Ông Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt NamÔng Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam“Việt Nam vẫn phải tăng cường hơn nữa công tác lập quy hoạch cũng như phối hợp để phát triển ngành dịch vụ logistics mặc dù Việt Nam đã được xếp hạng 53/155 quốc gia trong một báo cáo năm 2012 về logistics của Ngân hàng Thế giới”.

Phóng viên Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bên lề Hội nghị thượng đỉnh Chuỗi cung ứng 2012 diễn ra ngày 22-6 tại Hà Nội do Vietnam Supply Chain- một tổ chức độc lập chuyên ngành quản lý cung ứng của Việt Nam tổ chức.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về báo cáo năm 2012 về logistics của Ngân hàng Thế giới?

Báo cáo có tên “Kết nối để cạnh tranh 2012: Dịch vụ hậu cần thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”. Riêng về chỉ số hiệu quả dịch vụ hậu cần (LPI), Việt Nam xếp thứ 53 trong 155 nền kinh tế được khảo sát, đạt 3 điểm và 64,1%.

So sánh kết quả khảo sát LPI 2012 với LPI 2010, trong các tiêu chí để đánh giá, tiêu chí hải quan (hiệu quả của quá trình thông quan…), tiêu chí năng lực và chất lượng của các dịch vụ hậu cần giảm nhẹ về điểm đánh giá thành tích.

Trong khi các tiêu chí như hạ tầng, chuyến hàng quốc tế (mức độ dễ dàng khi thu xếp các chuyến hàng quốc tế), khả năng truy các lô hàng và giao hàng đúng hẹn đều có cải thiện.

Các kết quả khảo sát LPI cho thấy trong nhóm các nước có thu nhập không cao thì Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ và Việt Nam là các nước có dịch vụ hậu cần hiệu quả hơn.

Chỉ số LPI dựa trên các tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, năng lực hậu cần, giao hàng đúng giờ, hải quan… Chỉ số này được Diễn đàn Kinh tế thế giới sử dụng như một tài liệu để xây dựng các chỉ số năng lực cạnh tranh.

Xếp hạng này của Ngân hàng Thế giới dựa vào một số tiêu chí mà Hải quan nằm trong tiêu chí thuộc lĩnh vực hạ tầng cơ sở phần mềm. Theo ông lĩnh vực Hải quan cần được định hướng như thế nào trong thời gian tới nhằm đáp ứng tính hiệu quả trong mối tương quan của chuỗi cung ứng? 

Hải quan Việt Nam đã đảm bảo tốt tính nhanh chóng ở một số chỉ số như thông quan, thực hiện khai hải quan điện tử… Tuy nhiên, để lĩnh vực hải quan đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhanh chóng, hiệu quả, chính xác nói chung và tăng điểm trong dịch vụ logistics nói riêng, Hải quan Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa quy trình điện tử trong tất cả các khâu, đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro và quan trọng là thực hiện hải quan một cửa theo nghĩa tăng cường phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan biên giới khác, tạo thuận lợi cho DN và hoạt động xuất nhập khẩu.

Vậy đối với ngành logistics nói chung, cần có những yếu tố nào để đảm bảo cho hoạt động này phát triển, thưa ông?

Kho bãi và quản lý dịch vụ đang là hai vấn đề yếu kém của logistics Việt Nam. Do đó, trong khâu đầu tư, Chính phủ cần lập kế hoạch phát triển và phân bổ nguồn vốn hướng đến cạnh tranh thương mại, tổ chức đầu tư một cách có chọn lọc, có trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

“Tết vì người nghèo” trên vùng cao biên giới
Ngày 31/01/2013, Chi cục HQCK Cà Roòng và Đoàn thanh niên Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Tỉnh Đoàn...
Đại hội Công đoàn cở sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình lần thứ VIII - Nhiệm kỳ 2012 - 2015.
Ngày 17/9/2012, Công đoàn cơ sở Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã long trọng tổ chức Đại hội lần thứ VIII, nhiệm...
Chi cục Hải quan cửa khẩu Chalo tăng cường công tác phối hợp, chung tay phòng chống tội phạm ma túy
Hưởng ứng tháng cao đểm phòng chống ma túy và “ngày toàn dân phòng, chống tội phạm ma túy 26/6”, Chi cục Hải quan...
Xác định mã HS mặt hàng cáp quang chống sét
Chiều 21-8, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường đã chủ trì cuộc họp với đại diện lãnh...
Hải quan TP.HCM: Nhiều biện pháp hỗ trợ DN
Thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn...
Phát hiện ma túy giấu trong quả bầu khô
Theo tin từ Cục Hải quan TP.HCM, Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh vừa kiểm tra một kiện hàng, phát hiện có ma...
Hải quan- Biên phòng Quảng Trị: Phối hợp bắt giữ 13 vụ ma tuý
Sau hơn 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp, Cục Hải quan và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã...