy dâng trào niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương đất nước khi hướng lên lá cờ Tổ quốc và hát Quốc ca. Có yêu quê hương đất nước, yêu tổ quốc thì mới yêu cơ quan đơn vị, yêu công sở nơi mình làm việc, để từ đó bắt đầu một tuần làm việc mới, đầy tinh thần trách nhiệm và nhiều niềm vui.

Hải Lâm

Phát huy những kết quả đã đạt được trong công tác kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã có những kế hoạch, chỉ tiêu, giải pháp để cụ thể hóa quyết định của ngành Hải quan chọn năm 2011 làm năm “Kiểm tra sau thông quan” và triển khai thực hiện Chỉ thị 568/CT-TCHQ ngày 09/02/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về việc tăng cường công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ).

          Trong những năm qua, với phương pháp quản lý rủi ro, Lãnh đạo Cục Hải quan Quảng Bình đã chỉ đạo Chi cục KTSTQ (đơn vị tham mưu và trực tiếp thực hiện công tác KTSTQ) chủ động thu thập, phân tích, xử lý thông tin, tiến hành kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra chọn mẫu hoặc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các doanh nghiệp, mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) qua địa bàn. Trong đó, chú trọng kiểm tra đối với các mặt hàng có trị giá tính thuế, thuế suất cao, các mặt hàng nhạy cảm, các lô hàng luồng xanh có nghi vấn.Kết quả, trong 5 năm từ 2006 đến 2010, trong số 451 doanh nghiệp làm thủ tục trên địa bàn, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tiến hành KTSTQ đối với 32 doanh nghiệp, trong đó có 31 cuộc kiểm tra tại trụ sở cơ quan Hải quan và 01 cuộc kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp. Tổng số tiền thuế truy thu đạt trên 324 triệu đồng. Riêng năm 2010, đã tổ chức kiểm tra được 15 cuộc đối với 16 doanh nghiệp, truy thu 117 triệu đồng tiền thuế. Đặc biệt, cũng trong năm 2010, đã tiến hành được 01 cuộc KTSTQ tại trụ sở doanh nghiệp. Đây là cuộc KTSTQ tại trụ sở doanh nghiệp đầu tiên, tuy số tiền thuế truy thu không nhiều, nhưng đã có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng, phương pháp, kinh nghiệm thực tế về KTSTQ cho cán bộ, công chức và góp phần nâng cao sự tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp.

Bên cạnh việc kiểm tra, phát hiện vi phạm, truy thu thuế cho ngân sách Nhà nước, trong một số trường hợp, lực lượng KTSTQ còn phát hiện và truy hoàn thuế cho doanh nghiệp. Trong 2 năm trở lại đây, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã truy hoàn được gần 40 triệu đồng tiền thuế cho doanh nghiệp qua công tác KTSTQ, đảm bảo được sự công bằng, khách quan trong việc kiểm tra hải quan, tạo ra cách nhìn toàn diện của doanh nghiệp đối với lực lượng KTSTQ.

Ngoài ra, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình còn chú trọng đến công tác tuyên truyền pháp luật hải quan nói chung và pháp luật về KTSTQ nói riêng; tổ chức viết bài, đưa tin về hoạt động KTSTQ trên các phương tiện thông tin đại chúng, lồng ghép giới thiệu về kiểm tra sau thông quan khi tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp; qua đó, tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho các doanh nghiệp trong việc chấp hành pháp luật hải quan, pháp luật về thuế.

Để cụ thể hóa Chỉ thị của Tổng cục Hải quan về việc tăng cường công tácKTSTQ năm 2011, Đảng ủy và lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã xác định: Tăng cường công tác KTSTQ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị trong năm 2011. Đồng thời Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã trực tiếp làm việc với Tổng cục Hải quan để bàn giải pháp tăng cường công tácKTSTQ trong thời gian tới và xây dựng những chỉ tiêu cụ thể về KTSTQ. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đặt ra chỉ tiêu trong năm 2011 tiến hành kiểm tra ít nhất 5% số doanh nghiệp XNK qua địa bàn (khoảng 32 cuộc kiểm tra), trong đó kiểm tra tại trụ sở doanh nghiệp ít nhất 03 cuộc, số tiền thuế truy thu khoảng trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, sẽ kịp thời phát hiện các nghi vấn đối với những đối tượng trọng điểm, nhạy cảm và tập trung làm rõ các nghi vấn đó; thực hiện công tác kiểm tra hướng dẫn nghiệp vụ phúc tập tại các chi cục hải quan cửa khẩu mỗi tháng ít nhất 01 lần, phối hợp với lực lượng liên quan xử lý dứt điểm các sai sót, tồn tại trong khâu thông quan...

Với quyết tâm cao của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh tỉnh Quảng Bình và tập thể cán bộ, công chức Chi cục KTSTQ, tin rằng công tác KTSTQ sẽ có nhiều khởi sắc trong năm “Kiểm tra sau thông quan” 2011 cũng như những năm tiếp theo.

Đặng Thị Hải Yến

Ngày 15/3/2011 Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Bình phối hợp tổ chức Hội nghị Tuyên ngôn phục vụ khách hàng và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Hải quan, nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp. Tham dự hội nghị có đại diện Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo Đảng ủy khối Doanh nghiệp, Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Quảng Bình, Lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ của các doanh nghiệp và các công chức Hải quan tỉnh Quảng Bình.

