Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Cục Hải quan TP.HCM phản ánh đang gặp vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK chuyển cảng do chênh lệch trọng lượng container hàng.

Khi thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa XK chuyển cảng từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đến cảng SPCT (Hiệp Phước- TP.HCM), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước thực hiện việc đối chiếu trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế tại cảng, phát hiện nhiều container có trọng lượng cân thực tế thừa so với trọng lượng ghi trên biên bản bàn giao rất lớn.

Chẳng hạn, ngày 7-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện trọng lượng 1 container hàng XK có chênh lệnh rất lớn giữa khai báo trên biên bản bàn giao và thực tế. Trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao là 6 tấn, nhưng trọng lượng thực tế qua cân tại cảng SPCT lên đến gần 24 tấn (thừa gần 18 tấn).

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, trọng lượng thể hiện trên biên bản bàn giao chuyển cảng là do DN vận tải khai báo. Để xử lí việc thừa trọng lượng hàng XK đúng, chính xác và tránh gây ách tắc cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 (cửa khẩu cảng đi) để xác minh trọng lượng hàng hóa XK khai báo trên tờ khai hải quan (vì theo quy định bộ hồ sơ không có tờ khai hải quan) thì container hàng trên có trọng lượng khoảng 24 tấn, phù hợp với trọng lượng cân tại cảng.

Tương tự như container hàng nêu trên, trên chuyến tàu xuất cảng ngày 12-7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện gần 100 container/419 container hàng XK có chênh lệch trọng lượng giữa khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế. Tuy nhiên, khi Chi cục xác minh, đối chiếu từ bộ tờ khai XK thì kết quả khai báo trên tờ khai và cân thực tế tương đối phù hợp.

Với thực tế nêu trên, thời gian qua công tác giám sát hàng chuyển cảng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn do phải xác minh lại trọng lượng hàng hóa XK khi phát hiện có sự chênh lệch. Trong khi đó, thời gian tàu cập cảng để bốc hàng rất nhanh chỉ từ 8 đến 10 tiếng.

Bên cạnh đó, theo quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng thì bộ hồ sơ chuyển cảng từ chi cục hải quan cảng đi đến chi cục hải quan cửa khẩu cảng đến không có tờ khai hải quan kèm theo, nên việc kiểm tra đối chiếu khi phát hiện sai trọng lượng gặp nhiều khó khăn.

Để tạo thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và DN trong việc đối kiểm tra, đối chiếu hàng hóa, hoàn tất thủ tục XK hàng hóa chuyển cảng, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị trong quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng, Tổng cục Hải quan nên bổ sung tờ khai hải quan vào bộ hồ sơ chuyển cảng./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Lễ kết nghĩa giữa Đoàn cơ sở Cục Hải quan và Chi đoàn Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Quảng Bình
Thiết thực chào mừng 85 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2016), nhằm tăng cường chất lượng phong...
Dây, que hàn phục vụ đóng tàu không được miễn thuế NK
Tổng cục Hải quan ban hành công văn 5221/TCHQ-TXNK ngày 1-10-2012 hướng dẫn về thuế nhập khẩu (NK) đối với dây...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình bế giảng lớp học tiếng Lào
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, qua thời gian học tập trong vòng 07...
Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc giải đáp trực tuyến vướng mắc cho doanh nghiệp XNK
Từ 9 đến 11 ngày 23-4-2014, Báo Hải quan tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử (tại địa...
Hải quan- Biên phòng Quảng Trị: Phối hợp bắt giữ 13 vụ ma tuý
Sau hơn 10 năm thực hiện Quy chế phối hợp, Cục Hải quan và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên Phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị đã...
Hải quan Hà Nội: Sẵn sàng triển khai thí điểm hoàn thuế GTGT
Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nội Nguyễn Phương Trung cho biết, Cục Hải quan Hà Nội đã sẵn sàng triển khai Quyết...
Thủ tục cho phương tiện vận tải phi thương mại TNTX gặp vướng mắc
Ngày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương...