(HQ Online)- Kể từ ngày 1-7, hàng loạt chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK cũng như trong lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ được áp dụng, như: Giảm thuế nhiều dòng xe ôtô hay nới điều kiện NK máy móc cũ, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi không chịu thuế giá trị gia tăng...; chính sách liên quan đến quân nhân chuyên nghiệp, tố tụng hành chính, thú y, tài nguyên... chính thức có hiệu lực đi vào triển khai thực tế. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chính sách liên quan đến XNK

- Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế có nhiều thay đổi trong áp thuế với những dòng xe ôtô khác nhau. Cụ thể, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%. Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít có mức thuế 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%. Các xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những phương tiện sử dụng những loại động cơ cỡ lớn trên.

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế cũng quy định, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Mức này đã giảm so với quy định trước là 0,02%/ngày.

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng bổ sung quy định doanh nghiệp, hợp tác xã mua sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng không được khấu trừ thuế đầu vào. Bổ sung quy định dịch vụ chăm sóc người cao tuổi thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

- Thông tư số 23/2015/TT-BKHCN quy định NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng “có tuổi” không quá 10 năm, được sản xuất phù hợp quy chuẩn Việt Nam hoặc tiêu chuẩn G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và môi trường.

- Thông tư 73/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng than làm từ mùn cưa, thuộc nhóm 44.02 tại Biểu thuế XK ban hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC. Theo đó, Thông tư 73/2016/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với than làm từ mùn cưa - mã hàng 4402.90.90.20 từ 0% lên mức 5%.  Thông tư 73/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 4-7-2016.

- Bộ Tài chính ban hành Thông tư 76/2016/TT-BTC quy định thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016 - 2020, áp dụng từ ngày 17-7-2016.

- Theo quy định tại Thông tư số 69/2016/TT-BTC ngày 6-5-2016 của Bộ Tài chính, xăng dầu, hóa chất, khí được vận chuyển từ nước XK đến nước NK qua cửa khẩu Việt Nam và đưa vào kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hóa tại các cảng Việt Nam thì vẫn phải làm thủ tục hải quan theo quy định đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hóa tại cảng Việt Nam. Thông tư số 69/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 20-7-2016.

- Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư liên tịch số 80/2016/TTLT-BTC-BTTTT hướng dẫn thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Thông tư quy định 7 chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia như: Tiếp nhận chứng từ điện tử và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người khai và các cơ quan xử lý gửi tới; chuyển chứng từ điện tử, thông tin khác của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp người khai sử dụng chữ ký số) đồng thời lưu trữ thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm mục đích tra cứu, thống kê; tiếp nhận kết quả xử lý và thông báo từ hệ thống xử lý chuyên ngành; trả các chứng từ điện tử cho người khai (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp các hệ thống xử lý chuyên ngành sử dụng chữ ký số); phản hồi kết quả xử lý của các Bộ tới các hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan; lưu trữ trạng thái của các giao dịch điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, lưu trữ các chứng từ điện tử; cung cấp một số chức năng báo cáo, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan xử lý và người khai. Thông tư liên tịch 80/2016/TTLT-BTC-BTTTT có hiệu lực kể từ ngày 31-7-2016.

Chính sách liên quan đến KT-XH

- Luật Điều ước quốc tế gồm 10 chương, 84 điều. Luật làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực điều ước quốc tế...

- Luật Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), công nhân và viên chức quốc phòng quy định rõ về hạn tuổi phục vụ của QNCN, công nhân và viên chức quốc phòng. Luật đã quy định hạn tuổi cao nhất phục vụ tại ngũ theo cấp bậc hàm là: Cấp úy QNCN: Nam 52 tuổi, nữ 52 tuổi; Thiếu tá QNCN, Trung tá QNCN: Nam 54 tuổi, nữ 54 tuổi; Thượng tá QNCN: Nam 56 tuổi, nữ 55 tuổi.

