Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (Hải Phòng) Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan quản lý hàng đầu tư gia công (Hải Phòng) Đến thời điểm hiện nay, phần lớn các nội dung dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đã được thống nhất giữa Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội với cơ quan soạn thảo.

Tuy nhiên, một số nội dung liên quan đến thời hạn nộp thuế, thời hạn bảo lãnh và trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế vẫn còn có nhiều ý kiến khác nhau.

Bảo lãnh 180 ngày hay 275 ngày?

Liên quan đến thời hạn nộp thuế đối với hàng hóa XK, thời hạn bảo lãnh, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TC-NS) của Quốc hội cho rằng, nên rút ngắn thời gian ân hạn nộp thuế đối với hàng hóa NK là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng hóa XK từ 275 ngày xuống còn 180 ngày.

Vì qua giám sát cho thấy, việc áp dụng ân hạn nộp thuế đối với hàng hóa NK là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng hóa XK đã dẫn đến nghiều DN lợi dụng chính sách ân hạn với thời gian quá dài (275 ngày) để NK hàng hóa, chiếm đoạt tiền thuế hoặc trây ỳ trong nộp thuế, dẫn đến số nợ thuế gia tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý, làm giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế, thất thu cho NSNN. Vì vậy, việc rút ngắn ân hạn sẽ góp phần khắc phục tình trạng này, gia tăng trách nhiệm của đơn vị bảo lãnh.

Tuy nhiên theo cơ quan soạn thảo nên giữ nguyên thời hạn bảo lãnh 275 ngày đối với hàng hóa NK là vật tư, nguyên liệu để sản xuất hàng hóa XK. Vì đây là thời hạn bảo lãnh tối đa, không phải thời hạn ân hạn thuế như hiện hành; trong thời hạn bảo lãnh, người nộp thuế đã phải trả phí bảo lãnh, để tiết kiệm chi phí, tự bản thân DN cũng sẽ phải tính toán để lựa chọn thời hạn bảo lãnh cần thiết.

Trường hợp giảm thời hạn bảo lãnh tối đa xuống 180 ngày sẽ ảnh hưởng đến những ngành sản xuất có chu kỳ dài có nhu cầu bảo lãnh tới thời hạn tối đa này. Trường hợp quy định thời hạn bảo lãnh là 180 ngày, trừ một số trường hợp đặc biệt có thể kéo dài hơn nhưng tối đa không quá 275 ngày sẽ phức tạp, khó thực hiện trên thực tế và không thật sự cần thiết. Bởi đây là thời hạn bảo lãnh tối đa và là khoản thuế tạm thu đối với nguyên vật liệu khi NK, phải hoàn trả lại khi DN thực XK sản phẩm.

Việc chuyển từ đối tượng được ân hạn thuế 275 ngày sang đối tượng phải bảo lãnh tối đa trong thời hạn 275 ngày đã giảm bớt ưu đãi cho DN sản xuất XK, các DN chuyên sản xuất hàng XK (hiệp hội dệt may, da giày...) đã có văn bản kiến nghị tiếp tục được ân hạn thuế. Nếu thu hẹp thời hạn bảo lãnh sẽ ảnh hưởng tới các DN này đặc biệt trong điều kiện khó khăn hiện nay.

Hạn chế gánh nặng về kiểm tra

Liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý thuế trong giải quyết hồ sơ hoàn thuế, có ý kiến cho rằng, hoàn thuế là khoản chi ngân sách do vậy cần quy định thời gian tiến hành kiểm tra sau hoàn thuế theo hướng: Tất cả các trường hợp hoàn thuế theo phương thức “hoàn trước, kiểm sau” phải được kiểm tra trong thời hạn 1 năm hoặc không quá 6 tháng. Đối với những trường hợp rủi ro cao phải kiểm tra trong thời hạn 3 tháng.

