Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuHải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuNgày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương tiện vận tải phi thương mại tạm nhập tái xuất và tạm xuất tái nhập qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tại điều 12 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia qui định đối với phương tiện phi thương mại Campuchia tạm nhập tái xuất: “Tất cả những xe trừ xe cứu hỏa và cứu thương đăng kí tại một bên kí kết như qui định tại Điều 8 của Nghị định thư này khi tham gia vận tải qua biên giới vào lãnh thổ của biên kí kết kia phải có Giấy phép liên vận qua lại biên giới do nước mình cấp”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 47 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15-12-2005 của Chính phủ: Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập không vì mục đích thương mại khi tạm nhập tái xuất phải có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung biên giới.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Tây Ninh hiện có những đoàn chuyên gia vì mục đích công vụ vào Việt Nam công tác theo thư mời của UBND tỉnh, thành phố; Văn phòng Trung ương Đảng và một số đối tượng có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có nhu cầu sang Việt Nam để khám chữa bệnh… không có giấy phép liên vận do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp.

Các trường hợp nêu trên, khi vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát nếu không giải quyết dẫn đến gây cản trở mối quan hệ an ninh, chính trị, đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Mặt khác, nếu không giải quyết phương tiện của bạn tạm nhập tái xuất vào Việt Nam thì phương tiện tạm xuất tái nhập của Việt Nam có khả năng không được giải quyết sang Campuchia mặc dù đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam cấp.

Do đó, để đảm bảo thực hiện việc quản lí phương tiện phi thương mại đối với các đối tượng nói trên vào Việt Nam theo đúng tinh thần của Hiệp định và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo mối quan hệ ngoại giao của các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho ý kiến về vấn đề trên./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Chi cục KTS Thông quan
Ngày 15/3/2012, được sự nhất trí của Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình (HQQB), Chi cục KTSTQ đã long...
16 doanh nghiệp vi phạm về kiểm tra chất lượng
Cục Hải quan TP.HCM vừa lập danh sách 16 doanh nghiệp vi phạm quy định về kiểm tra nhà nước về chất lượng, đề...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức triển khai thi hành Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam
Thực hiện Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 08/02/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình hướng dẫn, triển khai thi hành...
Chi cục HQCK Cha Lo: tập huấn kỹ năng nhận dạng động vật, thực vật hoang dã
Trong hai ngày 16 và 17/12/2014 tại cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, được sự cho phép của UBND tỉnh Quảng Bình, Ban quản lý dự...
Chi cục HQCK cảng Hòn La kỷ niệm 20 năm ngày thành lập (05/11/1997 – 05/11/2017)
Ngày 03/11/2017,  được sự đồng ý của Đảng ủy, Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, Chi cục HQCK cảng Hòn La...
Trình Chính phủ ban hành Nghị định về TTHQĐT
Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ vừa ký Tờ trình số 54/TTr-BTC trình Chính phủ ban hành Nghị định quy...
Một vài kinh nghiệm về công tác phúc tập hồ sơ hải quan
Phúc tập là gì? Ngày mới vào Ngành, hai chữ “phúc tập” xuất hiện lần đầu tiên trong “kho từ điển” của tôi,...