Tại Hội nghị, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình chủ trì phổ biến mục đích ý nghĩa, quan điểm định hướng, quá trình xây dựng và những nội dung cơ bản của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng ban hành kèm theo Quyết định 225/QĐ-TCHQ ngày 09/01/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Phổ biến Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 06/12/2010 hướng dẫn thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu; Thông tư 205/2010/TT-BTC ngày 15/12/2010 hướng dẫn Nghị định số 40/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ quy định về xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Đại diện lãnh đạo Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Bình chủ trì phổ biến, trang bị cho doanh nghiệp những kiến thức nghiệp vụ quản lý doanh nghiệp, kỷ năng về bán hàng, Marketing, định hướng thị trường. Ngoài những nội dung trên, các doanh nghiệp còn được trang bị kiến thức và thực hành trực tiếp trên máy tính về thủ tục khai báo hải quan điện tử.

Hội nghị cũng đã dành thời gian tư vấn, giải đáp những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình làm thủ tục hải quan. như: Thời hạn tạm nhập, tái xuất đối với hàng hoá; quy định về doanh nghiệp chấp hành tốt pháp luật; việc xác nhận hàng hoá đã xuất khẩu cũng như thủ tục hoàn thuế, miễn thuế…

Đây được xem là Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2011 của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, là việc làm hết sức có ý nghĩa của đơn vị và Hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Quảng Bình trong bối cảnh ngành Hải quan đẩy nhanh tiến độ cải cách, phát triển hiện đại hóa Hải quan, nhất là triển khai các nội dung Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2020, tỉnh Quảng Bình đẩy mạnh cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nhằm tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

* Một số hình ảnh về Hội nghị:

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

alt

Hải Lâm

Ngày 09/01/2011 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định 225/QĐ-TCHQ ban hành ban hành ‘‘Tuyên ngôn phục vụ khách hàng’’ của ngành Hải quan. ‘‘Tuyên ngôn phục vụ khách hàng’’ thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về việc đảm bảo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước về Hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế.

“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” gồm 4 phần: Phần I- Phương châm hành động; Phần II- Cam kết của Hải quan Việt Nam; Phần III- Mong đợi từ phía khách hàng (“Khách hàng”: Các cơ quan, doanh nghiệp và người dân); Phần IV- Liên hệ, phản hồi. Với phương châm hành động CHUYÊN NGHIỆP – MINH BẠCH – HIỆU QUẢ, ngành Hải quan cam kết chung như sau:

Chuyên nghiệp: Nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử.

Minh bạch: Xây dựng hệ thống thủ tục hải quan tuân thủ chuẩn mực, thông lệ quốc tế; Tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; Thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Hiệu quả: Giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; Đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực hải quan, và quản lý sự tuân thủ pháp luật hải quan một cách hiệu quả.

Cũng tại Quyết định 225/QĐ-TCHQ, ngành Hải quan quy định cụ thể về thời gian làm các thủ tục như: Thời hạn tiếp nhận, đăng ký tờ khai; Thời hạn giải quyết hồ sơ miễn thuế; Thời hạn trả lời, giải quyết vướng mắc; Thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, ngành Hải quan mong đợi từ khách hàng: Nắm vững và tuân thủ pháp luật về hải quan; Khai hải quan trung thực, chính xác; Thực hiện nghĩa vụ thuế đúng pháp luật; Không thực hiện hành vi tiêu cực; Hợp tác với cơ  quan trong giải quyết công việc; Hưởng ứng các chủ trương cải cách, hiện đại hóa công tác hải quan; Đóng góp ý kiến để cơ quan Hải quan nâng cao chất lượng phục vụ.

Trong trường hợp có bất kỳ khiếu nại, hoặc có phản ánh về các vấn đề liên quan đến hải quan, khách hàng có thể thực hiện theo các cách sau:

+ Gửi email cho cơ quan Hải quan: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

+ Gửi thư hoặc đến làm việc trực tiếp tại địa chỉ: Tổng cục Hải quan-162, Nguyễn Văn Cừ, Quận Long Biên, Hà Nội.

- Tổ chức, cá nhân có thể giúp bảo vệ cộng đồng bằng việc thông báo những hoạt động buôn lậu, trốn thuế qua số điện thoại đường dây nóng của hải quan: 04 38722828;

“Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” có hiệu lực từ ngày 01/3/2011. Các tổ chức, cá nhân có thể xem nội dung chi tiết Quyết định 225/QĐ-TCHQ tại mục Thư viện Văn bản pháp luật trên Website Hải quan Việt Nam (http://www.customs.gov.vn/Lists/VanBanPhapLuat/Default.aspx) hoặc tại mục Văn bản pháp luật trên Website Hải quan Quảng Bình.

Hải Lâm.

Bài ngẫu nhiên

Hải quan Quảng Trị phối hợp bắt giữ 3 vụ buôn lậu
Sáng nay 28-9, Đội Kiểm soát Hải quan Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa  liên tiếp phối hợp với các lực lượng...
Ngày đầu triển khai hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
Sau thời gian chuẩn bị tích cực, ngày 1-7, tại 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã tổ chức khai trương...
Những phát triển mới trong công tác hợp tác và hội nhập quốc tế của Hải quan Nga
Nhận thức rõ ảnh hưởng tích cực của hợp tác và hội nhập quốc tế trong hoạt động hải quan đối với quan hệ...
Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc về Luật An toàn thực phẩm
Từ ngày 11-6-2012, Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25-4-2012 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn...
Tổng cục Trưởng Nguyễn Ngọc Túc làm việc với Tổng Thư ký WCO
Ngày 28-6-2012, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã có buổi làm việc với Tổng Thư ký Tổ chức...
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm lại chức vụ Phó Cục trưởng Cục HQQB đối với đồng chí Nguyễn Văn Hệ
Thực hiện Quyết định số 419/QĐ-TCHQ ngày 28/02/2017 của Tổng cục Hải quan về việc bổ nhiệm lại công chức giữ...
Tổng cục Hải quan đôn đốc thực hiện ASW và NSW
Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan-cơ quan thường trực Ban chỉ đạo quốc...