(HQ Online)- Đây là yêu cầu quan trọng vừa được Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Hải quan chú trọng thực hiện trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan Hà Nội. Ảnh: T.Bình.

Được biết, hiện ngành Hải quan đã có 73/168 thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4.

Tuy nhiên, để đảm bảo yêu cầu thực hiện Nghị quyết 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử, Bộ Tài chính yêu cầu các đơn vị thuộc, trực thuộc Tổng cục Hải quan, hết năm 2016 phải cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho 46 thủ tục, và năm 2017 thực hiện cho 49 thủ tục còn lại để toàn bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan được cung cấp ở mức độ 3 và mức độ 4 (mức độ cao nhất ở Việt Nam hiện nay).

Mặt khác, các cơ quan Hải quan phải xây dựng hệ thống thông tin để tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử đảm bảo đầy đủ các quy định của pháp luật về giá trị pháp lý của chứng từ điện tử, chữ ký điện tử (chữ ký số).

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính yêu cầu cơ quan Hải quan sử dụng chứng từ điện tử thuộc hồ sơ hành chính theo các nguyên tắc: Cơ quan Hải quan sử dụng chứng từ điện tử thuộc các bộ hồ sơ thủ tục hành chính và thông tin trên các hệ thống tin để kiểm tra, xử lý theo quy định. Trường hợp hồ sơ thủ tục hành chính có các chứng từ (chứng từ phải xuất trình cho cơ quan Hải quan theo quy định; chứng từ theo quy định phải có xác nhận của cơ quan Hải quan để trả cho đối tượng thực hiện thủ tục hành chính) cơ quan Hải quan phải thông báo trên hệ thống thông tin để người thực hiện nộp bổ sung chứng từ giấy trước khi trả kết quả.

Trường hợp hồ sơ có chứng từ không thể chuyển đổi được dưới dạng điện tử, cho phép cho doanh nghiệp được gửi chứng từ giấy đến cơ quan Hải quan, các chứng từ khác được thực hiện dưới dạng điện tử. Sau khi tiếp nhận đầy đủ, cơ quan Hải quan kiểm tra, xử lý theo đúng quy định.

Liên quan đến thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực Hải quan, trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Trưởng phòng Quản lý thông tin và giao dịch điện tử (Cục CNTT và Thống kê Hải quan, Tổng cục Hải quan) Đặng Nam Phong cho biết: Hiện nay, khi những thủ tục cốt lõi đã được thực hiện ở cấp độ 4, Tổng cục Hải quan bắt tay vào triển khai nâng cấp dịch vụ các thủ tục còn lại (đang thực hiện ở cấp độ 1 và 2) chủ yếu ở cấp Cục Hải quan và Tổng cục Hải quan. Tuy nhiên, thủ tục ở 2 cấp này không nhiều như ở các Chi cục Hải quan (cấp Tổng cục 38 thủ tục, cấp Cục 24 thủ tục và cấp Chi cục 106 thủ tục). Mục tiêu được Tổng cục Hải quan đặt ra là phấn đấu đến năm 2017, 100% dịch vụ công được cung cấp trực tuyến tối thiểu mức độ 3, trong đó 70% dịch vụ công thuộc các lĩnh vực cốt lõi của ngành Hải quan được cung cấp trực tuyến mức độ 4.

Một số thủ tục liên quan mật thiết, được công đồng doanh nghiệp quan tâm nhiều (đang được thực hiện ở cấp độ 1, cấp độ 2) sẽ được áp dụng mức dịch vụ công trực tuyến cao nhất có thể kể đến như thủ tục xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế; thủ tục miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, xóa nợ… Ông Đặng Nam Phong phân tích, việc triển khai đồng bộ dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ cao nhất sẽ tạo thêm một bước tiến trong nỗ lực phục vụ cộng đồng doanh nghiệp, người dân của cơ quan Hải quan. Việc thực hiện các giao dịch trực tuyến ở cấp độ 4 sẽ giúp doanh nghiệp thuận lợi, tiết kiệm chi phí nhờ giảm thời gian đi lại.

“Với trường hợp hồ sơ cần chỉnh sửa, bổ sung, nếu thực hiện qua giao dịch trực tiếp tại cơ quan Hải qua, doanh nghiệp sẽ mất nhiều thời gian đi lại để chỉnh sửa, bổ sung. Nhưng với phương thức giao dịch trực tuyến, việc này sẽ được cơ quan Hải quan hướng dẫn online’- Ông Đặng Nam Phong nhấn mạnh.