Theo Thường trực Ủy ban TC-NS của Quốc hội, nên quy định cụ thể trong Luật về thời hạn tiến hành kiểm tra sau hoàn thuế đối với tất cả các trường hợp được hoàn thuế theo phương thức “hoàn trước, kiểm sau”. Theo đó, nội dung Khoản 2a Điều 60 của dự thảo Luật được thể hiện lại như sau: “2a. Việc kiểm tra sau hoàn thuế phải được thực hiện trong thời hạn tối đa không quá 6 tháng, kể từ khi có quyết định hoàn thuế đối với các trường hợp không đáp ứng đầy đủ các tiêu chí xếp hạng ưu tiên theo quy định. Đối với các trường hợp khác, thời hạn kiểm tra là không quá 1 năm, kể từ ngày có quyết định hoàn thuế”.

Cơ quan soạn thảo đề nghị giữ nguyên quy định của dự thảo Luật, với lý do nội dung kiểm tra hoàn thuế là một hoạt động trong kiểm tra thuế, vì vậy cần có sự tương thích với nguyên tắc kiểm tra (theo tiêu chí rủi ro). Dự thảo Luật đã quy định theo hướng cơ quan Thuế phải phân loại các đối tượng rủi ro cao sẽ phải thực hiện kiểm tra trước, hoàn thuế sau. Các đối tượng thuộc diện hoàn trước, kiểm sau đã là những đối tượng ít rủi ro và có lịch sử tuân thủ tốt. Trong số này, 4 nhóm đối tượng được đề cập có độ rủi ro cao nhất, số còn lại của nhóm đối tượng hoàn trước, kiểm sau đã là những đối tượng thật sự có độ rủi ro thấp nhất.

Việc thực hiện kiểm tra sau hoàn cần cân nhắc các yếu tố về hiệu quả (ví dụ không nhất thiết phải kiểm tra thường xuyên đối với các trường hợp có số tiền hoàn nhỏ, có lịch sử tuân thủ tốt). Đặc biệt, đối với những DN hoạt động chính đáng, tuân thủ thuế thì không nên tạo thêm gánh nặng về kiểm tra do được hoàn thuế. Việc đưa quản lý rủi ro vào quy định trong dự thảo Luật cũng chính nhằm góp phần đảm bảo công tác thanh tra, kiểm tra có hiệu quả. Trên thực tế việc kiểm tra hoàn thuế rất được chú trọng (trong thời gian qua cơ quan Thuế đã thực hiện chuyên đề kiểm tra hoàn thuế).

Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến thẩm quyền của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong việc quyết định gia hạn nộp thuế và thời hạn hiệu lực thi hành của Luật có nên bắt đầu từ 1-7-2013 hay là đến 1-1-2014 cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến khác nhau giữa Thường trực Ủy ban TC-NS của Quốc hội và cơ quan soạn thảo.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Thủ tục hải quan đối với hàng hóa không ghi rõ xuất xứ
Liên quan đến vướng mắc của Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh về việc thực hiện thủ tục cho những lô hàng trên sản...
Lực lượng tự vệ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tham gia huấn luyện dân quân tự vệ năm 2013
Cùng với các đơn vị Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ, Công ty Bảo Việt Quảng Bình, Công ty Bảo hiểm Nhân...
Chi đoàn Đội kiểm soát Hải quan giao hữu bóng chuyền với Chi đoàn Hải đội 1 - Hải đoàn 48
Chiều ngày 01/3/2012, tại trụ sở Đội Kiểm soát Hải quan tỉnh Quảng Bình, Chi đoàn Đội kiểm soát Hải quan đã tổ...
Hải quan Lào Cai lấy Tuyên ngôn phục vụ khách hàng làm trọng tâm công tác
Thời gian qua, Hải quan Lào Cai đã vượt qua khó khăn của một tỉnh miền núi phía Bắc, thu hút được nhiều DN tham...
Chi cục HQCK Cha Lo tổ chức tuyên truyền ngày pháp luật
Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, vừa qua Chi cục HQCK Cha Lo đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền Ngày Pháp luật...
Hải quan Quảng Bình cam kết thực hiện trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu
Thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU ngày 03/03/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình và các văn bản của ngành Hải...
Nộp thuế điện tử 24/7 - điểm sáng trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại Hải quan Hòn La
Ngày 01/12/2017, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Hòn La – Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã hướng dẫn, hỗ trợ Công ty...