Báo Hải quan là kênh thông tin nhanh chóng, kịp thời mọi hoạt động của ngành Hải quan đến người dân và cộng đồng DN. Báo Hải quan là kênh thông tin nhanh chóng, kịp thời mọi hoạt động của ngành Hải quan đến người dân và cộng đồng DN. Để phục vụ hiệu quả công tác quản lí nhà nước về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân, doanh nghiệp, nhiều năm qua ngành Hải quan rất chú trọng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế; cung cấp thông tin cho nhà báo, cơ quan báo chí để qua đó thông tin nhanh chóng, kịp thời đến người dân và doanh nghiệp về các mặt hoạt động hải quan, thủ tục, chính sách XNK, XNC...

Vì thế, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu mỗi năm, Tổng cục Hải quan đều có quyết định ban hành Kế hoạch (trong cả năm) về phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan.

 

Bên cạnh Kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật; tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, ngày 19-1-2012 Tổng cục Hải quan cũng ban hành Quyết định 171/QĐ-TCHQ về Quy chế cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí. Việc ban hành Quy chế nhằm cung cấp thông tin đẩy đủ, nhanh chóng, kịp thời, chính thống cho các cơ quan báo chí về các mặt hoạt động của ngành Hải quan. Việc cung cấp thông tin được thực hiện định kì và đột xuất (khi có yêu cầu từ cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lí Nhà nước về báo chí; khi có các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lí Nhà nước về hải quan…).

Ngoài ra, hàng năm, Tổng cục Hải quan, các cục Hải quan địa phương còn phối hợp với nhiều cơ quan báo chí Trung ương và địa phương thực hiện hàng trăm tin, bài về hoạt động hải quan được phát sóng, đăng tải trên các đài truyền hình, đài phát thanh, các tờ báo giấy, báo điện tử…

 

Theo Tổng cục Hải quan, Kế hoạch cung cấp thông tin nhằm mục đích để người dân, DN “nắm bắt kịp thời, đầy đủ các quy định của pháp luật trong lĩnh vực hải quan, đảm bảo tuân thủ đúng quy định; thống nhất công tác chỉ đạo, phối hợp trong và ngoài Ngành về thực hiện tuyên truyền, hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người khai hải quan, người nộp thuế”. Ngành Hải quan cũng đặt ra yêu cầu cung cấp thông tin phải được thực hiện kịp thời, chính xác, thông quan nhiều hình thức đa dạng, phong phú để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tất cả các đối tượng có nhu cầu dễ dàng tiếp cận.

Theo Quyết định số 1915/QĐ-TCHQ năm 2007 của Tổng cục Hải quan, việc tuyên truyền, hỗ trợ cộng đồng được thực hiện qua các hình thức như: Hướng dẫn, giải đáp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Hải quan; tại cơ sở của người khai hải quan khi có yêu cầu của người khai hải quan; thông qua website của Tổng cục Hải quan (www.customs.gov.vn) và các Cục Hải quan địa phương hoặc qua điện thoại khi có yêu cầu của người khai hải quan; bằng văn bản khi người khai hải quan đề nghị cơ quan Hải quan trả lời bằng văn bản; phối hợp với cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn để hướng dẫn, giải đáp cho các DN; tổ chức hoạt động đối thoại giữa cơ quan Hải quan với người khai hải quan; phát hành tờ rơi, ấn phẩm… 

Với chủ trương, kế hoạch như trên, nên dù công tác quản lí Nhà nước về Hải quan những năm gần đây đều tăng lên rất nhanh theo nhịp độ phát triển của hoạt động XNK, nhưng hàng năm ngành Hải quan vẫn dành quỹ thời gian xứng đáng đảm bảo đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin cho người dân, DN. Minh chứng rõ nét nhất là mỗi năm từ Tổng cục Hải quan, đến các cục Hải quan địa phương, các Chi cục đã tổ chức hàng trăm cuộc hội thảo, đối thoại với DN; giải đáp hàng nghìn lượt vướng mắc (trực tiếp, gián tiếp)… góp phần tạo thuận lợi cho người dân, DN chấp hành tốt và thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

Đặc biệt, với phương châm hành động “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả” được đưa ra trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng (ban hành theo Quyết định 225/QĐ-TCHQ ngày 9-2-2011 của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan); với quan niệm xem các cơ quan, DN và người dân là “khách hàng” là đối tượng phục vụ đã thể hiện sự cam kết của ngành Hải quan trước cộng đồng xã hội về đảm bảo tạo thuận lợi, đáp ứng yêu cầu quản lí Nhà nước về hải quan đối với các hoạt động thương mại, đầu tư và du lịch quốc tế. Trong Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, ngành Hải quan đã đưa ra cam kết cụ thể về thời gian tiếp nhận, giải quyết, yêu cầu “trả lời, giải quyết vướng mắc của khách hàng”.

