Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lí của khách nhập cảnh qua máy soi. Để quản lí hiệu quả hành lí thất lạc, cũng như thủ tục hải quan đối với hành khách xuất nhập cảnh (XNC), Cục Hải quan TP.HCM vừa có kiến nghị bổ sung một số nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

Đơn giản thủ tục đối với hành lí thất lạc

Trung bình mỗi năm tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất có trên 4 triệu lượt  hành khách nhập cảnh, trên 40 hãng hàng không quốc tế tham gia hoạt động, với nhiều đường bay kết nối với hầu hết các châu lục.

Do đó, số lượng hành lí thất lạc của hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khá nhiều, bình quân khoảng 50 kiện/ngày. Số lượng này có thể tăng đột biến lên gấp 10 -12 lần trong những dịp lễ, tết hoặc khi xảy ra các sự cố thiên tai, chiến tranh. Trong khi đó, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, mặt bằng lưu giữ hàng thất lạc có diện tích hạn chế.

Theo thông lệ quốc tế, cũng như theo các điều khoản thỏa thuận trong hợp đồng vận chuyển hành khách của các hãng hàng không, các hãng này đều nhận vận chuyển hành lí thất lạc đến tận tay hành khách.

Để đơn giản hóa thủ tục hải quan, giảm tải cho cơ quan Hải quan và các đơn vị vận tải, phục vụ mặt đất trong công tác quản lí và làm thủ tục hải quan đối với hành lí thất lạc, nhưng vẫn đảm bảo việc kiểm tra, giám sát hải quan được chặt chẽ, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét bổ sung một số nội dung vào Quyết định 1165/2011/QĐ-TCHQ  ngày 21-6-2011 của Tổng cục Hải quan.

Cụ thể, bổ sung nội dung, khi kiểm tra hành lí, nếu phát hiện hành lí thuộc diện phải kiểm tra hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan thì công chức hải quan đánh dấu kí hiệu trên kiện hành lí đó, lập biên bản chứng nhận và giao cho hãng vận tải bảo quản tại khu vực riêng biệt để thực hiện thủ tục hải quan tiếp theo.

Nếu sau khi kiểm tra qua máy soi không phát hiện hành lí thuộc diện phải khai hải quan hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hải quan cũng như các nghi vấn khác cần phải tiến hành kiểm tra thực tế để xác định thì căn cứ nội dung đề nghị bằng văn bản của hãng vận tải hoặc đơn vị mặt đất được hãng vận tải uỷ quyền, công chức hải quan xác nhận, kí tên đóng dấu công chức trên văn bản để hãng vận tải thực hiện việc bảo quản và vận chuyển hành lí đó giao cho hành khách hoặc trả lại nơi khởi hành.

Cần có tờ khai hải quan riêng

Hiện nay, theo quy định, khi làm thủ tục XNC tại cửa khẩu sân bay quốc tế tại Việt Nam, hành khách chỉ kê vào tờ khai XNC trong trường hợp có hàng hóa, hành lí thuộc diện phải khai báo hải quan và xuất trình cho cơ quan Hải quan để làm thủ tục hải quan theo quy định. Theo Cục Hải quan TP.HCM quy định này còn một số hạn chế.

Mặc dù ngành Hải quan đã nỗ lực trong việc thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, thủ tục cho hành khách XNC, song việc đưa các thông tin liên quan pháp luật hải quan đến với các đối tượng hành khách XNC chưa được hiệu quả.

Cơ sở pháp lý để xác định người XNC trong trường hợp biết hay không biết các quy định pháp luật hải quan rất khó khăn. Có những trường hợp hành khách lợi dụng sự thông thoáng của chính sách để cố ý vi phạm pháp luật. Nhưng khi bị phát hiện thì đổ lỗi cho các yếu tố khách quan là chưa biết hoặc chưa được hướng dẫn…

Những vướng mắc bất cập nêu trên không chỉ xảy ra trong mối quan hệ giữa hành khách XNC với cơ quan Hải quan mà còn phát sinh trong mối quan hệ giữa cơ quan hành pháp và tư pháp (cơ quan Hải quan với cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát, Tòa án) thông qua việc điều tra xét xử một số vụ việc liên quan đến các hành vi vi phạm pháp luật của người XNC bị phát hiện tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thời gian qua.

Từ những thực tế trên, Cục Hải quan TP.HCM kiến nghị, nên có tờ khai hải quan riêng áp dụng cho tất cả hành khách XNC qua biên giới hàng không của Việt Nam. Trên tờ khai có các tiêu chí khai báo có sẵn, hành khách chỉ đánh dấu, kí tên trên tờ khai và cam kết chịu trách nhiệm về khai báo của mình.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, quy định này là yếu tố khách quan nhất để xác định trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của hành khách, khắc phục được những yếu tố chủ quan của con người khi xác định có hay không hành vi cố tình vi phạm là một trong những yếu tố để phân định ranh giới giữa vi phạm hành chính và hình sự./.

Theo Hải quan Online.

Bài ngẫu nhiên

Sơ bộ tình hình xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ ngày 16/4/2012 đến ngày 30/04/2012
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổng kết công tác năm 2015
Chiều ngày 22/01/2016, được sự nhất trí của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ...
Hải quan Hà Nội khẩn trương thí điểm hoàn thuế GTGT cho khách nước ngoài
Cục Hải quan Hà Nội vừa thực hiện giao ban trực tuyến với Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Nội Bài để triển khai...
Tám tháng đầu năm Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phát hiện bắt giữ, xử lý 42 vụ buôn lậu và gian lận thương mại
Tính đến ngày 15/8/2011, các đơn vị trong toàn Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã phát hiện bắt giữ, xử lý 42 vụ...
Thành lập Ban quản lí Dự án VNACCS/VCIS
Tổng cục Hải quan vừa quyết định thành lập Ban quản lí Dự án “Xây dựng, triển khai hải quan điện tử và thực...
Công đoàn cơ sở Cục HQQB: Giải nhất cuộc thi tìm hiểu Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước
Vừa qua, Công đoàn Viên chức tỉnh Quảng Bình đã tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu Chương trình tổng...
Hội nghị giao ban về công tác phối kết hợp giữa ba lực lượng Hải quan – Biên phòng – Công an Quý II/2012
Ngày 28/6/2012 tại Đồn Biên Phòng 184 (Roòn) đã diễn ra Hội nghị giao ban về công tác phối kết hợp giữa ba lực...