Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Để quản lí hiệu quả hành lí thất lạc, cũng như thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh (XNC), Cục Hải quan TP.HCM vừa có kiến nghị bổ sung một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đơn giản thủ tục đối với hành lí thất lạc

Trung bình mỗi năm tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có trên 4 triệu lượt  hành khách nhập cảnh, trên 40 hãng hàng không quốc tế tham gia hoạt động, với nhiều đường bay kết nối với hầu hết các châu lục.

Do đó, số lượng hành lí thất lạc của hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khá nhiều, bình quân khoảng 50 kiện/ngày. Số lượng này có thể tăng đột biến lên gấp 10 -12 lần trong những dịp lễ, tết hoặc khi xảy ra các sự cố thiên tai, chiến tranh. Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mặt bằng lưu giữ hàng thất lạc có diện tích hạn chế.

Theo thông lệ quốc tế, cũng như theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không, các hãng này đều nhận vận chuyển hành lí thất lạc đến tận tay hành khách.

Để đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm tải cho cơ quan Hải quan và các đơn vị vận tải, phục vụ mặt đất trong công tác quản lí và làm thủ tục hải quan đối với hành lí thất lạc, nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm tra, giám sát hải quan được chặt chẽ, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét bổ sung một số nội dung vào Quyết định 1165/2011/QĐ-TCHQ  ngày 21-6-2011 của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, bổ sung nội dung, khi kiểm tra hành lí, nếu phát hiện hành lí thuộc diện phải kiểm tra hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan thì công chức hải quan đánh dấu kí hiệu trên kiện hành lí đó, lập biên bản chứng nhận và giao cho hãng vận tải bảo quản tại khu vực riêng biệt để thực hiện thủ tục hải quan tiếp theo.

Nếu sau khi kiểm tra qua máy soi không phát hiện hành lí thuộc diện phải khai hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan cũng như các nghi vấn khác cần phải tiến hành kiểm tra thực tế để xác định thì căn cứ nội dung đề nghị bằng văn bản của hãng vận tải hoặc đơn vị mặt đất được hãng vận tải uỷ quyền, công chức hải quan xác nhận, kí tên đóng dấu công chức trên văn bản để hãng vận tải thực hiện việc bảo quản và vận chuyển hành lí đó giao cho hành khách hoặc trả lại nơi khởi hành.

Cần có tờ khai hải quan riêng

Hiện nay, theo quy định, khi làm thủ tục XNC tại cửa khẩu sân bay quốc tế tại Việt Nam, hành khách chỉ kê vào tờ khai XNC trong trường hợp có hàng hóa, hành lí thuộc diện phải khai báo hải quan và xuất trình cho cơ quan Hải quan để làm thủ tục hải quan theo quy định. Theo Cục Hải quan TP.HCM quy định này còn một số hạn chế.

Mặc dù ngành Hải quan đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, thủ tục cho hành khách XNC, song việc đưa các thông tin liên quan pháp luật hải quan đến với các đối tượng hành khách XNC chưa được hiệu quả.

Cơ sở pháp lý để xác định người XNC trong trường hợp biết hay không biết các quy định pháp luật hải quan rất khó khăn. Có những trường hợp hành khách lợi dụng sự thông thoáng của chính sách để cố ý vi phạm pháp luật. Nhưng khi bị phát hiện thì đổ lỗi cho các yếu tố khách quan là chưa biết hoặc chưa được hướng dẫn…

Những vướng mắc bất cập nêu trên không chỉ xảy ra trong mối quan hệ giữa hành khách XNC với cơ quan Hải quan mà còn phát sinh trong mối quan hệ giữa cơ quan hành pháp và tư pháp (cơ quan Hải quan với cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án) thông qua việc điều tra xét xử một số vụ việc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của người XNC bị phát hiện tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua.

Từ những thực tế trên, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị, nên có tờ khai hải quan riêng áp dụng cho tất cả hành khách XNC qua biên giới hàng không của Việt Nam. Trên tờ khai có các tiêu chí khai báo có sẵn, hành khách chỉ đánh dấu, kí tên trên tờ khai và cam kết chịu trách nhiệm về khai báo của mình.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, quy định này là yếu tố khách quan nhất để xác định trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của hành khách, khắc phục được những yếu tố chủ quan của con người khi xác định có hay không hành vi cố tình vi phạm là một trong những yếu tố để phân định ranh giới giữa vi phạm hành chính và hình sự./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Giao ban giữa Hải quan ba tỉnh Bắc miền Trung – Việt Nam với Hải quan Vùng III - Lào
Được sự nhất trí của Tổng cục Hải quan – Bộ Tài chính Việt Nam và Cục Hải quan - Bộ Tài chính Lào, ngày...
Chi cục Hải quan Cốc Nam bắt giữ 44,842 gam ma túy
Chi cục Hải quan Cốc Nam- Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, kết luận giám định số 158/PC54 ngày 13-6-2012 của Phòng...
Xuân với mọi người
Những ngày này ở Cha Lo xuân đã thật cận kề mà tiết trời lạnh lắm! Gần 70c, chúng tôi vẫn đi - đến với mọi...
Cục HQ Quảng Bình hưởng ứng phong trào “tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”
Hoà chung không khí vui tươi, phấn khởi chào đón xuân mới – Quý Tỵ 2013, hưởng ứng phong trào “tết trồng cây đời...
Đoàn viên công đoàn Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2018
Thiết thực chào mừng đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII – nhiệm kỳ 2018-2023 và hưởng ứng kêu gọi...
Hải quan Thanh Hoá: thu hơn 67,1 tỉ đồng nợ thuế
Theo thông tin mới nhất từ Cục Hải quan Thanh Hoá, kể từ đầu năm đến ngày 6- 9, toàn Cục đã thu hồi được trên...
Chi Cục Hải quan cửa khẩu Cha Lo khai giảng lớp học tiếng Lào
Thực hiện Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình và Kế hoạch tự đào tạo, tập huấn...