Nhận xét về hoạt động cung cấp, hỗ trợ thông tin của cơ quan Hải quan, ông Phí Văn Cương - Trưởng phòng XNK, Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) cho biết, với quy mô hoạt động rất lớn của SEV nếu không được cơ quan Hải quan, cán bộ hải quan kịp thời hỗ trợ, cung cấp thông tin thì hoạt động rất khó “thuận buồn, xuôi gió”.

Theo ông Cương, với lượng tờ khai hải quan lớn - trung bình mỗi ngày khoảng 300 tờ khai hải quan, ngày cao điểm có thể 500 hoặc 600 bộ; kim ngạch XNK hàng năm lên đến hàng tỉ USD, đặc biệt, lại hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao (sản xuất điện thoại di động, máy ảnh…) với nhiều mặt hàng mới nên Công ty luôn có nhu cầu rất lớn về việc tiếp cần thông tin về quy định, chính sách mới của Nhà nước trong lĩnh vực hải quan.

Có lợi thế năm gần trụ sở cơ quan Hải quan (Đội thủ tục hải quan KCN Yên Phong, Chi cục Hải quan Bắc Ninh, Cục Hải quan Hà Nội-PV) nên hình thức trao đổi, tiếp nhận thông tin được SEV thực hiện chủ yêu là đến trực tiếp hoặc qua điện thoại. Để công tác hỗ trợ, cung cấp thông tin cho người dân, DN tốt hơn nữa, ông Phí Văn Cương cho rằng, cơ quan Hải quan nên chú trọng nhiều hơn đến việc cung cấp qua website của Tổng cục Hải quan, các cục hải quan địa phương, bởi đây là kênh có nhiều lợi thế bởi sự nhanh nhạy, quảng bá rộng, dung lượng truyền tải lớn… 

Có nhiều quan điểm tương đồng với ông Phí Văn Cương, Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ, thương mại Lương Chiến (Hà Nội - DN hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực NK và phân phối các mặt hàng bánh kẹo) Nguyễn Đức Vượng cho biết, thời gian qua, không chỉ nhận được sự hỗ trợ cung cấp thông tin từ cơ quan Hải quan giúp DN thực hiện đúng chính sách pháp luật trong quá trình làm thủ tục hải quan, mà gần đây cơ quan Hải quan còn kịp thời cung cấp thông tin về hành vi NK hàng hóa có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (đối với các sản phẩm NK được bảo hộ tại Việt Nam của Công ty Lương Chiến) cho DN.

Từ thông tin kịp thời, trách nhiệm của cơ quan Hải quan, Công ty Lương Chiến đã phối hợp với cơ quan Hải quan, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ nhanh chóng vào cuộc và bước đầu xác định được hành vi vi phạm Công ty P và tạm thời ngăn chặn việc đưa lô hàng vi phạm về tiêu thụ trong nước, đồng thời tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lí theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Vượng, thời gian tới, việc cung cấp thông tin, nhất là các thông tin về chính sách, quy định mới, cơ quan Hải quan cần thực hiện nhanh chóng, rộng rãi, đầy đủ hơn nữa. Đặc biệt, cần tận dụng các kênh thông tin quan trọng thuộc Tổng cục Hải quan như Báo Hải quan (cả báo giấy và báo Hải quan điện tử www.baohaiquan.vn); website của Tổng cục Hải quan và website các cục hải quan địa phương… để mở rộng thông tin đến cho DN và người dân...

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Ban hành niên giám thống kê Hải quan 2011
Tổng cục Hải quan vừa có Quyết định số 1131/QĐ-TCHQ ban hành Niên giám thống kê Hải quan về hàng hóa xuất khẩu,...
Thực hiện kiểm tra sau thông quan: Một doanh nghiệp bị truy thu 32 tỉ đồng
Sau khi rà soát hồ sơ và các tài liệu có liên quan, cơ quan Hải quan đã tiến hành kiểm tra sau thông quan, phát hiện sai...
Bổ sung thẩm quyền thanh tra cho Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan và Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế
Đó là ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Xử...
Áp dụng QLRR gắn kết các hoạt động nghiệp vụ
Để đáp ứng yêu cầu của quản lý hải quan hiện đại, Luật Hải quan cần quy định rõ về phạm vi áp dụng quản lí...
Nâng cao tính pháp lí kết quả phân tích phân loại
Theo chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020, ngoài nhiệm vụ thu thuế và các khoản thu khác cho NSNN, ngành...
Buộc tái xuất 2 xe ô tô NK của Việt kiều hồi hương
Tổng cục Hải quan vừa chấp thuận với kiến nghị của Cục Hải quan TP.HCM về việc tái xuất 2 chiếc xe ô tô NK theo...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn dịch vụ công trực tuyến
Ngày 13/12/2016, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị tập huấn dịch vụ công trực tuyến cho công chức Hải...