- Luật Tố tụng hành chính gồm 23 chương, 372 điều quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trình tự, thủ tục khởi kiện, giải quyết vụ án hành chính, thi hành án hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính.

- Luật Trưng cầu ý dân gồm 8 chương, 52 điều là một phương thức để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước trong từng thời điểm cụ thể. 

- Luật Thống kê quy định rõ các hệ thống thông tin thống kê, bao gồm: Hệ thống thông tin thống kê quốc gia; hệ thống thông tin thống kê bộ, ngành; hệ thống thông tin thống kê cấp tỉnh; hệ thống thông tin thống kê cấp huyện; làm rõ mối quan hệ giữa các hệ thống thông tin thống kê và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng các hệ thống thông tin thống kê.

- Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Luật An toàn thông tin mạng gồm 8 chương, 54 điều quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng… 

- Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tập trung quy định về các công cụ, cơ chế, chính sách điều phối, phối hợp liên ngành, liên vùng, nguyên tắc, nội dung phối hợp trong quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo...

- Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (gồm 17 chương, 173 điều) được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 Luật hiện hành (Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004).

- Luật Thú y gồm 7 chương, 116 điều. Tại Điều 64 của Luật đã đưa ra các yêu cầu đối với giết mổ động vật để kinh doanh như: Động vật phải khỏe mạnh; có trong Danh mục động vật thuộc diện phải kiểm soát giết mổ và được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y kiểm soát theo quy trình; việc giết mổ động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật tập trung; trường hợp tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ và phải đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thú y.

H.Nụ - Báo Hải quan (Tổng hợp) 


(HQ Online)- Sáng nay 20-5, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội thảo Đề án quản lý doanh nghiệp tuân thủ và triển khai Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyên tuân thủ pháp luật. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình chủ trì Hội thảo. Hội nghị có sự tham gia của hơn 80 CBCC Hải quan tại 34 tỉnh, thành phố.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Q.H

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình nhấn mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng, cũng như Chiến lược phát triển của Hải quan Việt Nam (phấn đấu đạt mức ASEAN +3 về nền kinh tế và cơ quan Hải quan phấn đấu đạt mức hàng đầu khu vực), những năm qua, Hải quan Việt Nam nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang quản lý hải quan hiện đại, dựa trên nền tảng, nguyên tắc quản lý rủi ro (QLRR). 

Về mặt thể chế, trước đó Tổng cục Hải quan đã xây dựng các quy trình cấp Tổng cục, Quyết định , Thông tư của Bộ Tài chính, hiện công tác QLRR được quy định rõ trong Luật Hải quan, Nghị định, tạo ra hành lang pháp lý để thực hiện. 

Quản lý tuân thủ dựa trên QLRR là chìa khóa để cơ quan Hải quan thực thi có hiệu quả giữa kiểm tra, kiểm soát pháp luật hải quan và các pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện qua biên giới. Đồng thời, cơ quan Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, nâng cao môi trường cạnh tranh quốc gia, cân bằng giữa thực thi kiểm soát thủ và tạo thuận lợi hóa, đây được coi là xu hướng bắt buộc của hải quan các nước.

Việc chuyển đổi phương thức quản lý từ quản lý hải quan truyền thống sang quản lý hải quan hiện đại dựa trên QLRR đã đạt được hiệu quả tích cực.

Cụ thể,  thay vì xây dựng môt quy trình áp dụng cho tất cả các loại hình, dựa trên áp dụng QLRR việc phân luồng Xanh-Đỏ-Vàng được thực hiện linh hoạt (như đánh giá rủi ro doanh nghiệp, hàng hóa)… Đồng thời, trước đây trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp (khai, tính, nộp…), hiện tại trách nhiệm thuộc về Chính phủ đặt ra yêu cầu phải xây dựng hành lang pháp lý thừa nhận trách nhiệm của cơ quan Hải quan, song song với mức độ tuân thủ của doanh nghiệp. Trước đây kiểm tra 100% đối với hàng hóa, hiện tại dựa trên áp dụng QLRR giúp cân bằng giữa kiểm soát và tạo thuận lợi. Số liệu chứng minh, tỷ lệ luồng Đỏ ngày càng giảm và tỷ lệ luồng Xanh tăng cao…

