Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuHải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuNgày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương tiện vận tải phi thương mại tạm nhập tái xuất và tạm xuất tái nhập qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tại điều 12 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia qui định đối với phương tiện phi thương mại Campuchia tạm nhập tái xuất: “Tất cả những xe trừ xe cứu hỏa và cứu thương đăng kí tại một bên kí kết như qui định tại Điều 8 của Nghị định thư này khi tham gia vận tải qua biên giới vào lãnh thổ của biên kí kết kia phải có Giấy phép liên vận qua lại biên giới do nước mình cấp”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 47 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15-12-2005 của Chính phủ: Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập không vì mục đích thương mại khi tạm nhập tái xuất phải có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung biên giới.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Tây Ninh hiện có những đoàn chuyên gia vì mục đích công vụ vào Việt Nam công tác theo thư mời của UBND tỉnh, thành phố; Văn phòng Trung ương Đảng và một số đối tượng có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có nhu cầu sang Việt Nam để khám chữa bệnh… không có giấy phép liên vận do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp.

Các trường hợp nêu trên, khi vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát nếu không giải quyết dẫn đến gây cản trở mối quan hệ an ninh, chính trị, đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Mặt khác, nếu không giải quyết phương tiện của bạn tạm nhập tái xuất vào Việt Nam thì phương tiện tạm xuất tái nhập của Việt Nam có khả năng không được giải quyết sang Campuchia mặc dù đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam cấp.

Do đó, để đảm bảo thực hiện việc quản lí phương tiện phi thương mại đối với các đối tượng nói trên vào Việt Nam theo đúng tinh thần của Hiệp định và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo mối quan hệ ngoại giao của các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho ý kiến về vấn đề trên./.

Theo Hải quan Online.

Tin liên quan

Hải quan – Biên phòng cửa khẩu Cha Lo: Bắt giữ hơn 36 kg pháo hoa vận chuyển trái phép qua biên giới
Vào lúc 16h15’ ngày 21/01/2016 tại Trạm liên ngành cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo và Đồn...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình ký kết quy chế phối hợp với Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển 1
Thực hiện Quy chế phối hợp giữa Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, ngày 22/7/2015, Cục Hải quan tỉnh...
Tuổi trẻ HQCK Cha Lo rèn luyện kỹ năng soạn thảo văn bản
Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chuyên môn, vừa qua Chi...
Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại hàng hoá HS 2012
Tổ chức Hải quan thế giới và Hải quan khu vực Trung Đông đồng tổ chức Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại...
Cần hướng dẫn cụ thể về phí bản quyền
Thời gian qua, việc xác định trị giá tính thuế đối với hàng hóa NK có liên quan đến khoản phải cộng là tiền bản...
Tập huấn kỹ năng xử lý vi phạm hành chính, khởi tố vụ án hình sự
Nhằm đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho công chức để phục vụ tốt công tác chuyên môn, sáng ngày 28/3, tại trụ sở...
Thủ tục xuất khẩu kim cương thô
- Trình tự thực hiện:  - Đối với cá nhân, tổ chức: Thương nhân khi làm thủ tục xuất khẩu kim cương thô phải...