Hải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuHải quan Chi cục cửa khẩu Mộc Bài kiểm tra phương tiện vận tải qua cửa khẩuNgày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương tiện vận tải phi thương mại tạm nhập tái xuất và tạm xuất tái nhập qua cửa khẩu biên giới đường bộ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tây Ninh, tại điều 12 Nghị định thư thực hiện Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam và Campuchia qui định đối với phương tiện phi thương mại Campuchia tạm nhập tái xuất: “Tất cả những xe trừ xe cứu hỏa và cứu thương đăng kí tại một bên kí kết như qui định tại Điều 8 của Nghị định thư này khi tham gia vận tải qua biên giới vào lãnh thổ của biên kí kết kia phải có Giấy phép liên vận qua lại biên giới do nước mình cấp”.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 47 Nghị định 154/2005/NĐ-CP ngày 15-12-2005 của Chính phủ: Phương tiện vận tải của cá nhân hoặc cơ quan, tổ chức tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập không vì mục đích thương mại khi tạm nhập tái xuất phải có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều ước quốc tế về vận tải đường bộ giữa Việt Nam và nước có chung biên giới.

Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Tây Ninh hiện có những đoàn chuyên gia vì mục đích công vụ vào Việt Nam công tác theo thư mời của UBND tỉnh, thành phố; Văn phòng Trung ương Đảng và một số đối tượng có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có nhu cầu sang Việt Nam để khám chữa bệnh… không có giấy phép liên vận do cơ quan thẩm quyền của Campuchia cấp.

Các trường hợp nêu trên, khi vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài, Xa Mát nếu không giải quyết dẫn đến gây cản trở mối quan hệ an ninh, chính trị, đối ngoại giữa Tây Ninh và các tỉnh Campuchia có chung đường biên giới với Tây Ninh. Mặt khác, nếu không giải quyết phương tiện của bạn tạm nhập tái xuất vào Việt Nam thì phương tiện tạm xuất tái nhập của Việt Nam có khả năng không được giải quyết sang Campuchia mặc dù đã có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền phía Việt Nam cấp.

Do đó, để đảm bảo thực hiện việc quản lí phương tiện phi thương mại đối với các đối tượng nói trên vào Việt Nam theo đúng tinh thần của Hiệp định và các văn bản hướng dẫn có liên quan, đồng thời để tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo mối quan hệ ngoại giao của các tỉnh có chung đường biên giới với Campuchia, UBND tỉnh Tây Ninh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm cho ý kiến về vấn đề trên./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Vẫn tái diễn gian lận qua phân loại, áp mã
Cùng mặt hàng có tên tiếng Anh là “Silver target”, DN A. khai báo là “bạc khối” (nguyên liệu dùng để sản xuất đĩa...
Nghĩa tình biên giới - Kỷ niệm 66 năm ngày Thương binh-liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2013),
Tiếp bước truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sĩ...
Hải quan Bình Dương: Chống gian lận trong gia công, sản xuất xuất khẩu
Quản lí hơn 80% DN thực hiện thủ tục XNK hàng hóa theo loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu (SXXK), Cục Hải quan...
“Hải quan xanh”
Tội xâm hại môi trường ngày càng trở nên phổ biến bởi mang lại mối lợi doanh nghiệp mà hàng năm chiếm khoảng 20...
Hướng dẫn phân loại máy điều hòa nhiệt độ tủ đứng, thiết bị bơm bùn
Vừa qua, Tổng cục Hải quan đã có văn bản hướng dẫn việc phân loại mặt hàng máy điều hòa nhiệt độ tủ đứng...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình – giải nhất cuộc thi tìm hiểu về ATGT
Hiện nay, an toàn giao thông là vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Đối với Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, việc...
Hải quan của Anh thu giữ 10.000 lá cờ Olympic nhái
Các nhân viên hải quan Anh vừa thu giữ 10.000 lá cờ Olympic nhái tại sân bay Heathrow - sân bay lớn nhất nước này và cũng...