Công chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng NKCông chức Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng NKLuật thuế XK, thuế NK và các văn bản hướng dẫn thực hiện quy định tương đối đầy đủ, rõ ràng về đối tượng chịu thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế… đáp ứng yêu cầu thực hiện chính sách thuế và quản lí thuế theo hướng minh bạch, hiện đại. Tuy nhiên, một số đối tượng, lĩnh vực miễn thuế không còn phù hợp với thực tế.

Miễn thuế cho lĩnh vực cấp thiết

Quy định về miễn thuế đối với hàng hóa tạo tài sản cố định của dự án ưu đãi đầu tư tại Luật thuế XK, thuế NK hiện hành đã tạo điều kiện thu hút đầu tư.Tuy nhiên, cũng bộc lộ một số tồn tại cần phải sửa đổi để tránh vướng mắc trong thực hiện, đảm bảo đúng đối tượng, phù hợp với định hướng đầu tư trong gia đoạn mới.

Cụ thể, theo quy định hiện hành thì thiết bị, máy móc tạo tài sản cố định của dự án khuyến khích đầu tư được miễn thuế NK. Tuy nhiên, Luật thuế XK, thuế NK chưa hướng dẫn rõ việc miễn thuế chỉ thực hiện trong quá trình xây dựng, hình thành dự án hay khi dự án đã đi vào hoạt động, tức là đã quyết toán dự án, dẫn đến phát sinh vướng mắc trong thực tế.

Quy định miễn thuế cho dự án đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh khách sạn, văn phòng, căn hộ cho thuê, nhà ở… tại Khoản 6 Điều 16 Luật thuế XK, thuế NK đã thúc đẩy phát triển kinh doanh du lịch, khách sạn trong thời điểm trước đây và đảm bảo nhu cầu về văn phòng, căn hộ cho thuê, nhà ở cho người dân… đến thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, trong giai đoạn phát triển kinh tế thời gian tới, việc ưu đãi miễn thuế cho các dự án vào lĩnh vực nêu trên không còn cấp thiết, việc ưu đãi miễn thuế cần tập trung cho các dự án đầu tư vào lĩnh vực cấp thiết, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư. Vì vậy, đề nghị bỏ qui định này tại dự án sửa đổi Luật thuế XK, thuế NK.

Quy định về xét miễn thuế đối với hàng hóa NK phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học chưa hợp lí vì chưa có sự phân định rõ ràng giữa hàng hóa NK để sử dụng trực tiếp vào hoạt động nghiên cứu khoa học quy định tại Khoản 8 Điều 16 (miễn thuế) và hàng hóa NK chuyên dùng trực tiếp phục vụ nghiên cứu khoa học quy định tại Khoản 1 Điều 17 (xét miễn thuế), do đó khi triển khai thực hiện người nộp thuế cũng như cơ quan Hải quan dễ nhầm lẫn trong việc xác định đối tượng quy định tại 2 khoản này.

Bảo vệ hàng sản xuất trong nước

Theo nguyên tắc phân loại hàng hóa XNK, trường hợp các linh kiện, chi tiết, bộ phận… đi kèm để lắp ráp hệ thống máy móc, thiết bị được phân loại theo máy móc, thiết bị đó nếu đáp ứng nguyên tắc này. Tuy nhiên, tại Điểm c Khoản 6 Điều 16 Luật thuế XK, thuế NK lại quy định miễn thuế cho cả các linh kiện, chi tiết, bộ phận… đi kèm để lắp ráp hệ thống máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định cho dự án.

Như vậy, quy định này gây khó khăn cho công tác triển khai thực hiện vì khi DN NK hàng hóa khai báo linh kiện, chi tiết, bộ phận… đi kèm để lắp ráp hệ thống máy móc, thiết bị tạo tài sản cố định cho dự án đề nghị được miễn thuế. Nhưng đối chiếu theo nguyên tắc phân loại thì các hàng hóa này lại không đáp ứng điều kiện.

Ví dụ, trong thời gian qua, một số DN NK mặt hàng tấm panel polyurethane có độ dày từ 50-200 mm, nhưng lại khai báo là linh kiện, bộ phận lắp ráp buồng lạnh và yêu cầu được phân loại hàng hóa theo máy chính là hệ thống máy nén khí. Loại máy này trong nước chưa sản xuất được để được hưởng ưu đãi miễn thuế.

Tuy nhiên, trên thực tế mặt hàng tấm panel polyurethane nêu trên là vật tư xây dựng thuộc Danh mục hàng hóa trong nước đã sản xuất được, nên không được miễn thuế theo quy định. Mặt khác, căn cứ vào nguyên tắc phân loại tại Thông tư 85/2003/TT-BTC và Thông tư 49/2010/TT-BTC ngày 12-4-2010 của Bộ Tài chính thì mặt hàng tấm panel polyurethane không được phân loại kèm theo máy chính và phải phân loại đúng mã số quy định cho mặt hàng đó tại biểu thuế NK ưu đãi có hiệu lực tại thời điểm NK.

Theo quy định tại Điểm b Khoản 6 Điều 16 Luật thuế XK, NK hiện hành thì phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ và phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân được miễn thuế NK. Tuy nhiên, trên thực tế khái niệm về phương tiện vận tải trong dây chuyền công nghệ để áp dụng thống nhất lại rất phức tạp. Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng chưa ban hành tiêu chuẩn phương tiện vận tải chuyên dùng trong dây chuyền công nghệ…

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình với cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu HĐND các cấp
Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 là sự kiện chính...
Chương trình nghiên cứu thực tế lớp bồi dưỡng ngạch kiểm tra viên chính Hải quan khóa 3
Tìm hiểu thực tế về lĩnh vực Cải cách hành chính – Hiện đại hóa Hải quan và quá trình triển khai hệ thống Thông...
Lãnh đạo Tổng cục Hải quan gửi lời chúc mừng đến công chức làm công tác Tổ chức cán bộ ngành HQ
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành Tổ chức nhà nước (28/8/1945-28/8/2015), lãnh đạo Tổng cục Hải quan đã...
Khái quát chung về Dự án VNACCS/VCIS
Được sự nhất trí của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại cho Việt...
NK ô tô theo diện hồi hương: Nhiều dấu hiệu bất thường
Liên tục thời gian qua, trong quá trình cấp giấy phép NK xe ô tô theo diện tài sản di chuyển của Việt Kiều hồi hương,...
Cần có tờ khai hải quan riêng cho khách XNC
Để quản lí hiệu quả hành lí thất lạc, cũng như thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh (XNC), Cục...
Thành lập Ban quản lí Dự án VNACCS/VCIS
Tổng cục Hải quan vừa quyết định thành lập Ban quản lí Dự án “Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực...