Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan CK cảng Đình Vũ- Hải Phòng.Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan CK cảng Đình Vũ- Hải Phòng.Để hoàn thiện dự thảo Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế sau khi các Đại biểu quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIII, ngày 21-6-2012, Tổng cục Hải quan đã họp bàn tiếp thu, chỉnh lý một số nội dung trong dự thảo Luật liên quan đến lĩnh vực quản lý hải quan…

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã chủ trì cuộc họp, cùng đại diện lãnh đạo các vụ, cục và đại diện các Cục Hải quan: Hải Phòng, Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM và Lạng Sơn.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cho biết, buổi họp này là để các đơn vị tham gia cụ thể về những vấn đề đang còn nhiều ý kiến khác nhau, theo đó, sẽ tập trung vào những nội dung: Áp dụng quản lý rủi ro (QLRR) trong quản lý thuế; Mức phạt chậm nộp từ 0,05% lên 0,07%; thời gian ân hạn thuế 275 ngày...

Góp ý cho những vấn đề này, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, QLRR là một biện pháp quản lý mới, là phương pháp quản lý hiện đại, vì vậy, nên thực hiện theo ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, trong dự thảo Luật nên cụ thể hoá để có thể áp dụng được vào thực tiễn.

Có cùng ý kiến này, theo đại diện Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu, phải đưa quy định cụ thể về QLRR vào dự thảo Luật để nâng cao tính hiệu lực, tập trung nguồn lực.

Đa số các ý kiến đều cho rằng, cụ nên cụ thể hoá quy định về QLRR vào trong dự thảo Luật để việc triển khai áp dụng QLRR vào thực tiễn được hiệu quả.

Góp ý về thời hạn nộp thuế, đại diện Cục Hải quan TP.HCM nhất trí với dự thảo Luật là cần hạn chế các đối tượng được ân hạn thế, bởi thực tế đã diễn ra không ít tình trạng lợi dụng ân hạn thuế để trốn thuế, vì vậy, nên giữ nguyên 275 ngày cho khỏi xáo trộn và việc có sự bảo lãnh của tổ chức tín dụng là cần thiết.

Tuy nhiên, đại diện Ban Cải cách hiện đại hoá Hải quan lại băn khoăn về quy định liên quan đến các tổ chức tín dụng thực hiện bảo lãnh thuế, nếu chỉ quy định chung chung là tổ chức tín dụng mà không hiểu rõ về những quy định cụ thể về các tổ chức này thì e rằng sẽ khó có sự phối hợp tốt giữa tổ chức này và cơ quan Hải quan.

Góp ý về vấn đề nâng mức phạt chậm nộp, đại diện Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, lâu nay chúng ta vẫn lẫn lộn giữa khái niệm phạt chậm nộp và tiền chậm nộp, hai khai niện này về bản chất khác nhau hoàn toàn. Bên cạnh đó, để tránh chây ỳ nộp thuế thì cần phải xử phạt nặng, tiền phạt phải cao hơn lãi xuất ngân hàng thế mới đủ sức răn đe.

Đồng ý với ý kiến này, đại diện Cục Hải quan Quảng Ninh cho rằng, cần có sự phối hợp giữa Hải quan và ngân hàng trong việc quản lý nợ thuế của DN, vì vậy, tiền phạt chậm nộp thuế cần phải cao hơn lãi suất của ngân hàng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, nếu nâng cao mức phạt cần phải tính đến những phát sinh trong tương lai, bởi hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều đang hạ lãi suất.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường cho biết, dự thảo Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế được đặt trong bối cảnh sửa một loạt các Luật khác liên quan như Luật Hải quan, Luật Thuế XNK... Vì vậy, cần xem xét những luật có liên quan để cân nhắc những nội dung quy định trong dự thảo Luật.

Theo đó, Phó Tổng cục trưởng cho rằng, sẽ phải cụ thể hoá quy định về QLRR trong dự thảo Luật sửa đổi Luật Quản lý thuế nhưng ở mức nguyên tắc (Bởi sẽ quy định cụ thể tại Luật Hải quan sửa đổi).

Về thời gian ân hạn thuế, Phó Tổng cục trưởng cho biết, vẫn giữ nguyên ân hạn thuế là 275 ngày, tuy nhiên sẽ phải nghiên cứu thêm những quy định tại Luật Tổ chức tín dụng để đảm bảo việc bảo lãnh thuế được an toàn và hiệu quả...

Phó Tổng cục trưởng cho biết, để hoàn thiện được những nội dung trong dự thảo Luật liên quan đến lĩnh vực quản lý hải quan, các đơn vị cần góp ý cụ thể bằng văn bản về những vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau, để Tổng cục Hải quan báo cáo lại Bộ Tài chính trong thời gian sớm nhất.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Tổng cục Hải quan dự phiên họp các vấn đề pháp lý của ASEAN tại Philippines
Phiên họp thứ 16 của Nhóm làm việc về các vấn đề pháp lý của Cơ chế một cửa ASEAN (LWG) đã diễn ra tại thành...
Hải quan Đà Nẵng 11 doanh nghiệp tham gia thành công triển khai thí điểm chữ ký số trong TT HQĐT
Cục Hải quan Đà Nẵng vừa đánh giá việc triển khai thí điểm chữ ký số (CKS) trong thủ tục hải quan điện tử tại...
Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo kỷ niệm 25 năm thành lập (28/3/1987-28/3/2012): Chặng đường hiện đại hóa, những thành quả đạt được và mục đích hướng tới
Trải qua chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển, với bao khó khăn, thử thách từ buổi đầu thành lập, đến nay...
Cần thống nhất trong xử lí vi phạm về hải quan
Cục Hải quan TP.HCM cho biết, trong quá trình thực hiện việc xử lí vi phạm hành chính về hải quan, đơn vị đang gặp...
Tổ chức thành công Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2017
Trong Quý IV năm 2017, 06 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ...
Phiên bản HS 2012 chính thức có hiệu lực
Theo thông cáo báo chí của WCO, danh mục phân loại hàng hoá HS 2012 đã chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2012. Danh...
Vi phạm quy định gia công hàng XK, một DN bị truy thu trên 2 tỷ đồng
Chi cục Kiểm tra sau thông quan (KTSTQ)- Cục Hải quan TP.HCM vừa phát hiện một DN khai báo hải quan sai định mức về gia...