Phó Tổng cục trưởng chỉ rõ, Tổng cục Hải quan trình Bộ Tài chính pho phép nghiên cứu, xây dựng Đề án cấp Bộ về quản lý doanh nghiệp tuân thủ và triển khai Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Tổng cục Hải quan dự kiến đề xuất Bộ Tài chính ban hành hành lang pháp lý, quy định các chính sách cụ thể áp dụng đối với các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Với chính sách này, các doanh nghiệp tuân thủ sẽ được tạo thuận lợi ở mức cao nhất, giảm thiểu việc kiểm tra trong thông quan.  

Phó Tổng cục trưởng đề nghị các cán bộ, công chức tham gia hội thảo tập trung tham gia ý kiến trên cơ sở một số vấn đề mà Tổng cục Hải quan đề ra. Từ đó, để doanh nghiệp tự đánh giá năng lực của mình về khả năng có thể tham gia Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Giao cho Ban QLRR Hải quan lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, trình Bộ Tài chính ký ban hành Chương trình.

Phó Tổng cục trưởng mong muốn các cán bộ, công chức tập trung trí tuệ, tham gia ý kiến với trách nhiệm cao. 

Quang Hùng - Báo Hải quan


(HQ Online)- Để chuẩn bị cho năm Việt Nam là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Hải quan Việt Nam đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 tại Việt Nam.

Ảnh - Internet

Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức và điều hành thành công các hoạt động của SCCP 2017; xây dựng và triển khai kế hoạch tổng thể tổ chức các hoạt động của SCCP; xây dựng kịch bản điều hành cho Chủ tọa tại các cuộc họp của SCCP, hội nghị đối thoại hải quan-DN; chuẩn bị các nội dung và phương án của đoàn Việt Nam tham dự các cuộc họp; chuẩn bị các nội dung cho các cuộc họp song phương giữa Hải quan Việt Nam với Hải quan một số nền kinh tế...; phối hợp với Tiểu ban Vật chất-Hậu cần APEC 2017 (Văn phòng Chính phủ), Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức hoạt động của SCCP; tổ chức tuyên tuyền, giới thiệu về năm Chủ tịch SCCP APEC 2017; giới thiệu về Hải quan Việt Nam và những tiến bộ đạt được trong thời gian qua.

Như vậy, đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam được tín nhiệm giao trọng trách là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC, tiếp theo thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội tháng 11 năm 2006.

APEC là một diễn đàn kinh tế mở, nhằm xúc tiến các biện pháp kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện trong khi thực sự mở cửa đối với tất cả các nước và khu vực khác. Hiện nay, APEC có 21 thành viên chiếm khoảng 52% diện tích lãnh thổ, 59% dân số, 70% nguồn tài nguyên thiên nhiên trên thế giới và đóng góp khoảng 55% GDP toàn cầu và gần 43% thương mại thế giới.

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của APEC năm 1998, Hải quan Việt Nam tham gia tích cực và triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương APEC, chủ yếu thông qua Tiểu ban Thủ tục hải quan APEC (SCCP) và Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC (CTI). 

Những nghĩa vụ và hoạt động hợp tác trọng tâm trong khuôn khổ APEC mà Việt Nam đã và đang triển khai là: Hải quan Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan xây dựng chương trình hành động riêng (IAP). Mỗi chương trình hành động riêng của mỗi thành viên bao gồm 15 lĩnh vực theo chương trình hành động Osaka. Một số chương trình thuộc những lĩnh vực sau: Thuế quan, liên tục giảm thuế, làm rõ, công khai hoá chính sách thuế; phi thuế quan, liên tục giảm hàng rào phi thuế quan, làm rõ, công khai hoá chính sách phi thuế quan cuả nước mình; liên tục giảm những hạn chế để mở cửa cho thương mại dịch vụ, đặc biệt là 4 lĩnh vực: viễn thông, giao thông vận tải, năng lượng, dịch vụ; thực hiện tự do hoá chế độ đầu tư dành cho nhau, tạo thuận lợi cho đầu tư; thống nhất tiêu chuẩn hoá và đánh giá sự phù hợp; thống nhất thủ tục Hải quan; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chính sách cạnh tranh công bằng; xây dựng quy chế xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu; tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh thương mại cuả các nước APEC.

