Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Cục Hải quan TP.HCM phản ánh đang gặp vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK chuyển cảng do chênh lệch trọng lượng container hàng.

Khi thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa XK chuyển cảng từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đến cảng SPCT (Hiệp Phước- TP.HCM), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước thực hiện việc đối chiếu trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế tại cảng, phát hiện nhiều container có trọng lượng cân thực tế thừa so với trọng lượng ghi trên biên bản bàn giao rất lớn.

Chẳng hạn, ngày 7-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện trọng lượng 1 container hàng XK có chênh lệnh rất lớn giữa khai báo trên biên bản bàn giao và thực tế. Trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao là 6 tấn, nhưng trọng lượng thực tế qua cân tại cảng SPCT lên đến gần 24 tấn (thừa gần 18 tấn).

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, trọng lượng thể hiện trên biên bản bàn giao chuyển cảng là do DN vận tải khai báo. Để xử lí việc thừa trọng lượng hàng XK đúng, chính xác và tránh gây ách tắc cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 (cửa khẩu cảng đi) để xác minh trọng lượng hàng hóa XK khai báo trên tờ khai hải quan (vì theo quy định bộ hồ sơ không có tờ khai hải quan) thì container hàng trên có trọng lượng khoảng 24 tấn, phù hợp với trọng lượng cân tại cảng.

Tương tự như container hàng nêu trên, trên chuyến tàu xuất cảng ngày 12-7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện gần 100 container/419 container hàng XK có chênh lệch trọng lượng giữa khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế. Tuy nhiên, khi Chi cục xác minh, đối chiếu từ bộ tờ khai XK thì kết quả khai báo trên tờ khai và cân thực tế tương đối phù hợp.

Với thực tế nêu trên, thời gian qua công tác giám sát hàng chuyển cảng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn do phải xác minh lại trọng lượng hàng hóa XK khi phát hiện có sự chênh lệch. Trong khi đó, thời gian tàu cập cảng để bốc hàng rất nhanh chỉ từ 8 đến 10 tiếng.

Bên cạnh đó, theo quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng thì bộ hồ sơ chuyển cảng từ chi cục hải quan cảng đi đến chi cục hải quan cửa khẩu cảng đến không có tờ khai hải quan kèm theo, nên việc kiểm tra đối chiếu khi phát hiện sai trọng lượng gặp nhiều khó khăn.

Để tạo thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và DN trong việc đối kiểm tra, đối chiếu hàng hóa, hoàn tất thủ tục XK hàng hóa chuyển cảng, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị trong quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng, Tổng cục Hải quan nên bổ sung tờ khai hải quan vào bộ hồ sơ chuyển cảng./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với một số nhóm mặt hàng trong các Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt
Ngày 23/4/2012, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 63/2012/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi...
Lập nhiều chiến công trên vùng biên “nóng”
Móng Cái được xem là khu vực nóng bỏng về tình trạng buôn lậu trên tuyến biên giới đường bộ Quảng Ninh. Là một...
Quảng Trị: Xe khách chở hàng lậu bỏ chạy đâm vào CSGT
Lúc 11 giờ 30 ngày 12-9, xe khách biển kiểm soát 74K- 3675 chở hàng lậu với số lượng lớn bị lực lượng chức năng...
Thiết bị NK sau thanh lý sử dụng đúng mục đích không bị truy thu thuế
Trả lời vướng mắc của Cục Hải quan Bình Dương về chính sách thuế đối với máy móc thiết bị NK miễn thuế thay...
Kiến nghị được khai báo mã HS 40.05.99 với chủng loại cao su hỗn hợp
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) vừa có kiến nghị gửi Bộ Tài chính xem xét cho DN được khai báo chủng loại cao su...
“Tết vì người nghèo” trên vùng cao biên giới
Ngày 31/01/2013, Chi cục HQCK Cà Roòng và Đoàn thanh niên Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phối hợp với Tỉnh Đoàn...
Tràn lan thuốc bảo vệ thực vật nhập lậu
Theo Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), hiện nay mặt hàng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) xuất nhập...