Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Cục Hải quan TP.HCM phản ánh đang gặp vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK chuyển cảng do chênh lệch trọng lượng container hàng.

Khi thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa XK chuyển cảng từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đến cảng SPCT (Hiệp Phước- TP.HCM), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước thực hiện việc đối chiếu trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế tại cảng, phát hiện nhiều container có trọng lượng cân thực tế thừa so với trọng lượng ghi trên biên bản bàn giao rất lớn.

Chẳng hạn, ngày 7-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện trọng lượng 1 container hàng XK có chênh lệnh rất lớn giữa khai báo trên biên bản bàn giao và thực tế. Trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao là 6 tấn, nhưng trọng lượng thực tế qua cân tại cảng SPCT lên đến gần 24 tấn (thừa gần 18 tấn).

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, trọng lượng thể hiện trên biên bản bàn giao chuyển cảng là do DN vận tải khai báo. Để xử lí việc thừa trọng lượng hàng XK đúng, chính xác và tránh gây ách tắc cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 (cửa khẩu cảng đi) để xác minh trọng lượng hàng hóa XK khai báo trên tờ khai hải quan (vì theo quy định bộ hồ sơ không có tờ khai hải quan) thì container hàng trên có trọng lượng khoảng 24 tấn, phù hợp với trọng lượng cân tại cảng.

Tương tự như container hàng nêu trên, trên chuyến tàu xuất cảng ngày 12-7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện gần 100 container/419 container hàng XK có chênh lệch trọng lượng giữa khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế. Tuy nhiên, khi Chi cục xác minh, đối chiếu từ bộ tờ khai XK thì kết quả khai báo trên tờ khai và cân thực tế tương đối phù hợp.

Với thực tế nêu trên, thời gian qua công tác giám sát hàng chuyển cảng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn do phải xác minh lại trọng lượng hàng hóa XK khi phát hiện có sự chênh lệch. Trong khi đó, thời gian tàu cập cảng để bốc hàng rất nhanh chỉ từ 8 đến 10 tiếng.

Bên cạnh đó, theo quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng thì bộ hồ sơ chuyển cảng từ chi cục hải quan cảng đi đến chi cục hải quan cửa khẩu cảng đến không có tờ khai hải quan kèm theo, nên việc kiểm tra đối chiếu khi phát hiện sai trọng lượng gặp nhiều khó khăn.

Để tạo thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và DN trong việc đối kiểm tra, đối chiếu hàng hóa, hoàn tất thủ tục XK hàng hóa chuyển cảng, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị trong quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng, Tổng cục Hải quan nên bổ sung tờ khai hải quan vào bộ hồ sơ chuyển cảng./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Các hoạt động của Cục Hải quan tỉnh Quảng bình nhân ngày Thương binh, Liệt sĩ
Nhân kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2016), Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức nhiều...
Áp thuế NK 3% đối với ván sàn tre
Mặt hàng ván sàn tre đã được soi hèm, đánh bóng, kích cỡ từng tấm (960x96x15) mm, theo chứng thư giám định mặt hàng...
Đoàn viên công đoàn Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tham gia hiến máu nhân đạo
Hưởng ứng kêu gọi của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình, ngày 21/7/2014, đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan tỉnh...
Quy trình kiểm tra, giám sát hàng hoá hoàn thuế GTGT
Tổng cục Hải quan vừa ra Quyết định số 1214/QĐ-TCHQ ban hành quy trình thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải...
Chi bộ Văn phòng – Nghiệp vụ tổ chức học tập Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đ
Thực hiện Kế hoạch số 11 KH/ĐUK ngày 17/5/2016 của Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh,  trong hai ngày 26 và 27/5,  Chi bộ...
Cục HQ Quảng Bình: Giải nhì liên hoan nghệ thuật quần chúng công – nông – binh Quảng Bình năm 2012
Hoà chung không khí phấn khởi chào mừng kỷ niệm 55 năm Bác Hồ về thăm Quảng Bình và chào mừng năm du lịch quốc gia,...
Hải quan Lạng Sơn: Áp dụng QLRR gặp khó từ thực tế
Việc áp dụng quản lí rủi ro (QLRR) tại Cục Hải quan Lạng Sơn được thực hiện thông suốt, hiệu quả. Qua phối hợp...