Đại biểu Vương Đình HuệĐại biểu Vương Đình HuệĐó là ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính diễn ra chiều ngày 30-5, Bộ trưởng Vương Đình Huệ nêu 3 vấn đề nhằm hướng tới sự tương thích giữa các văn bản pháp luật hiện hành và để luật nhanh chóng đi vào cuộc sống khi có hiệu lực.

Theo đại biểu Vương Đình Huệ, điều 23 và 24 của dự thảo luật quy định mức phạt tiền đối đa trong các lĩnh vực, theo đó mức phạt tối đa đối với thủ tục thuế là 2 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo Luật Quản lý thuế, đối với các hành vi trốn thuế, gian lận thuế, phải nộp đủ số tiền thuế theo quy định và bị phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn, không phụ thuộc vào mức tiền phạt tối đa. Do đó, để tránh trường hợp khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực nhưng quy định về vấn đề này lại “vênh” với quy định tại Luật Quản lý thuế, đại biểu Vương Đình Huệ đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định: Đối với lĩnh vực xử phạt có nội dung khác với luật chuyên ngành thì áp dụng mức xử phạt của luật chuyên ngành.

Liên quan đến điều 23 và 24 của dự thảo luật quy định mức phạt tiền đối đa trong các lĩnh vực, đại biểu Nguyễn Văn Hiến (Bà Rịa- Vũng Tàu) đồng ý với dự thảo về “mức phạt tiền trong xử phạt vi phạm hành chính là từ 50.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân, đến 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức”. Theo đại biểu, mức xử phạt không chỉ để xử lý mà còn có tác dụng răn đe. Thực tế mức phạt hiện hành đã lạc hậu, dẫn đến vi phạm hành chính ngày càng nhiều ở tất cả lĩnh vực.

Tuy nhiên, đại biểu Thân Đức Nam, (Đà Nẵng) lại cho rằng, quy định xử phạt đến 2 tỷ là quá cao, dẫn đến tiêu cực. Đại biểu đề nghị ban soạn thảo cân nhắc điều chỉnh mức xử phạt cho hợp lý với thu nhập trung bình của người dân.

Đại biểu Hoàng Việt Phương (Tuyên Quang) đưa ra đề xuất, dự luật cần bổ sung thêm quy định gửi thông báo phạt về nơi cư trú bởi theo đại biểu, hình thức này không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính nhưng có tác dụng răn đe hơn rất nhiều việc nộp tiền.

Liên quan đến quy định về thẩm quyền của Thanh tra (điều 46 của dự thảo luật), đại biểu Vương Đình Huệ cho biết, qua rà soát các chức danh trong Nghị định 07/2012/NĐ-CP quy định về cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành và hoạt động thanh tra chuyên ngành, dự thảo luật còn thiếu hai chức danh thuộc lĩnh vực tài chính là Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế và Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.

Do đó, đại biểu Vương Đình Huệ đề nghị bổ sung hai chức danh này cũng như đề nghị ban soạn thảo rà soát lại các chức danh thuộc lĩnh vực khác để bổ sung vào quy định về thẩm quyền của Thanh tra tại dự luật.

Cũng theo đại biểu Vương Đình Huệ, điều 83 của dự luật quy định về quản lý tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính, chứng từ thu tiền phạt có nêu “Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước và được quản lý theo đúng quy định tại luật này và các quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước”.

Tuy nhiên để phù hợp với Luật Ngân sách Nhà nước hiện hành, đảm bảo điều luật có thể đi vào cuộc sống cũng như tương thích với điều 143 của dự thảo luật này về “Ủy ban thường vụ Quốc hội và Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các điều, khoản cụ thể được giao trong Luật”, đại biểu Vương Đình Huệ đề nghị chỉnh sửa nội dung này thành “Tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính là khoản thu ngân sách Nhà nước được quản lý theo đúng quy định của luật này và pháp luật về ngân sách Nhà nước. Chính phủ quy định cụ thể về việc quản lý tiền thu từ vi phạm hành chính”.

Theo đại biểu Vương Đình Huệ, trong định hướng sửa đổi Luật Ngân sách Nhà nước và Pháp lệnh phí và lệ phí, dự kiến được chỉnh sửa, bổ sung theo nguyên tắc thu chi ngân sách theo dòng tiền, các khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính đều được nộp vào ngân sách Nhà nước.

Đây là nguyên tắc tiên tiến, phù hợp với thông lệ quốc tế. Ngoài ra, Luật Ngân sách Nhà nước cũng đã được đưa vào chương trình xây dựng pháp luật của Quốc hội khóa XIII, do đó những quy định liên quan được quy định trong dự luật xử lý vi phạm hành chính cũng cần phù hợp với lộ trình của luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Ngân sách Nhà nước dự kiến đến năm 2015 mới có hiệu lực.

Với 3 đề nghị cụ thể này, đại biểu Vương Đình Huệ tin rằng dự thảo Luật Xử lý vi phạm hành chính sẽ khắc phục được những bất cập hiện hành cũng như đảm bảo sự tương thích giữa các văn bản pháp luật và giúp luật nhanh chóng đi vào cuộc sống khi có hiệu lực.

Tin liên quan

Ba tập thể đơn vị và một doanh nghiệp được Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan tặng giấy khen về thành tích chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế xuất nhập khẩu năm 2010
Ngày 06/7/2011 Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã có quyết định tặng giấy khen cho ba tập thể đơn vị và một...
Hải quan Quảng Ngãi thực hiện hiệu quả CCHC
Từ đầu năm 2012 đến nay, 3 chỉ số về thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) gồm: kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu,...
Xem xét vấn đề thuế của Công ty CP giày Thống Nhất
Theo thông tin từ Cục Thuế Xuất nhập khẩu- Tổng cục Hải quan, hiện nay, Tổng cục Hải quan đang trao đổi ý kiến...
Phân loại mặt hàng vòng đệm, kẹp ống dẫn khí
Ngày 24-9-2012, Tổng cục Hải quan có văn bản số 5057/TCHQ-TXNK trả lời Công ty TNHH TOPY FASTENERS Việt Nam về đề nghị...
Cục HQ tỉnh Quảng Bình: Sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2013
Nhằm phân tích, đánh giá kết quả triển khai các mặt công tác đồng thời xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm trong thời...
Thông tư mới của Bộ Tài chính ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 193/2012/TT-BTC ngày 15/11/2012 ban hành Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu...
Phát hiện vụ gian lận gần nửa tỉ đồng tiền thuế
Theo tin từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị vừa phát hiện Công ty TNHH cổ phần K.P (quận Tân Bình, TP....