Công chức Hải quan cửa khẩu Tân cảng kiểm tra hàng NK.Công chức Hải quan cửa khẩu Tân cảng kiểm tra hàng NK.Cục Hải quan TP.HCM cho biết đang gặp vướng mắc trong việc ấn định thuế đối với hàng tạm nhập sửa chữa, tái chế chuyển mục đích tiêu thụ nội địa.

Vướng mắc trên xuất phát từ trường hợp của một DN nhập khẩu nguyên phụ liệu để sản xuất hàng xuất khẩu. Theo DN này, trong thời gian 1 năm từ tháng 7-2009 đến tháng 7-2010, DN nhập khẩu nguyên phụ liệu sản xuất hàng xuất khẩu, sau đó đã XK sản phẩm, thực hiện các bước thanh khoản, hoàn thuế đối với các lô hàng NK nguyên phụ liệu trong thời gian nêu trên.

Tuy nhiên, các sản phẩm XK đi không đạt tiêu chuẩn nên người mua đã trả lại một phần sản phẩm và yêu cầu sửa chữa. Tháng 9-2011, DN đã mở tờ khai theo loại hình NDT-TNST (tạm nhập sửa chữa tái chế) để nhập lại lô hàng trên sửa chữa, tái chế sản phẩm, nhưng vẫn không đạt yêu cầu của người mua, nên DN xin chuyển tiêu thụ nội địa.

Việc chuyển tiêu thụ nội địa, DN đề nghị thời điểm tính lại thuế, tính phạt chậm nộp, tỉ giá tính thuế được tính từ ngày đăng kí tờ khai nhập đầu tư sửa chữa tái chế.

Căn cứ vào các quy định hiện hành, thì có hai quan điểm về việc giải quyết tính lại thuế đối với trường hợp nên trên. Quan điểm thứ nhất, là lấy mốc thời gian là thời điểm đăng kí tờ khai NK nguyên phụ liệu ban đầu để xác định thời hạn nộp thuế, tính phạt chậm nộp. Căn cứ của quan điểm này là theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Thông tư 194/2010/TT-BTC ngày 6-12-2010 của Bộ Tài chính và khoản 1 Điều 99 Thông tư 194: thời điểm tính thuế XK là ngày đăng kí tờ khai hải quan. Thuế XK, thuế NK được tính theo thuế suất, trị giá tính thuế và tỉ giá tại thời điểm tính thuế.

Quan điểm hai là lấy thời điểm đăng kí tờ khai tạm nhập sửa chữa để tái chế để xác định thời hạn nộp thuế, tính phạt chậm nộp. Quan điểm này được căn cứ vào điểm 4.c Điều 51, Thông tư 194: đối với hàng hóa tái nhập để tái chế thì thời hạn tái chế do DN đăng kí với cơ quan Hải quan nhưng không quá 275 ngày kể từ ngày tái nhập; quá thời hạn đăng kí mà chưa tái xuất thì phải nộp thuế theo quy định.

Với 2 quan điểm nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM cho rằng, thực chất nguyên liệu, vật tư DN NK để phục vụ việc sản xuất sản phẩm và đã XK. Nhưng do nguyên nhân khách quan, DN phải NK trở lại, do đó nếu theo quan điểm thứ nhất là chưa thỏa đáng, gây khó khăn cho DN. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị nên theo quan điểm thứ 2, lấy thời điểm đăng kí tờ khai tạm nhập sửa chữa để tái chế làm căn cứ xác định thời hạn nộp thuế, tính phạt chậm nộp đối với trường hợp hàng hóa thực tế đã XK, nhập lại theo loại hình tạm nhập để sửa chữa, tái chế, nhưng bị khách hàng từ chối nhận lại, hàng phải chuyển tiêu thụ nội địa.

Vướng mắc trên, Cục Hải quan TP.HCM đã báo cáo Tổng cục Hải quan để xin ý kiến thực hiện./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Chi cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo tặng quà cho các em học sinh Trường Mầm non xã Dân Hóa
Chăm sóc thiếu niên, nhi đồng là một nhiệm vụ rất quan trọng của toàn xã hội. Trong những năm qua, cán bộ, công...
Chi cục HQCK Cà Roòng đón Đoàn công tác UBND tỉnh Quảng Bình đến thăm và làm việc
Ngày 17/4/2015, đoàn công tác của UBND tỉnh Quảng Bình do đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó...
10 sự kiện nổi bật của ngành Hải quan năm 2016
(HQ Online)-Tổng cục Hải quan vừa công bố 10 sự kiện tiêu biểu trong năm 2016, qua đó thấy được phần nào bức tranh...
Hải quan Quảng Trị phối hợp bắt giữ 3 vụ buôn lậu
Sáng nay 28-9, Đội Kiểm soát Hải quan Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa  liên tiếp phối hợp với các lực lượng...
Tập huấn chương trình Phân loại, mức thuế phiên bản 1.1 (MHSv1.1)
Ngày 9/9/2013, Tổng cục Hải quan chính thức đưa vào sử dụng chương trình Phân loại, mức thuế phiên bản MHSv1.1 thay...
Lực lượng phòng chống ma túy Biên phòng, Công an, Hải quan tỉnh Quảng Bình phối hợp bắt giữ thành
Vào hồi 16 giờ 00 ngày 06/7/2015, tại ngã tư bưu điện thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, lực lượng phòng chống ma túy...
Ngày mới ở Hải quan cửa khẩu Tà Lùng
Mới đầu giờ buổi sáng, khu vực cửa khẩu Tà Lùng đã nhộn nhịp hẳn bởi hàng đoàn xe tải nối dài với đầy ắp...