Cho đến nay các hoạt động của SCCP được đánh giá thông qua việc thực hiện các nội dung trong Kế hoạch hành động tập thể - CAP, Hải quan Việt Nam đã tích cưc thực hiện các cam kết trong khuôn khổ CAP, bao gồm các nội dung liên quan đến nghiệp vụ Hải quan, chẳng hạn như: Hài hoà biểu thuế với Công ước HS; ban hành rộng rãi ấn phẩm về luật Hải quan, các quy định và hướng dẫn hành chính cho cộng động DN; ap dụng và hỗ trợ cho thương mại phi giấy tờ/UN/EDIFAC; áp dụng các nguyên tắc của Hiệp định trị giá WTO; áp dụng các quy định về khiếu nại minh bạch; áp dụng hệ thống ra quyết định trước; kỹ thuật quản lý rủi ro; liêm chính; quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp; đơn giản hoá và hài hòa hóa trên cơ sở Công ước Kyoto; đo lường thời gian thông quan; phát triển chương trình DN ưu tiên; thực thi kiểm soát sở hữu trí tuệ tại biên giới.

Ngoài ra, Hải quan Việt Nam cử cán bộ tham gia các hội thảo, phiên họp chương trình đào tạo nghiệp vụ do APEC tổ chức; tích cực chủ động tham gia các phong trào, chiến dịch do các thành viên APEC đề xuất.

Theo Tổng cục Hải quan, thông qua hoạt động hợp tác hải quan APEC, Việt Nam đã nâng cao uy tín và vị thế của mình tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt sau việc đăng cai và chủ trì thành công các hoạt động hải quan trong năm APEC 2006 tại Việt Nam; tận dụng cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật quản lý hải quan hiện đại tiên tiến góp phần thúc đẩy quá trình cải cách hiện đại hóa; đồng thời tranh thủ được các nguồn lực hỗ trợ trong APEC để tham gia các khóa đào tạo, hội thảo nghiệp vụ cũng như mời chuyên gia sang giúp ta đào tạo, giới thiệu cho CB hải quan về lĩnh vực nghiệp vụ như: Cơ chế một cửa, trị giá, HS, thương mại điện tử…

Trong thời gian tới, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác tại diễn đàn APEC nói riêng cũng như các tổ chức, diễn đàn đa phương khác có liên quan như: ASEAN, WTO, ASEM. Gắn kết chặt chẽ hoạt động hợp tác quốc tế với hoạt động nghiệp vụ, phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của Ngành, đặc biệt hỗ trợ mạnh mẽ cho cải cách hiện đại hóa hải quan.

Ngọc Linh - Báo Hải quan


(HQ Online)- Sáng nay, 29-3, tại Hải Phòng, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế năm 2016. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung dự và chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Trương Chí Trung phát biểu khai mạc.

 Thống nhất nhận thức là quan trọng

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết: Thời gian qua, lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được những kết quả quan trọng như hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Liên minh châu Âu, triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc, Hiệp định Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á- Âu và một loạt các hiệp định song phương và đa phương khác. Đây là những nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể tham gia vào sân chơi chung của kinh tế khu vực và toàn cầu.

 Mặc dù vậy, việc ký kết hiệp định mới chỉ là bước đầu. Nhiệm vụ hội nhập quốc tế trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức. Công tác triển khai các cam kết hội nhập đòi hỏi nỗ lực đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. 

 Bên cạnh những cam kết cắt giảm thuế quan đối với thương mại hàng hóa, dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại dịch vụ, Việt Nam còn phải điều chỉnh hàng loạt các quy định hiện hành để phù hợp với các điều khoản cam kết. 

