Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Để quản lí hiệu quả hành lí thất lạc, cũng như thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh (XNC), Cục Hải quan TP.HCM vừa có kiến nghị bổ sung một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đơn giản thủ tục đối với hành lí thất lạc

Trung bình mỗi năm tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có trên 4 triệu lượt  hành khách nhập cảnh, trên 40 hãng hàng không quốc tế tham gia hoạt động, với nhiều đường bay kết nối với hầu hết các châu lục.

Do đó, số lượng hành lí thất lạc của hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khá nhiều, bình quân khoảng 50 kiện/ngày. Số lượng này có thể tăng đột biến lên gấp 10 -12 lần trong những dịp lễ, tết hoặc khi xảy ra các sự cố thiên tai, chiến tranh. Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mặt bằng lưu giữ hàng thất lạc có diện tích hạn chế.

Theo thông lệ quốc tế, cũng như theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không, các hãng này đều nhận vận chuyển hành lí thất lạc đến tận tay hành khách.

Để đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm tải cho cơ quan Hải quan và các đơn vị vận tải, phục vụ mặt đất trong công tác quản lí và làm thủ tục hải quan đối với hành lí thất lạc, nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm tra, giám sát hải quan được chặt chẽ, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét bổ sung một số nội dung vào Quyết định 1165/2011/QĐ-TCHQ  ngày 21-6-2011 của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, bổ sung nội dung, khi kiểm tra hành lí, nếu phát hiện hành lí thuộc diện phải kiểm tra hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan thì công chức hải quan đánh dấu kí hiệu trên kiện hành lí đó, lập biên bản chứng nhận và giao cho hãng vận tải bảo quản tại khu vực riêng biệt để thực hiện thủ tục hải quan tiếp theo.

Nếu sau khi kiểm tra qua máy soi không phát hiện hành lí thuộc diện phải khai hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan cũng như các nghi vấn khác cần phải tiến hành kiểm tra thực tế để xác định thì căn cứ nội dung đề nghị bằng văn bản của hãng vận tải hoặc đơn vị mặt đất được hãng vận tải uỷ quyền, công chức hải quan xác nhận, kí tên đóng dấu công chức trên văn bản để hãng vận tải thực hiện việc bảo quản và vận chuyển hành lí đó giao cho hành khách hoặc trả lại nơi khởi hành.

Cần có tờ khai hải quan riêng

Hiện nay, theo quy định, khi làm thủ tục XNC tại cửa khẩu sân bay quốc tế tại Việt Nam, hành khách chỉ kê vào tờ khai XNC trong trường hợp có hàng hóa, hành lí thuộc diện phải khai báo hải quan và xuất trình cho cơ quan Hải quan để làm thủ tục hải quan theo quy định. Theo Cục Hải quan TP.HCM quy định này còn một số hạn chế.

Mặc dù ngành Hải quan đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, thủ tục cho hành khách XNC, song việc đưa các thông tin liên quan pháp luật hải quan đến với các đối tượng hành khách XNC chưa được hiệu quả.

Cơ sở pháp lý để xác định người XNC trong trường hợp biết hay không biết các quy định pháp luật hải quan rất khó khăn. Có những trường hợp hành khách lợi dụng sự thông thoáng của chính sách để cố ý vi phạm pháp luật. Nhưng khi bị phát hiện thì đổ lỗi cho các yếu tố khách quan là chưa biết hoặc chưa được hướng dẫn…

Những vướng mắc bất cập nêu trên không chỉ xảy ra trong mối quan hệ giữa hành khách XNC với cơ quan Hải quan mà còn phát sinh trong mối quan hệ giữa cơ quan hành pháp và tư pháp (cơ quan Hải quan với cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án) thông qua việc điều tra xét xử một số vụ việc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của người XNC bị phát hiện tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua.

Từ những thực tế trên, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị, nên có tờ khai hải quan riêng áp dụng cho tất cả hành khách XNC qua biên giới hàng không của Việt Nam. Trên tờ khai có các tiêu chí khai báo có sẵn, hành khách chỉ đánh dấu, kí tên trên tờ khai và cam kết chịu trách nhiệm về khai báo của mình.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, quy định này là yếu tố khách quan nhất để xác định trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của hành khách, khắc phục được những yếu tố chủ quan của con người khi xác định có hay không hành vi cố tình vi phạm là một trong những yếu tố để phân định ranh giới giữa vi phạm hành chính và hình sự./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Giới thiệu Phần mềm (FPT.TQDT) khai hải quan điện tử mới
Ngày 07/05/2012 Cục CNTT & Thống kê Hải quan - Tổng cục Hải quan  đã ban hành văn bản số 143/CNTT-CNTT, chính thức...
Chi cục KTSTQ lập thành tích chào mừng 20 năm thành lập Cục HQQB
Thiết thực hưởng ứng phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình...
Chi cục HQCK Cảng Hòn La tổ chức tập huấn TTHQĐT
Triển khai kế hoạch hiện đại hóa giai đoạn 2010 – 2015 của Cục hải quan tỉnh Quảng Bình, hướng tới triển khai áp...
10 sự kiện nổi bật của ngành Tài chính năm 2011 do các cơ quan báo chí ngành Tài chính bình chọn
1. Bộ Tài chính có Bộ trưởng mới Ngày 03/08/2011 tại kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khóa XIII, Quốc hội đã phê chuẩn...
Gỡ vướng cho doanh nghiệp XK thuỷ sản
Cục Hải quan TP.HCM vừa có cuộc họp với Hiệp hội chế biến & xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) và một số DN...
Chi cục HQCK Cảng Gianh: Tập huấn tại trụ sở doanh nghiệp phần mềm khai Hải quan điện tử – FPT.KTX.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch cải cách, hiện đại hóa của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình và Chi cục HQCK Cảng Gianh,...
Chi cục HQCK Cha Lo thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2016
Xác định kỷ luật kỷ cương là yếu tố quan trọng trong quá trình thi hành công vụ, thời gian qua, Chi cục HQCK Cha Lo đã...