Theo Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), thời gian qua công tác xử lý vi phạm hành chính về hải quan đã góp phần tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành. Nhiều vướng mắc liên quan đến xử lý vi phạm hành chính từ các đơn vị địa phương và cộng đồng DN cơ bản đã được giải đáp.

 Công chức Hải quan Lạng Sơn hướng dẫn doanh nghiệp mở tờ khai. Ảnh: H.NỤCông chức Hải quan Lạng Sơn hướng dẫn doanh nghiệp mở tờ khai. Ảnh: H.NỤ

Theo đánh giá của Vụ Pháp chế, thời gian qua, các đơn vị trong toàn Ngành đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra và tiến hành thực hiện việc kiểm tra công tác xử lý vi phạm trong phạm vi, thẩm quyền của mình. Thông qua đó đã góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, tồn tại, kịp thời báo cáo Tổng cục những vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến xử lý vi phạm hành chính để xin ý kiến chỉ đạo. Mặc dù vậy, công tác xử lý vi phạm hành chính tại các đơn vị địa phương vẫn còn nhiều hạn chế như việc Biên bản vi phạm hành chính chưa thể hiện tóm tắt nội dung vụ việc vi phạm, kết quả xác minh các tình tiết liên quan đến vụ việc, các căn cứ pháp lý liên quan làm cơ sở ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Vũ Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, trong năm qua, các vướng mắc từ các đơn vị địa phương và cộng đồng DN liên quan đến chính sách, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực hải quan cơ bản đã được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giải đáp kịp thời. Một số vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 127/2013/NĐ-CP đã được Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trao đổi với Bộ Tư pháp để tháo gỡ thì phải có thời gian sửa Nghị định và Luật.

Nhằm giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo ông Vũ Văn Hải, mới đây, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Tại cuộc họp này nhiều khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền của các đơn vị liên quan gửi đến đã được giải đáp như thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức, vấn đề giao quyền, việc xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thời hạn ra quyết định xử phạt và việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới quyết định xử phạt.

Trong đó, cụ thể các vướng mắc như xác định tình tiết tăng nặng tại Điểm L, Khoản 1, Điều 10 quy định: “Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn”. Về vướng mắc này, ông Hải cho rằng, thực tế quy định này chưa có văn bản dưới Luật nào hướng dẫn về quy mô lớn, trị giá hàng hóa lớn thì được cho là tình tiết tăng nặng. Bởi tình tiết tăng nặng là giúp cho người có thẩm quyền áp dụng khung hình phạt nếu có tình tiết tăng nặng thì không được phạt tối đa quá 10 triệu đồng. Do đó, với quy định chung chung không có định lượng, định tính thì khó áp dụng trong thực tế.

Cũng tại Điều 26 của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về tịch thu tang vật vi phạm hành chính, chỉ được xử phạt do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, để chứng minh lỗi cố ý hay vô ý là rất khó trong vi phạm hành chính. Ông Hải lý giải, bởi có nhiều cá nhân, tổ chức nhận hàng từ nước ngoài gửi về họ không biết là mặt hàng gì, nhưng cũng có nhiều cá nhân, tổ chức lại biết là mình được nhận hàng gì. Nên với quy định này, cơ quan có thẩm quyền rất khó xác định được đó là lỗi cố ý hay vô ý.

Hay quy định về thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức thì do Luật Xử lý vi phạm hành chính chưa quy định rõ về thầm quyền tịch thu tang vật, phương tiện đối với tổ chức vi phạm hành chính như thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức có hành vi vi phạm hành chính nên theo Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính được xác định như thẩm quyền phạt tiền, tức là, thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức cũng gấp 2 lần đối với cá nhân vi phạm hành chính…

 Để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan trong năm 2015, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các đơn vị địa phương tiếp tục nghiên cứu, tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện các quy định của văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Quá trình thực hiện nếu phát hiện các văn bản này chưa phù hợp, cần đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện để thống nhất cách hiểu, cách áp dụng trong toàn Ngành. Bên cạnh đó, trường hợp phát sinh vụ việc xử lý phức tạp, vượt thẩm quyền, yêu cầu kịp thời thông tin, phối hợp giữa các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục để tranh thủ ý kiến cơ sở cho quá trình giải quyết vụ việc được thống nhất, đúng quy định hoặc báo cáo Tổng cục chỉ đạo giải quyết.  

Theo Báo Hải quan


Bài ngẫu nhiên

Giải thể thao mừng Đảng, mừng xuân Giáp Ngọ
Năm 2013, cùng với nhiều thành công tỉnh Quảng Bình, của ngành Hải quan, công chức và người lao động Cục Hải quan...
Tổng kết công tác thi đua khen thưởng Khối Tài chính – Tiền tệ năm 2012
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Hội đồng thi đua khen thưởng (TĐKT) tỉnh Quảng Bình về việc tổ chức Hội nghị...
BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 11 (THÁNG 7/2015)
Tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội XIII đã thông qua Luật căn cước công dân; Luật công an nhân dân; Luật hộ tịch; Luật...
Dừng tạm thời việc cấp phép NK xe ô tô, gắn máy cho Việt kiều
Kể từ ngày 9-8, cơ quan Hải quan tạm thời chưa cấp giấy phép NK xe ô tô, xe gắn máy cho người Việt Nam định cư tại...
Triển khai tháng hành động phòng, chống ma túy 2016
Ngày 03/6/2016 Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình ban hành Kế hoạch số 460/KH-HQQB của về triển khai tháng hành động phòng,...
Hành trình bắt giữ tàu nước ngoài bán 2.000 tấn xăng trái phép
Như Báo Hải quan đã đưa tin, sau 2 tháng dày công điều tra theo dõi, 20 giờ ngày 28-7, tại vùng biển giáp ranh giữa Thanh...
Phân loại hồ sơ hoàn thuế chưa có chứng từ thanh khoản
Trong vòng 15 ngày kể từ ngày hết thời hạn thanh khoản ghi trên hợp đồng hoặc phụ kiện hợp đồng, DN xuất trình...