T.Bình (HQ Online)


(HQ Online)- Bộ Tài chính vừa có quyết định số 2628/QĐ-BTC công bố 30 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn). Ảnh: H.Nụ

Theo đó, 13 thủ tục hành chính mới; 14 thủ tục hành chính thay thế; 3 thủ tục hành chính bãi bỏ. 

Đối với thủ tục hành chính mới ở cấp Tổng cục Hải quan có 3 thủ tục gồm: Thủ tục bổ sung nội dung cung cấp thông tin tờ khai hải quan điện tử; thủ tục đăng ký mới, bổ sung thời hạn sử dụng, thu hồi tài khoản truy cập Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử; thủ tục đăng ký kết nối, hủy kết nối với Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử.

Cấp Cục Hải qua có 2 thủ tục gồm: Thủ tục cấp giấy phép NK, tạm NK xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại; thủ tục chuyển nhượng, cho, tặng xe ô tô, xe gắn máy đã tạm NK miễn thuế. 

Cấp Chi cục có 8 thủ tục gồm: Thủ tục NK, tạm NK xe ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại; thủ tục tái xuất xe ô tô, xe gắn máy đã tạm NK miễn thuế; thủ tục đối với hàng hóa XNK là tài liệu chứng từ không có giá trị thương mại gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế; thủ tục đối với hàng hóa NK được miễn thuế trong định mức theo quy định hiện hành của Thủ tướng Chính phủ, trừ hàng hóa phải có giấy phép NK hoặc đối tượng phải KTCN gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế; thủ tục đối với hàng hóa NK có giá trị dưới 5 triệu đồng Việt Nam và không có thuế XK, trừ hàng hóa phải có giấy phép XK hoặc thuộc đối tượng phải KTCN gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế; thủ tục đối với hàng hóa NK hoặc hàng hóa XK đóng ghép với hàng hóa quá cảnh gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế; thủ tục hàng hóa lạc tuyến quốc tế (hàng hóa từ nước này lạc tuyến sang nước khác); thủ tục điện tử đối với tàu biển đã nhập cảnh ở một cảng biển của Việt Nam sau đó đến cảng biển, cảng thủy nội địa khác và phương tiện nội địa Việt Nam, Campuchia XNC tại cảng biển, cảng thủy nội địa Việt Nam.

Đối với danh mục thủ tục hành chính được thay thế chủ yếu tại cấp Chi cục Hải quan có 14 thủ tục gồm: Thủ tục hải quan đối với xăng dầu cung ứng XK, tái xuất cho máy bay; thủ tục hải quan đối với XK, tái xuất xăng dầu cho tàu biển; thủ tục hải quan đối với xăng dầu hóa chất, khí nguyên liệu NK, tạm nhập; thủ tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí, nguyên liệu XK, tái xuất; thu tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí chuyển tiêu thụ nội địa; thủ tục hải quan đối với khí, nguyên liệu XK, NK bằng đường ống chuyên dụng; thủ tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí quá cảnh; thủ tục hải quan đối với nguyên liệu NK để sản xuất và pha chế xăng dầu, khí; thủ tục hải quan đối với nguyên liệu NK để gia công XK xăng dầu, khí; thủ tục hải quan đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa vào kho ngoại quan; thủ tục hải quan đối với hàng hóa từ khu phi thuế quan hoặc từ nội địa vào kho ngoại quan; thủ tục hải quan đối với hàng hóa từ kho ngoại quan đưa ra nước ngoài; thủ tục hải quan đối với hàng hóa từ kho ngoại quan đưa vào nội địa hoặc NK vào khu phi thuế quan và thủ tục hải quan đối với tàu biển XNK, quá cảnh (thủ công- điện tử). 

Đối với thủ tục hành chính bị hủy bỏ, bãi bỏ thuộc cấp Chi cục Hải quan có 3 thủ tục gồm: Thủ tục hải quan NK, tạm nhập xe gắn máy hai bánh không nhằm mục đích thương mại; thủ tục hải quan đối với xăng dầu tạm nhập tái xuất và thủ tục hải quan đối với NK, tạm nhập xăng dầu. 

