Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuHải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuNgày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương tiện vận tải phi thương mại tạm nhập tái xuất và tạm xuất tái nhập qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tại điều 12 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia qui định đối với phương tiện phi thương mại Campuchia tạm nhập tái xuất: “Tất cả những xe trừ xe cứu hỏa và cứu thương đăng kí tại một bên kí kết như qui định tại Điều 8 của Nghị định thư này khi tham gia vận tải qua biên giới vào lãnh thổ của biên kí kết kia phải có Giấy phép liên vận qua lại biên giới do nước mình cấp”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 47 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15-12-2005 của Chính phủ: Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập không vì mục đích thương mại khi tạm nhập tái xuất phải có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung biên giới.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Tây Ninh hiện có những đoàn chuyên gia vì mục đích công vụ vào Việt Nam công tác theo thư mời của UBND tỉnh, thành phố; Văn phòng Trung ương Đảng và một số đối tượng có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có nhu cầu sang Việt Nam để khám chữa bệnh… không có giấy phép liên vận do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp.

Các trường hợp nêu trên, khi vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát nếu không giải quyết dẫn đến gây cản trở mối quan hệ an ninh, chính trị, đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Mặt khác, nếu không giải quyết phương tiện của bạn tạm nhập tái xuất vào Việt Nam thì phương tiện tạm xuất tái nhập của Việt Nam có khả năng không được giải quyết sang Campuchia mặc dù đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam cấp.

Do đó, để đảm bảo thực hiện việc quản lí phương tiện phi thương mại đối với các đối tượng nói trên vào Việt Nam theo đúng tinh thần của Hiệp định và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo mối quan hệ ngoại giao của các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho ý kiến về vấn đề trên./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Áp thuế NK 0% đối với bông rơi chải kỹ
Mặt hàng bông rơi chải kỹ nếu được phân loại ngay từ khâu sơ chế nguyên liệu bông ban đầu thành một loại bông...
Đoàn cơ sở Cục HQQB đạt giải nhất Hội thi tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X
Hòa chung không khí thanh niên cả nước đang ra sức phấn đấu, rèn luyện chào mừng thành công của Đại hội Đoàn toàn...
Văn hóa công sở - đôi điều suy ngẫm
Bàn về văn hóa công sở có rất nhiều khía cạnh, có thể xem đây là một chủ đề tốn khá nhiều bút mực của các...
Lúng túng với ô tô đầu kéo NK không xác định số máy
Hải quan Hải Phòng cho biết, đơn vị đang lúng túng trong việc giải quyết thủ tục cho 2 xe ô tô đầu kéo bị...
Hải quan Điện Biên thu ngân sách đạt 100,39%
Theo Cục Hải quan Điện Biên, đến hết tháng 6 toàn Cục thu ngân sách Nhà nước được trên 45,17 tỉ đồng, đạt 100,39%...
Phối hợp bắt giữ đối tượng vận chuyển 55 viên ma túy tổng hợp qua cửa khẩu Cà Roòng
Vào lúc 18 giờ 30 phút ngày 09/03/2015, tại Trạm Kiểm soát Biên phòng cửa khẩu Cà Roòng, lực lượng Hải quan (Đội...
Hướng dẫn giám sát gỡ bỏ tem “VIETNAM DUTY NOT PAID”
Tổng cục Hải quan vừa có công văn số 4495/TCHQ-GSQL hướng dẫn xử lý tem “VIETNAM DUTY NOT PAID” đã được dán lên...