Công chức Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đang kiểm tra linh kiện nhập khẩu.Công chức Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đang kiểm tra linh kiện nhập khẩu.Theo Thông tư 21/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương về thực hiện Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, để được hưởng ưu đãi về thuế quan C/O form D, phải có vận đơn chở suốt do nước XK phát hành tại thời điểm làm thủ tục NK. Điều này dẫn đến nguy cơ rất nhiều lô hàng NK từ những năm 2009, 2010 bị truy thu thuế do vận đơn chở suốt phát hành tại nước thứ ba.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, số tiền thuế phải truy thu sẽ lên tới con số khoảng 1.500 tỷ đồng (chưa tính đến số liệu thống kê của Hải quan TP.Hồ Chí Minh) nếu như những lô hàng NK trên có vận đơn chở suốt không phải do nước XK trực tiếp phát hành, đã được cho hưởng ưu đãi thuế.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, qua kiểm tra, phúc tập 57.893/116.697 tờ khai thì số tờ khai không phù hợp với quy định phải truy thu là 243 tờ khai và số thuế phải truy thu theo mức thuế ưu đãi MFN lên tới gần 185 tỷ đồng.

Về phía Tổng cục Hải quan, đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan cho biết, hiện có nhiều lô hàng NK đã làm thủ tục hải quan được hưởng ưu đãi đặc biệt theo C/O mẫu D nhưng có vận tải đơn chở suốt được cấp tại nước thứ ba, không phải là nước thành viên XK hoặc phụ lục đính kèm C/O không ghi số tham chiếu C/O. Chính vì vậy khi kiểm tra sau thông quan, hải quan địa phương đã phát hiện C/O và các chứng từ không phù hợp với quy định nêu trên đã thực hiện truy thu thuế.

Như vậy, số tiền phải truy thu là quá lớn, nếu bị truy thu sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của các DN, do việc truy thu thuế được áp dụng cho nhiều lô hàng thông quan từ vài năm trước. Bên cạnh đó, những DN nằm trong danh sách “đen” hầu hết rơi vào các DN lớn trong nước, NK nguyên liệu, vật tư để thực hiện sản xuất như các công ty dệt may XK của Việt Nam, Công ty TOYOTA Việt Nam, Honda Việt Nam, Ford Việt Nam. Xét về xuất xứ thì cơ quan Hải quan không nghi ngờ về nguồn gốc hàng hóa (C/O mẫu D hợp lệ, phù hợp với bộ hồ sơ hải quan và thực tế hàng hóa).

Để tháo gỡ khó khăn tài chính và tạo điều kiện cho DN trong hoạt động sản xuất, theo Tổng cục Hải quan, nên xử lý đối với hàng NK có C/O phát hành tại nước thứ ba và phụ lục đi kèm C/O không ghi số tham chiếu của C/O không ghi số tham chiếu phụ lục theo hướng chấp nhận cho hưởng ưu đãi theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN đối với các lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan trước ngày 1-6-2011.

Căn cứ lựa chọn thời điểm trước ngày 1-6 là từ nội dung báo cáo vụ việc và số liệu thống kê, đồng thời Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã có hướng dẫn tại công văn số 2108/TCHQ-GSQL ngày 10-5-2011 về việc tạm thời chưa truy thu các lô hàng đã hoàn thành thủ tục hải quan và thực hiện theo quy định hiện hành đối với các lô hàng đăng ký tờ khai mới. Và qua theo dõi tình hình thực tế, hầu hết việc sai sót xảy ra từ năm 2010 trở về trước, sau đó các chi cục hải quan đã thực hiện đúng và phần lớn các DN đã ý thức được quy định trong Hiệp định.

Kể từ thời điểm trên, trong khi chưa thống nhất trong các nước ASEAN đối với các lô hàng chưa hoàn thành thủ tục hải quan và đăng ký tờ khai mới, nếu DN muốn được hưởng thuế suất ưu đãi theo Hiệp định ATIGA, vẫn phải thực hiện đúng theo thỏa thuận thống nhất trong ASEAN và các quy định tại Thông tư 21/2010/TT-BTC của Bộ Công Thương về nộp vận đơn chở suốt do nước thành viên XK phát hành tại thời điểm làm thủ tục NK và quy định về phụ lục đính kèm C/O trong trường hợp lô hàng có nhiều mặt hàng.

Tổng cục Hải quan cũng cho rằng, cần thống nhất cách hiểu về vận đơn chở suốt. Tại Điều 73 Luật Hàng hải đã có định nghĩa về vận đơn chở suốt, nhưng định nghĩa này chưa rõ ràng để áp dụng vào thực tế công tác hải quan nên cần có hướng dẫn để thống nhất thực hiện.

Qua tìm hiểu nghiệp vụ vận tải đường biển và qua thực tế công tác, vận đơn đường biển thường thể hiện cảng xếp hàng tại nước XK, cảng dỡ hàng tại nước NK và tên của một hãng vận tải, không có trường hợp nào thể hiện tên hai hãng vận tải trên vận đơn đường biển. Do vậy, theo quan điểm của Tổng cục Hải quan thì vận đơn này được coi là vận đơn chở suốt.

Tuy nhiên, Bộ Công Thương cho rằng, quy tắc xuất xứ đã được các nước thống nhất trong Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN và được nội luật hóa trong quy định tại Khoản 1 Điều 13 Phụ lục 7 ban hành kèm theo Thông tư 21, người NK muốn được hưởng ưu đãi thuế quan phải nộp cho cơ quan Hải quan nước NK, tại thời điểm làm thủ tục NK, vận tải đơn chở suốt được cấp trên lãnh thổ của nước thành viên XK. Do vậy, nếu DN không xuất trình được vận tải đơn chở suốt như quy định thì DN không được hưởng ưu đãi thuế quan.

Để giải quyết bài toán truy thu hay không truy thu đối với những lô hàng NK từ năm 2009 đến 2010 có vận đơn chở suốt không phải do nước XK trực tiếp phát hành, đã được hưởng ưu đãi thuế, hiện tại Tổng cục Hải quan đang tổng hợp báo cáo của Hải quan địa phương và DN về số tiền thuế phải truy thu trình Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Tích cực tập luyện tham gia Hội thao Hải quan các tỉnh Miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIII – 2017
Để chuẩn bị tham gia Hội thao Hải quan các tỉnh khu vực Miền Trung - Tây Nguyên lần thứ XIII – 2017 được tổ chức...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016
Ngày 20/6/2016, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm kết hợp với sơ...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016
Sáng ngày 3/10/2016, tại buổi chào cờ đầu tháng, đồng chí Lê Chí Hồng – Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng đã phổ...
Ấn định thuế thế nào với hàng tạm nhập sửa chữa, tiêu thụ nội địa?
Cục Hải quan TP.HCM cho biết đang gặp vướng mắc trong việc ấn định thuế đối với hàng tạm nhập sửa chữa, tái...
Hải quan Quảng Bình thu NSNN đạt 95% kế hoạch
Đến hết quý III-2012, Cục Hải quan Quảng Bình thu ngân sách Nhà nước đạt 171,1 tỉ đồng, tương đương 95% kế hoạch...
Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hòn La – chặng đường 19 năm thành lập và phát triển
Được sự nhất trí của Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, ngày 03/11/2016, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng...
Hải quan Thanh Hóa: Lập nhiều thành tích trên mặt trận “nóng”
Thanh Hóa là một trong những địa bàn được đánh giá là nóng bỏng về hoạt động của tội phạm ma túy. Thực hiện...