Đảo Lê (HQ Online)


(HQ Online)- Kể từ ngày 1-7, hàng loạt chính sách mới liên quan đến hoạt động XNK cũng như trong lĩnh vực kinh tế - xã hội sẽ được áp dụng, như: Giảm thuế nhiều dòng xe ôtô hay nới điều kiện NK máy móc cũ, dịch vụ chăm sóc người cao tuổi không chịu thuế giá trị gia tăng...; chính sách liên quan đến quân nhân chuyên nghiệp, tố tụng hành chính, thú y, tài nguyên... chính thức có hiệu lực đi vào triển khai thực tế. 

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Chính sách liên quan đến XNK

- Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế có nhiều thay đổi trong áp thuế với những dòng xe ôtô khác nhau. Cụ thể, các dòng xe có dung tích dưới 1.5 lít sẽ được giảm thuế từ 45% xuống còn 40%. Ngược lại, thuế của các dòng xe dung tích lớn sẽ tăng mạnh. Với các dòng xe có dung tích trên 2.5-3 lít, thuế sẽ tăng lên 55%, dòng xe 3-4 lít có mức thuế 90%, xe từ 5 đến 6 lít là 130%, xe trên 6 lít thuế áp dụng mức 150%. Đây được xem là mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao kỷ lục áp dụng với các dòng xe này khi thuế suất áp dụng hiện hành chỉ 60%. Các xe phổ thông cỡ lớn hoặc xe sang, siêu sang, xe thể thao là những phương tiện sử dụng những loại động cơ cỡ lớn trên.

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế cũng quy định, người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp. Mức này đã giảm so với quy định trước là 0,02%/ngày.

Theo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế, đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng bổ sung quy định doanh nghiệp, hợp tác xã mua sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường thì không phải kê khai, tính nộp thuế giá trị gia tăng nhưng không được khấu trừ thuế đầu vào. Bổ sung quy định dịch vụ chăm sóc người cao tuổi thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng.

- Thông tư số 23/2015/TT-BKHCN quy định NK máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ đã qua sử dụng “có tuổi” không quá 10 năm, được sản xuất phù hợp quy chuẩn Việt Nam hoặc tiêu chuẩn G7 về an toàn, tiết kiệm năng lượng và môi trường.

- Thông tư 73/2016/TT-BTC sửa đổi, bổ sung mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng than làm từ mùn cưa, thuộc nhóm 44.02 tại Biểu thuế XK ban hành kèm theo Thông tư số 182/2015/TT-BTC. Theo đó, Thông tư 73/2016/TT-BTC sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với than làm từ mùn cưa - mã hàng 4402.90.90.20 từ 0% lên mức 5%.  Thông tư 73/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 4-7-2016.

- Bộ Tài chính ban hành Thông tư 76/2016/TT-BTC quy định thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan giai đoạn 2016 - 2020, áp dụng từ ngày 17-7-2016.

- Theo quy định tại Thông tư số 69/2016/TT-BTC ngày 6-5-2016 của Bộ Tài chính, xăng dầu, hóa chất, khí được vận chuyển từ nước XK đến nước NK qua cửa khẩu Việt Nam và đưa vào kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hóa tại các cảng Việt Nam thì vẫn phải làm thủ tục hải quan theo quy định đối với hàng hóa đưa vào, đưa ra kho ngoại quan, khu vực trung chuyển hàng hóa tại cảng Việt Nam. Thông tư số 69/2016/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 20-7-2016.

- Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Thông tư liên tịch số 80/2016/TTLT-BTC-BTTTT hướng dẫn thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Thông tư quy định 7 chức năng của Cổng thông tin một cửa quốc gia như: Tiếp nhận chứng từ điện tử và các thông tin có liên quan, xác thực chữ ký số của người khai và các cơ quan xử lý gửi tới; chuyển chứng từ điện tử, thông tin khác của người khai đến hệ thống xử lý chuyên ngành (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp người khai sử dụng chữ ký số) đồng thời lưu trữ thông tin từ người khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia nhằm mục đích tra cứu, thống kê; tiếp nhận kết quả xử lý và thông báo từ hệ thống xử lý chuyên ngành; trả các chứng từ điện tử cho người khai (bao gồm cả chữ ký số trong trường hợp các hệ thống xử lý chuyên ngành sử dụng chữ ký số); phản hồi kết quả xử lý của các Bộ tới các hệ thống xử lý chuyên ngành có liên quan; lưu trữ trạng thái của các giao dịch điện tử được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia, lưu trữ các chứng từ điện tử; cung cấp một số chức năng báo cáo, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan xử lý và người khai. Thông tư liên tịch 80/2016/TTLT-BTC-BTTTT có hiệu lực kể từ ngày 31-7-2016.

