Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Cục Hải quan TP.HCM phản ánh đang gặp vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK chuyển cảng do chênh lệch trọng lượng container hàng.

Khi thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa XK chuyển cảng từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đến cảng SPCT (Hiệp Phước- TP.HCM), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước thực hiện việc đối chiếu trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế tại cảng, phát hiện nhiều container có trọng lượng cân thực tế thừa so với trọng lượng ghi trên biên bản bàn giao rất lớn.

Chẳng hạn, ngày 7-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện trọng lượng 1 container hàng XK có chênh lệnh rất lớn giữa khai báo trên biên bản bàn giao và thực tế. Trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao là 6 tấn, nhưng trọng lượng thực tế qua cân tại cảng SPCT lên đến gần 24 tấn (thừa gần 18 tấn).

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, trọng lượng thể hiện trên biên bản bàn giao chuyển cảng là do DN vận tải khai báo. Để xử lí việc thừa trọng lượng hàng XK đúng, chính xác và tránh gây ách tắc cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 (cửa khẩu cảng đi) để xác minh trọng lượng hàng hóa XK khai báo trên tờ khai hải quan (vì theo quy định bộ hồ sơ không có tờ khai hải quan) thì container hàng trên có trọng lượng khoảng 24 tấn, phù hợp với trọng lượng cân tại cảng.

Tương tự như container hàng nêu trên, trên chuyến tàu xuất cảng ngày 12-7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện gần 100 container/419 container hàng XK có chênh lệch trọng lượng giữa khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế. Tuy nhiên, khi Chi cục xác minh, đối chiếu từ bộ tờ khai XK thì kết quả khai báo trên tờ khai và cân thực tế tương đối phù hợp.

Với thực tế nêu trên, thời gian qua công tác giám sát hàng chuyển cảng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn do phải xác minh lại trọng lượng hàng hóa XK khi phát hiện có sự chênh lệch. Trong khi đó, thời gian tàu cập cảng để bốc hàng rất nhanh chỉ từ 8 đến 10 tiếng.

Bên cạnh đó, theo quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng thì bộ hồ sơ chuyển cảng từ chi cục hải quan cảng đi đến chi cục hải quan cửa khẩu cảng đến không có tờ khai hải quan kèm theo, nên việc kiểm tra đối chiếu khi phát hiện sai trọng lượng gặp nhiều khó khăn.

Để tạo thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và DN trong việc đối kiểm tra, đối chiếu hàng hóa, hoàn tất thủ tục XK hàng hóa chuyển cảng, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị trong quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng, Tổng cục Hải quan nên bổ sung tờ khai hải quan vào bộ hồ sơ chuyển cảng./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Sôi nổi các hoạt động thể thao trong tháng Tư lịch sử
Trong không khí thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, 125 năm ngày sinh của...
Doanh nghiệp Hàn Quốc hài lòng với cải cách thủ tục ở Hải quan Bình Dương
Tại Hội nghị đối thoại giữa Cục Hải quan Bình Dương với 120 DN Hàn Quốc hoạt động XNK trên địa bàn được tổ...
Hội nghị tuyên truyền pháp luật tháng 8 năm 2012
Tiếp tục thực hiện kế hoạch số 280/KH-HQQB ngày 06/5/2011 của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình về triển khai thực hiện...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2011 trước thời hạn
Tính đến 15/10/2011 Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước. Đây là năm...
Hành trình tới vùng biên
6 giờ sáng một ngày cuối tháng 5, với tâm trạng háo hức chờ đợi, hơn 20 đoàn viên của Đoàn cơ sở Cục Hải quan...
Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại hàng hoá HS 2012
Tổ chức Hải quan thế giới và Hải quan khu vực Trung Đông đồng tổ chức Hội thảo quốc gia về Danh mục phân loại...
HỘI NGHỊ GIAO BAN LẦN THỨ NHẤT NĂM 2017 GIỮA CHI CỤC HQCK CHA LO (VIỆT NAM) VÀ HQCK NÀ PHÀU (LÀO)
Thực hiện thỏa thuận tại Biên bản làm việc giữa Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và...