Ông Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt NamÔng Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam“Việt Nam vẫn phải tăng cường hơn nữa công tác lập quy hoạch cũng như phối hợp để phát triển ngành dịch vụ logistics mặc dù Việt Nam đã được xếp hạng 53/155 quốc gia trong một báo cáo năm 2012 về logistics của Ngân hàng Thế giới”.

Phóng viên Báo Hải quan có cuộc trao đổi với ông Phạm Đức, chuyên gia kinh tế Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam bên lề Hội nghị thượng đỉnh Chuỗi cung ứng 2012 diễn ra ngày 22-6 tại Hà Nội do Vietnam Supply Chain- một tổ chức độc lập chuyên ngành quản lý cung ứng của Việt Nam tổ chức.

Xin ông cho biết cụ thể hơn về báo cáo năm 2012 về logistics của Ngân hàng Thế giới?

Báo cáo có tên “Kết nối để cạnh tranh 2012: Dịch vụ hậu cần thương mại trong nền kinh tế toàn cầu”. Riêng về chỉ số hiệu quả dịch vụ hậu cần (LPI), Việt Nam xếp thứ 53 trong 155 nền kinh tế được khảo sát, đạt 3 điểm và 64,1%.

So sánh kết quả khảo sát LPI 2012 với LPI 2010, trong các tiêu chí để đánh giá, tiêu chí hải quan (hiệu quả của quá trình thông quan…), tiêu chí năng lực và chất lượng của các dịch vụ hậu cần giảm nhẹ về điểm đánh giá thành tích.

Trong khi các tiêu chí như hạ tầng, chuyến hàng quốc tế (mức độ dễ dàng khi thu xếp các chuyến hàng quốc tế), khả năng truy các lô hàng và giao hàng đúng hẹn đều có cải thiện.

Các kết quả khảo sát LPI cho thấy trong nhóm các nước có thu nhập không cao thì Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Mỹ và Việt Nam là các nước có dịch vụ hậu cần hiệu quả hơn.

Chỉ số LPI dựa trên các tiêu chí như cơ sở hạ tầng, chuyến hàng quốc tế, năng lực hậu cần, giao hàng đúng giờ, hải quan… Chỉ số này được Diễn đàn Kinh tế thế giới sử dụng như một tài liệu để xây dựng các chỉ số năng lực cạnh tranh.

Xếp hạng này của Ngân hàng Thế giới dựa vào một số tiêu chí mà Hải quan nằm trong tiêu chí thuộc lĩnh vực hạ tầng cơ sở phần mềm. Theo ông lĩnh vực Hải quan cần được định hướng như thế nào trong thời gian tới nhằm đáp ứng tính hiệu quả trong mối tương quan của chuỗi cung ứng? 

Hải quan Việt Nam đã đảm bảo tốt tính nhanh chóng ở một số chỉ số như thông quan, thực hiện khai hải quan điện tử… Tuy nhiên, để lĩnh vực hải quan đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu nhanh chóng, hiệu quả, chính xác nói chung và tăng điểm trong dịch vụ logistics nói riêng, Hải quan Việt Nam cần đẩy nhanh hơn nữa quy trình điện tử trong tất cả các khâu, đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro và quan trọng là thực hiện hải quan một cửa theo nghĩa tăng cường phối hợp giữa cơ quan Hải quan với các cơ quan biên giới khác, tạo thuận lợi cho DN và hoạt động xuất nhập khẩu.

Vậy đối với ngành logistics nói chung, cần có những yếu tố nào để đảm bảo cho hoạt động này phát triển, thưa ông?

Kho bãi và quản lý dịch vụ đang là hai vấn đề yếu kém của logistics Việt Nam. Do đó, trong khâu đầu tư, Chính phủ cần lập kế hoạch phát triển và phân bổ nguồn vốn hướng đến cạnh tranh thương mại, tổ chức đầu tư một cách có chọn lọc, có trọng điểm, tránh dàn trải, lãng phí.

Xin cảm ơn ông!

Theo Hải quan Online.

Tin liên quan

Đội Kiểm soát hải quan: Tri ân các anh hùng liệt sĩ
Tri ân những người có công với cách mạng là đạo lý truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta, là trách nhiệm của...
Hải quan Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Phương Trung cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Quyết...
Hiệp định TPP mở ra thời cơ và vận hội mới cho đất nước
Sau những phiên đàm phán căng thẳng, ngày 4-2, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết tại...
Khái quát chung về Dự án VNACCS/VCIS
Được sự nhất trí của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản, Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại cho Việt...
Bài viết tuyên truyền: Ma túy! Xin ngàn lần hãy tránh xa
Ma túy là một trong những đại họa mà toàn nhân loại phải đối mặt và là vấn đề vẫn còn đang nhức nhối, ám ảnh...
Đại hội Hội Cựu chiến binh Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình lần thứ IV (Nhiệm kỳ 2017-2022)
Ngày 9/3/2017, tại Hội trường Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, Hội Cựu Chiến binh Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã long...
Tám tháng đầu năm Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phát hiện bắt giữ, xử lý 42 vụ buôn lậu và gian lận thương mại
Tính đến ngày 15/8/2011, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phát hiện bắt giữ, xử lý 42 vụ...