Theo Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan), thời gian qua công tác xử lý vi phạm hành chính về hải quan đã góp phần tích cực vào thành tích chung của toàn Ngành. Nhiều vướng mắc liên quan đến xử lý vi phạm hành chính từ các đơn vị địa phương và cộng đồng DN cơ bản đã được giải đáp.

 Công chức Hải quan Lạng Sơn hướng dẫn doanh nghiệp mở tờ khai. Ảnh: H.NỤCông chức Hải quan Lạng Sơn hướng dẫn doanh nghiệp mở tờ khai. Ảnh: H.NỤ

Theo đánh giá của Vụ Pháp chế, thời gian qua, các đơn vị trong toàn Ngành đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra và tiến hành thực hiện việc kiểm tra công tác xử lý vi phạm trong phạm vi, thẩm quyền của mình. Thông qua đó đã góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sai sót, tồn tại, kịp thời báo cáo Tổng cục những vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến xử lý vi phạm hành chính để xin ý kiến chỉ đạo. Mặc dù vậy, công tác xử lý vi phạm hành chính tại các đơn vị địa phương vẫn còn nhiều hạn chế như việc Biên bản vi phạm hành chính chưa thể hiện tóm tắt nội dung vụ việc vi phạm, kết quả xác minh các tình tiết liên quan đến vụ việc, các căn cứ pháp lý liên quan làm cơ sở ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Ông Vũ Văn Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế cho biết, trong năm qua, các vướng mắc từ các đơn vị địa phương và cộng đồng DN liên quan đến chính sách, pháp luật về xử lý vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực hải quan cơ bản đã được Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan giải đáp kịp thời. Một số vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 127/2013/NĐ-CP đã được Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính để Bộ Tài chính trao đổi với Bộ Tư pháp để tháo gỡ thì phải có thời gian sửa Nghị định và Luật.

Nhằm giải quyết các vướng mắc vượt thẩm quyền liên quan đến Luật Xử lý vi phạm hành chính, theo ông Vũ Văn Hải, mới đây, Bộ Tư pháp đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc trong thi hành pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính. Tại cuộc họp này nhiều khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền của các đơn vị liên quan gửi đến đã được giải đáp như thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức, vấn đề giao quyền, việc xác định giá trị tang vật vi phạm hành chính để làm căn cứ xác định khung tiền phạt, thời hạn ra quyết định xử phạt và việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ, ban hành mới quyết định xử phạt.

Trong đó, cụ thể các vướng mắc như xác định tình tiết tăng nặng tại Điểm L, Khoản 1, Điều 10 quy định: “Vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng hoặc trị giá hàng hóa lớn”. Về vướng mắc này, ông Hải cho rằng, thực tế quy định này chưa có văn bản dưới Luật nào hướng dẫn về quy mô lớn, trị giá hàng hóa lớn thì được cho là tình tiết tăng nặng. Bởi tình tiết tăng nặng là giúp cho người có thẩm quyền áp dụng khung hình phạt nếu có tình tiết tăng nặng thì không được phạt tối đa quá 10 triệu đồng. Do đó, với quy định chung chung không có định lượng, định tính thì khó áp dụng trong thực tế.

Cũng tại Điều 26 của Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định về tịch thu tang vật vi phạm hành chính, chỉ được xử phạt do lỗi cố ý của cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, để chứng minh lỗi cố ý hay vô ý là rất khó trong vi phạm hành chính. Ông Hải lý giải, bởi có nhiều cá nhân, tổ chức nhận hàng từ nước ngoài gửi về họ không biết là mặt hàng gì, nhưng cũng có nhiều cá nhân, tổ chức lại biết là mình được nhận hàng gì. Nên với quy định này, cơ quan có thẩm quyền rất khó xác định được đó là lỗi cố ý hay vô ý.

Hay quy định về thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức thì do Luật Xử lý vi phạm hành chính chưa quy định rõ về thầm quyền tịch thu tang vật, phương tiện đối với tổ chức vi phạm hành chính như thẩm quyền phạt tiền đối với tổ chức có hành vi vi phạm hành chính nên theo Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp), thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính được xác định như thẩm quyền phạt tiền, tức là, thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện của tổ chức cũng gấp 2 lần đối với cá nhân vi phạm hành chính…

 Để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan trong năm 2015, Tổng cục Hải quan đã có công văn yêu cầu các đơn vị địa phương tiếp tục nghiên cứu, tổ chức tập huấn, triển khai thực hiện các quy định của văn bản pháp luật về xử lý vi phạm hành chính. Quá trình thực hiện nếu phát hiện các văn bản này chưa phù hợp, cần đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện để thống nhất cách hiểu, cách áp dụng trong toàn Ngành. Bên cạnh đó, trường hợp phát sinh vụ việc xử lý phức tạp, vượt thẩm quyền, yêu cầu kịp thời thông tin, phối hợp giữa các Cục Hải quan tỉnh, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ thuộc Tổng cục để tranh thủ ý kiến cơ sở cho quá trình giải quyết vụ việc được thống nhất, đúng quy định hoặc báo cáo Tổng cục chỉ đạo giải quyết.  

Theo Báo Hải quan


Tin liên quan

Không được hoàn thuế NK xe ô tô cabin sát xi do không đăng ký trước
Trước vướng mắc của Cục Hải quan Lạng Sơn trong việc xử lý hoàn thuế NK xe ô tô cabin sát xi cho Công ty TNHH Khang...
Thiếu cơ sở pháp lý áp thuế phần mềm nhập khẩu
Sáng 19-7, tại cuộc họp bàn về đề xuất áp dụng chính sách thuế đối với phần mềm nhập khẩu (NK) do Bộ Thông...
IPM- công cụ hữu hiệu chống hàng giả, hàng nhái của WCO
Giao diện Hải quan- Doanh nghiệp (IPM) là một sáng kiến của WCO để hỗ trợ hải quan các nước thành viên trong việc...
Chi cục HQCK Cảng Hòn La ký kết Quy chế phối hợp công tác với Chi nhánh PTSC Quảng Bình
Chiều ngày 12/5/2015, tại trụ sở Chi nhánh Tổng công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Dầu khí Việt Nam - Cảng dịch vụ...
Ban hành niên giám thống kê Hải quan 2011
Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 1131/QĐ-TCHQ ban hành Niên giám thống kê Hải quan về hàng hóa xuất khẩu,...
Chi đoàn Hải quan cửa khẩu Cha Lo với các hoạt động tháng Ba
Cùng với các hoạt động sôi nỗi chào mừng Tháng Thanh niên của Chi đoàn Chi cục HQCK Cảng Hòn La, Chi đoàn Văn...
Thực hiện chữ kí số- phải đảm bảo đường truyền thông suốt
Đến nay Cục Hải quan TP.HCM đã mở rộng áp dụng thí điểm chữ kí số tại tất cả các chi cục, với khoảng 800 doanh...