 “Nhưng đó mới chỉ là một phần của câu chuyện hội nhập”- Thứ trưởng khẳng định. Vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để tận dụng được những cơ hội mà hội nhập đem lại, đồng thời hạn chế những khó khăn do mở cửa thị trường trong nước. 

 Không những thế, còn phải tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường bên ngoài, tận dụng những điều khoản cam kết mà nước ta đã dành được trên bàn đàm phán. Việc Việt Nam có thể tận dụng được các lợi thế của quá trình hội nhập, đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả công tác triển khai hiệp định.

 Tự do hóa đạt 70% vào 2018

 Chia sẻ về những hoạt động phục vụ công tác hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Tài chính, ông Vũ Nhữ Thăng- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Bộ Tài chính đã tích cực triển khai thực thi các cam kết cắt giảm thuế quan, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ trong các thỏa thuận song phương cũng như đa phương.

 Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn đã chủ động xây dựng phương án để đảm bảo kết thúc đàm phán các FTA quan trọng trong năm 2015 như Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á- Âu, TPP; Việt Nam – Liên minh châu Âu.

 Bộ Tài chính cũng đã ban hành 9 Thông tư thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu giai đoạn 2015-2018 trong khuôn khổ các FTA đã ký kết bao gồm: Khu mậu dịch tự do ASEAN, Khu mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Nhật Bản, Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Chi lê, ASEAN-Úc-New Zealand, ASEAN - Ấn Độ và mới đây là Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực từ 20-12-2015.

 Thông tư thực hiện lộ trình cắt giảm thuế trong khuôn khổ Hiệp định Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á- Âu đang trong quá trình xin ý kiến.

 Đối với Hiệp định TPP và Hiệp định Việt Nam – Liên minh châu Âu, Bộ Tài chính đang rà soát nội dung kỹ thuật để đảm bảo cho việc ký kết. Đây là 2 FTA thế hệ mới với diện cam kết rộng và mức cam kết sâu, trong đó gắn với nhiệm vụ triển khai của ngành Tài chính.

 Về năm 2016, ông Vũ Nhữ Thăng cho biết: Đây là dấu mốc tự do hóa quan trọng của các FTA mà Việt Nam đã tham gia với mặt bằng tự do hóa thuế quan đạt khoảng 60% các dòng thuế. Trong đó, nhiều mặt hàng quan trọng có lộ trình xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế quan trong năm 2016 như xăng dầu trong ASEAN về 0%; ô tô nguyên chiếc trong ASEAN về 40%.

 Trong FTA Việt Nam – Hàn Quốc, gần 1.000 dòng thuế về 0% ngay trong năm 2016 với nhiều mặt hàng là nguyên phụ liệu dệt may, máy móc thiết bị. 2.453 dòng thuế trong ASEAN-Úc-New Zealand và 312 dòng thuế Việt Nam – Nhật Bản cũng về 0%.

 Dự kiến đến năm 2018, mặt bằng tự do hóa chung của các FTA đạt trên 70% số dòng thuế.

Quang cảnh hội nghị.

Tích cực đánh giá tác động

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Ngân hàng Phát triển châu Á và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính về các giải pháp thực thi các cam kết quốc tế hiệu quả, qua đó tận dụng được cơ hội và khắc phục thách thức đối với ngành Tài chính.

Các khuyến nghị đều đồng tình rằng, việc đầu tiên cần làm là tích cực thực thi cam kết tự do hóa mà cụ thể là lộ trình cam kết thuế trong các Biểu FTA, chuyển đổi các Biểu thuế theo Danh mục AHTN của ASEAN.

Bên cạnh đó, ngành Tài chính cũng cần đẩy mạnh công tác đánh giá tác động của hội nhập đối với các lĩnh vực như thu chi ngân sách Nhà nước, cân đối vĩ mô và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngành hàng để tham mưu kịp thời những cơ chế chính sách hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cải cách cơ cấu, phát triển lành mạnh thị trường kết hợp với các chính sách an sinh xã hội.