Chính sách liên quan đến KT-XH

- Luật Điều ước quốc tế gồm 10 chương, 84 điều. Luật làm rõ quy trình, thủ tục thực hiện thẩm quyền của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực điều ước quốc tế...

- Luật Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN), công nhân và viên chức quốc phòng quy định rõ về hạn tuổi phục vụ của QNCN, công nhân và viên chức quốc phòng. Luật đã quy định hạn tuổi cao nhất phục vụ tại ngũ theo cấp bậc hàm là: Cấp úy QNCN: Nam 52 tuổi, nữ 52 tuổi; Thiếu tá QNCN, Trung tá QNCN: Nam 54 tuổi, nữ 54 tuổi; Thượng tá QNCN: Nam 56 tuổi, nữ 55 tuổi.

- Luật Tố tụng hành chính gồm 23 chương, 372 điều quy định những nguyên tắc cơ bản trong tố tụng hành chính; nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng; quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan; trình tự, thủ tục khởi kiện, giải quyết vụ án hành chính, thi hành án hành chính và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tố tụng hành chính.

- Luật Trưng cầu ý dân gồm 8 chương, 52 điều là một phương thức để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước trong từng thời điểm cụ thể. 

- Luật Thống kê quy định rõ các hệ thống thông tin thống kê, bao gồm: Hệ thống thông tin thống kê quốc gia; hệ thống thông tin thống kê bộ, ngành; hệ thống thông tin thống kê cấp tỉnh; hệ thống thông tin thống kê cấp huyện; làm rõ mối quan hệ giữa các hệ thống thông tin thống kê và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong việc xây dựng các hệ thống thông tin thống kê.

- Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định về hoạt động giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội; Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân.

- Luật An toàn thông tin mạng gồm 8 chương, 54 điều quy định về hoạt động an toàn thông tin mạng, quyền và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm an toàn thông tin mạng… 

- Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo tập trung quy định về các công cụ, cơ chế, chính sách điều phối, phối hợp liên ngành, liên vùng, nguyên tắc, nội dung phối hợp trong quản lý tổng hợp tài nguyên biển và hải đảo...

- Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật (gồm 17 chương, 173 điều) được xây dựng trên cơ sở hợp nhất 2 Luật hiện hành (Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008 và Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004).

- Luật Thú y gồm 7 chương, 116 điều. Tại Điều 64 của Luật đã đưa ra các yêu cầu đối với giết mổ động vật để kinh doanh như: Động vật phải khỏe mạnh; có trong Danh mục động vật thuộc diện phải kiểm soát giết mổ và được cơ quan quản lý chuyên ngành thú y kiểm soát theo quy trình; việc giết mổ động vật phải được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật tập trung; trường hợp tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn chưa có cơ sở giết mổ động vật tập trung thì việc giết mổ động vật được thực hiện tại cơ sở giết mổ động vật nhỏ lẻ và phải đáp ứng yêu cầu về vệ sinh thú y.

H.Nụ - Báo Hải quan (Tổng hợp) 


(HQ Online)- Sáng nay 20-5, tại Hà Nội, Tổng cục Hải quan tổ chức Hội thảo Đề án quản lý doanh nghiệp tuân thủ và triển khai Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyên tuân thủ pháp luật. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình chủ trì Hội thảo. Hội nghị có sự tham gia của hơn 80 CBCC Hải quan tại 34 tỉnh, thành phố.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình phát biểu khai mạc Hội thảo. Ảnh: Q.H

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Công Bình nhấn mạnh, đáp ứng yêu cầu hội nhập sâu rộng, cũng như Chiến lược phát triển của Hải quan Việt Nam (phấn đấu đạt mức ASEAN +3 về nền kinh tế và cơ quan Hải quan phấn đấu đạt mức hàng đầu khu vực), những năm qua, Hải quan Việt Nam nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, thay đổi phương thức quản lý từ thủ công sang quản lý hải quan hiện đại, dựa trên nền tảng, nguyên tắc quản lý rủi ro (QLRR). 

