Theo đó, Tuyên ngôn phục vụ khách hàng đã được sửa đổi theo Quyết định số 952/QĐ-TCHQ ngày 03/4/2015 bao gồm 4 phần: Phần I- Phương châm hành động; Phần II- Cam kết của Hải quan Việt Nam; Phần III- Mong đợi từ phía khách hàng; Phần IV- Liên hệ, phản hồi. Với phương châm hành động CHUYÊN NGHIỆP – MINH BẠCH – HIỆU QUẢ, ngành Hải quan cam kết chung như sau:

Chuyên nghiệp: Nhiệt tình, tận tụy với công việc; thông thạo nghiệp vụ, xử lý công việc tuân thủ đúng quy trình, thủ tục quy định; văn minh lịch sự trong hoạt động và ứng xử.

Minh bạch: Xây dựng hệ thống thủ tục hải quan tuân thủ chuẩn mực, thông lệ quốc tế; Tiếp nhận đầy đủ, phản hồi nhanh chóng, giải quyết khẩn trương các ý kiến đóng góp, khiếu nại của khách hàng; Thực hiện cơ chế đảm bảo sự giám sát của khách hàng đối với hoạt động nghiệp vụ hải quan.

Hiệu quả: Giảm tỷ lệ kiểm tra thực tế hàng hóa, giảm thiểu chi phí hành chính và thời gian thông quan; Đảm bảo yêu cầu quản lý Nhà nước về lĩnh vực hải quan, và quản lý sự tuân thủ pháp luật hải quan một cách hiệu quả.

Hướng sửa đổi Tuyên ngôn phục vụ khách hàng lần này là: Cơ quan hải quan sẽ tăng cường các kênh tiếp thu ý kiến của người khai hải quan qua hệ thống điện thoại, đường dây nóng chống buôn lậu, quản lý rủi ro..., cam kết về thời hạn tiếp nhận và xử lý thông quan hàng hóa, tăng cường công khai, minh bạch; tạo điều kiện cho đối tượng tham gia xuất nhập khẩu giám sát, đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan hải quan. Cụ thể Quyết định số 952/QĐ-TCHQ sửa đổi nội dung của các mục: “II. Cam kết của Hải quan Việt Nam” và “IV. Liên hệ, phản hồi” của Tuyên ngôn phục vụ khách hàng ban hành kèm theo Quyết định số 225/QĐ-TCHQ ngày 09/02/2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, nhằm tiếp tục đáp ứng yêu cầu về cải cách, hiện đại hóa và thực hiện các cam kết hội nhập quốc tế trong lĩnh vực hải quan, cho phù hợp với Luật Hải quan 2014.

Cụ thể, nội dung sau khi đã được sửa đổi như sau:

Đối với việc thực hiện thủ tục Hải quan:

Thời hạn cơ quan hải quan hoàn thành kiểm tra hồ sơ chậm nhất là 2 giờ làm việc kể từ thời điểm cơ quan hải quan tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hải quan (đối với trường hợp hàng hóa thuộc đối tượng kiểm tra chuyên ngành thì thời hạn hoàn thành kiểm tra thực tế hàng hóa được tính từ thời điểm nhận được kết quả kiểm tra chuyên ngành; Trường hợp lô hàng có số lượng lớn, nhiều chủng loại hoặc việc kiểm tra phức tạp thì Thủ trưởng cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục hải quan quyết định việc gia hạn thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa, nhưng thời gian gia hạn tối đa không quá 2 ngày).

Thời hạn hoàn thành việc kiểm tra thực tế hàng hóa chậm nhất là 8 giờ làm việc kể từ thời điểm người khai hải quan xuất trình đầy đủ hàng hóa cho cơ quan Hải quan.

Đối với việc giải quyết Hồ sơ miễn thuế:

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận bộ hồ sơ miễn thuế đầy đủ, hợp lệ, cơ quan Hải quan thực hiện giải quyết miễn thuế cho tổ chức, cá nhân.

Đối với việc trả lời, giải quyết vướng mắc:

Tối đa không quá 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng, cơ quan Hải quan phải có công văn hồi đáp.

Trường hợp nội dung giải quyết vượt thẩm quyền: Trong vòng 5 ngày làm việc, cơ quan Hải quan phải có văn bản lấy ý kiến của cấp có thẩm quyền, đồng thời thông báo để khách hàng được biết.

Trong vòng 3 ngày làm việc, kể từ khi nhận được ý kiến của cấp có thẩm quyền, cơ quan Hải quan phải có công văn trả lời khách hàng.

Đối với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo:

Thực hiện theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.

Trong trường hợp có bất kỳ khiếu nại hoặc có phản ánh về các vấn đề liên quan đến cơ quan Hải quan, khách hàng thực hiện theo các cách sau:

- Gửi email theo địa chỉ: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó.

- Gửi thư hoặc đến làm việc trực tiếp tại địa chỉ: Tổng cục Hải quan - Lô E3, khu đô thị mới Yên Hòa, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội;

Ngoài ra, khách hàng có thể giúp bảo vệ cộng đồng bằng việc thông báo những hoạt động buôn lậu, trốn thuế qua số điện thoại đường dây nóng của cơ quan Hải quan:

- Điện thoại đường dây nóng chống gian lận thương mại: (+84) 91.321.1414; (+84) 4.39440404; (+84) 4.39440787.

-   Điện thoại đường dây nóng về quản lý rủi ro: (+84) 90.224.5656; (+84) 4.39440822.

- Điện thoại hỗ trợ: (+84) 4.37824754, (+84) 4.37824755, (+84) 4.37824756, (+84) 4.37824757.

Quyết định có hiệu lực từ ngày 15/4/2015./.

Theo Hải quan Đà Nẵng

Tin liên quan

Ha Nôông – Một sớm ngày đông
Hôm nay, đoàn thanh niên Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo chúng tôi tiếp tục đi, trên con đường - mà nơi nao qua lòng...
Tổ chức trồng cây đầu Xuân tại Trụ sở Đội tàu thuộc Đội Kiểm soát Hải quan
Hưởng ứng phát động Tết trồng cây của tỉnh Quảng Bình và của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, sáng ngày 5-2 (tức...
Vi phạm quy định gia công hàng XK, một DN bị truy thu trên 2 tỷ đồng
Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ)- Cục Hải quan TP.HCM vừa phát hiện một DN khai báo hải quan sai định mức về gia...
Trung tâm chứng nhận phù hợp -Quacert đánh giá định kỳ hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2000
Vừa qua, Trung tâm chứng nhận phù hợp - Quacert (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Việt Nam) đã tiến hành...
Hải quan Đồng Nai thu gần 300 tỉ đồng từ KTSTQ
Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Đồng Nai tiến hành kiểm tra sau thông quan (KTSTQ) gần 20 vụ, ấn định thuế và thu...
Hải quan TP.HCM mở rộng triển khai chữ kí số
Trong tháng 7-2012, Cục Hải quan TP.HCM sẽ mở rộng triển khai chữ kí số trong thủ tục hải quan điện tử tại tất cả...
Chi bộ HQCK Cảng Hòn La tổ chức tọa đàm kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đảng (03/2/1930-03/2/2012)
Thực hiện Hướng dẫn số 02-HD/TG ngày 12/01/2012 của Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Tỉnh về “Hướng dẫn...