Những giải pháp này sẽ góp phần giảm thiểu các tác động của hội nhập, kết nối các cam kết với xây dựng chính sách tài chính trong nước, đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán nhằm khai thác tối đa hiệu quả cam kết.

Thực tế, Bộ Tài chính cũng đã bắt tay triển khai các giải pháp này, trong đó đã thành lập Tổ rà soát pháp lý các nội dung cam kết thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính; đang liên hệ với các đối tác cung cấp các chương trình hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho cán bộ đánh giá tác động cam kết hội nhập,…

Đây là năm thứ hai Bộ Tài chính tổ chức hội nghị công tác đối ngoại. Với chủ đề về hội nhập quốc tế, hội nghị năm nay nhằm quán triệt đến các cán bộ, công chức trực tiếp tham gia hoạt động hợp tác quốc tế trong ngành Tài chính những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai để ứng phó với cơ hội và thách thức trước mắt.

Hồng Vân - Báo Hải quan


Sau những phiên đàm phán căng thẳng, ngày 4-2, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết tại Auckland-New Zealand. 

Hiệp định TPP được ký kết vào ngày 4-2


 Hiệp định thế kỷ này sẽ là cú hích lớn, tạo đà phát triển cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội sẽ là những thách thức không nhỏ.

 Theo tính toán của các chuyên gia độc lập, khi Hiệp định TPP được ký kết, sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản... nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này. 

TPP cũng sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn của các nước TPP, nhất là những lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn. 

Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất là dệt may. Đây là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu, đặc biệt là ở thị trường Hoa Kỳ, bởi hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ hiện chịu thuế suất khoảng 17% - 18%, khi TPP được ký kết thuế suất này sẽ giảm dần xuống 0%. 

Với các quy tắc xuất xứ có khuyến khích sử dụng nhiều nguyên liệu nội khối TPP, nên trong dài hạn điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam đầu tư vào khâu sản xuất nguyên liệu, cụ thể là sản xuất sợi, dệt nhuộm. Và điều quan trọng là dệt may Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xây dựng ngành phụ trợ cho mình. 

Bà Đặng Phương Dung, Tổng Thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết: "TPP là hiệp định có tính thế kỷ, nếu ký được thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành dệt may của chúng ta nói riêng.

 Đối với các FTA hay TPP khi được ký kết thường mang lại những lợi ích đầu tiên đó là được giảm thuế đối với hàng nhập khẩu mà cụ thể là đối với ngành dệt may. Rõ ràng là chúng ta chưa có nỗ lực nào khác nếu chúng ta đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ của các hiệp định này thì chúng ta đã nghiễm nhiên có được sự cạnh tranh. Nếu như có khoảng 15, 16% bình quân về thuế thì nó giảm xuống 7,8%, điều này đã rất thành công và rất thuận lợi cho các doanh nghiệp". 

Hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng luôn đi kèm với các rủi ro và thách thức. Điều khiến nhiều người lo ngại là việc giảm thuế quan có thể khiến luồng hàng nhập khẩu từ các nước TPP vào Việt Nam gia tăng với giá cả cạnh tranh hơn. Thị phần hàng hóa liên quan tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng và cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Sản phẩm nông nghiệp, doanh nghiệp và nông dân Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là các hàng nông sản. Một điểm nữa là, quy tắc xuất xứ hàng hóa trong TPP yêu cầu các sản phẩm xuất khẩu từ một thành viên của TPP sang các thành viên khác phải có xuất xứ nội khối, không sử dụng các nguyên liệu của nước thứ ba ngoài thành viên TPP mới được hưởng ưu đãi thuế suất 0%. Đây là khó khăn đối với doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhất là ngành xuất khẩu hàng may mặc và da giày. 

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, TPP là hiệp định đặt ra tiêu chuẩn rất cao trong đó có phần cam kết mở cửa thị trường các nước dành cho nhau và đây là cơ hội trực tiếp mà các nước đều hướng đến.

