Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuHải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuNgày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương tiện vận tải phi thương mại tạm nhập tái xuất và tạm xuất tái nhập qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tại điều 12 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia qui định đối với phương tiện phi thương mại Campuchia tạm nhập tái xuất: “Tất cả những xe trừ xe cứu hỏa và cứu thương đăng kí tại một bên kí kết như qui định tại Điều 8 của Nghị định thư này khi tham gia vận tải qua biên giới vào lãnh thổ của biên kí kết kia phải có Giấy phép liên vận qua lại biên giới do nước mình cấp”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 47 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15-12-2005 của Chính phủ: Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập không vì mục đích thương mại khi tạm nhập tái xuất phải có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung biên giới.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Tây Ninh hiện có những đoàn chuyên gia vì mục đích công vụ vào Việt Nam công tác theo thư mời của UBND tỉnh, thành phố; Văn phòng Trung ương Đảng và một số đối tượng có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có nhu cầu sang Việt Nam để khám chữa bệnh… không có giấy phép liên vận do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp.

Các trường hợp nêu trên, khi vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát nếu không giải quyết dẫn đến gây cản trở mối quan hệ an ninh, chính trị, đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Mặt khác, nếu không giải quyết phương tiện của bạn tạm nhập tái xuất vào Việt Nam thì phương tiện tạm xuất tái nhập của Việt Nam có khả năng không được giải quyết sang Campuchia mặc dù đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam cấp.

Do đó, để đảm bảo thực hiện việc quản lí phương tiện phi thương mại đối với các đối tượng nói trên vào Việt Nam theo đúng tinh thần của Hiệp định và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo mối quan hệ ngoại giao của các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho ý kiến về vấn đề trên./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CBCC, người lao động
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình là đơn vị có chức năng tổ chức thực hiện pháp luật của Nhà nước về hải quan và...
Phát hiện 33 vụ vi phạm trong tháng cao điểm phòng chống ma túy
Thực hiện tháng cao điểm phòng chống ma túy (tháng 6-2012), Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện và lập biên bản 36 vụ vi...
Hải quan Quảng Bình thu NSNN đạt 95% kế hoạch
Đến hết quý III-2012, Cục Hải quan Quảng Bình thu ngân sách Nhà nước đạt 171,1 tỉ đồng, tương đương 95% kế hoạch...
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc giải đáp trực tuyến vướng mắc cho doanh nghiệp XNK
Từ 9 đến 11 ngày 23-4-2014, Báo Hải quan tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử (tại địa...
Chi cục HQCK Cha Lo làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp tết Ất Mùi 2015
Cứ vào dịp tết Nguyên đán hàng năm, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hoá, các...
Kiến nghị được khai báo mã HS 40.05.99 với chủng loại cao su hỗn hợp
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính xem xét cho DN được khai báo chủng loại cao su...
Giao ban công tác phối hợp 6 tháng đầu năm 2016 và tuyên truyền phòng, chống ma túy
Ngày 14/6/2016, tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cà Roòng, Đội kiểm soát Hải quan Quảng Bình chủ trì tổ chức hội nghị...