 Tuy nhiên, khả năng tận dụng các cơ hội như thế nào là vấn đề cần đặt ra. Ví dụ, để được hưởng các ưu đãi thuế nhập khẩu trong lĩnh vực dệt may, Việt Nam cần đáp ứng được quy tắc về xuất xứ, làm được một số khâu ở Việt Nam thì mới được hưởng ưu đãi của TPP. Sau quá trình ký kết, sẽ có 2 năm cho các nước phê chuẩn theo đúng quy định pháp luật của mỗi nước. Chính vì vậy, quá trình chuẩn bị để phê chuẩn hiệp định thì cũng chính là giai đoạn để chúng ta chuẩn bị nhằm tận dụng được những cơ hội mà hiệp định mang lại. 

Ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, khi tham gia TPP thì rào cản lớn nhất của Việt Nam hiện nay là sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu. Để nâng lên ngang tầm với những yêu cầu kinh tế quốc tế, Việt Nam cần phải có thời gian để hoàn thiện, cải cách mạnh mẽ về thể chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt chi phí không chính thức… Với các doanh nghiệp, đây sẽ là cơ hội lớn để đổi mới toàn diện: 

"Trước hết doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện nhanh chương trình tái cơ cấu mà đã được thúc đẩy từ mấy năm nay rồi. Phải cổ phần hóa, phải rút bớt vốn, thoái vốn và trên cơ sở đó, đồng bộ với nó là phải đổi mới năng lực quản trị doanh nghiệp, đổi mới năng lực quản trị theo hướng hiện đại. Tức là tất cả những gì đã đúc kết được cũng như những gì chúng ta có thể tiếp thu được của thế giới thì phải cố gắng làm" - ông Lưu Bích Hồ cho biết thêm.

 Trải qua hơn 20 vòng đàm phán, TPP khi được ký kết sẽ là khu vực thương mại tự do lớn nhất, với 800 triệu dân, tổng GDP lên tới 28 nghìn tỷ USD, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. Với các kết quả đàm phán đã đạt được, TPP sẽ là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao trên cơ sở cân bằng lợi ích và lưu ý tới trình độ phát triển khác nhau giữa các nước tham gia Hiệp định sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại tất cả các nước TPP trong đó có Việt Nam.

Theo vov.vn


Bài ngẫu nhiên

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổng kết công tác năm 2015
Chiều ngày 22/01/2016, được sự nhất trí của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ...
Hàng SXXK tiêu thụ nội địa phải xin giấy phép NK tự động
Trả lời vướng mắc của Cục Hải quan TP.HCM về cấp giấy phép tự động cho DN, Tổng cục Hải quan cho rằng, hàng NK...
Chi bộ ĐKS HQ tổ chức Hội thi Tuyên truyền NQĐH Đảng toàn quốc lần thứ XII và NQĐH Đảng các cấp
Triển khai kế hoạch số 100-KH/ĐU ngày 05/10/2016 của Đảng ủy Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình việc tổ chức Hội thi...
Hải quan cửa khẩu Cha Lo – Na Phàu kỷ niệm năm đoàn kết hữu nghị Việt - Lào
Nhằm thiết thực chào mừng “Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam- Lào 2012”, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức Đào tạo chi tiết Hệ thống VNACCS/VCIS.
Hướng tới cùng với toàn ngành áp dụng hệ thống thông quan tự động vào tháng 4/2014, vừa qua Cục Hải quan tỉnh...
Tổ chức thành công Đại hội các chi bộ trực thuộc Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2017
Trong Quý IV năm 2017, 06 Chi bộ trực thuộc Đảng bộ Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tiến hành đại hội nhiệm kỳ...
Quảng Trị: Khởi tố vụ án buôn lậu, chống người thi hành công vụ
Ngày 14-3-2012, Công an huyện Cam Lộ đã hoàn tất hồ sơ, khởi tố vụ án buôn lậu, chống người thi hành công vụ xảy...