Về mặt thể chế, trước đó Tổng cục Hải quan đã xây dựng các quy trình cấp Tổng cục, Quyết định , Thông tư của Bộ Tài chính, hiện công tác QLRR được quy định rõ trong Luật Hải quan, Nghị định, tạo ra hành lang pháp lý để thực hiện. 

Quản lý tuân thủ dựa trên QLRR là chìa khóa để cơ quan Hải quan thực thi có hiệu quả giữa kiểm tra, kiểm soát pháp luật hải quan và các pháp luật liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phương tiện qua biên giới. Đồng thời, cơ quan Hải quan tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại, nâng cao môi trường cạnh tranh quốc gia, cân bằng giữa thực thi kiểm soát thủ và tạo thuận lợi hóa, đây được coi là xu hướng bắt buộc của hải quan các nước.

Việc chuyển đổi phương thức quản lý từ quản lý hải quan truyền thống sang quản lý hải quan hiện đại dựa trên QLRR đã đạt được hiệu quả tích cực.

Cụ thể,  thay vì xây dựng môt quy trình áp dụng cho tất cả các loại hình, dựa trên áp dụng QLRR việc phân luồng Xanh-Đỏ-Vàng được thực hiện linh hoạt (như đánh giá rủi ro doanh nghiệp, hàng hóa)… Đồng thời, trước đây trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp (khai, tính, nộp…), hiện tại trách nhiệm thuộc về Chính phủ đặt ra yêu cầu phải xây dựng hành lang pháp lý thừa nhận trách nhiệm của cơ quan Hải quan, song song với mức độ tuân thủ của doanh nghiệp. Trước đây kiểm tra 100% đối với hàng hóa, hiện tại dựa trên áp dụng QLRR giúp cân bằng giữa kiểm soát và tạo thuận lợi. Số liệu chứng minh, tỷ lệ luồng Đỏ ngày càng giảm và tỷ lệ luồng Xanh tăng cao…

Phó Tổng cục trưởng chỉ rõ, Tổng cục Hải quan trình Bộ Tài chính pho phép nghiên cứu, xây dựng Đề án cấp Bộ về quản lý doanh nghiệp tuân thủ và triển khai Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Tổng cục Hải quan dự kiến đề xuất Bộ Tài chính ban hành hành lang pháp lý, quy định các chính sách cụ thể áp dụng đối với các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Với chính sách này, các doanh nghiệp tuân thủ sẽ được tạo thuận lợi ở mức cao nhất, giảm thiểu việc kiểm tra trong thông quan.  

Phó Tổng cục trưởng đề nghị các cán bộ, công chức tham gia hội thảo tập trung tham gia ý kiến trên cơ sở một số vấn đề mà Tổng cục Hải quan đề ra. Từ đó, để doanh nghiệp tự đánh giá năng lực của mình về khả năng có thể tham gia Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật. Giao cho Ban QLRR Hải quan lấy ý kiến cộng đồng doanh nghiệp, trình Bộ Tài chính ký ban hành Chương trình.

Phó Tổng cục trưởng mong muốn các cán bộ, công chức tập trung trí tuệ, tham gia ý kiến với trách nhiệm cao. 

Quang Hùng - Báo Hải quan


(HQ Online)- Để chuẩn bị cho năm Việt Nam là chủ nhà của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) năm 2017, Hải quan Việt Nam đã chủ động thành lập Ban Chỉ đạo tổ chức các hoạt động của Tiểu ban Thủ tục hải quan (SCCP) APEC 2017 tại Việt Nam.

Ảnh - Internet

Ban Chỉ đạo có trách nhiệm tổ chức và điều hành thành công các hoạt động của SCCP 2017; xây dựng và triển khai kế hoạch tổng thể tổ chức các hoạt động của SCCP; xây dựng kịch bản điều hành cho Chủ tọa tại các cuộc họp của SCCP, hội nghị đối thoại hải quan-DN; chuẩn bị các nội dung và phương án của đoàn Việt Nam tham dự các cuộc họp; chuẩn bị các nội dung cho các cuộc họp song phương giữa Hải quan Việt Nam với Hải quan một số nền kinh tế...; phối hợp với Tiểu ban Vật chất-Hậu cần APEC 2017 (Văn phòng Chính phủ), Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức hoạt động của SCCP; tổ chức tuyên tuyền, giới thiệu về năm Chủ tịch SCCP APEC 2017; giới thiệu về Hải quan Việt Nam và những tiến bộ đạt được trong thời gian qua.

Như vậy, đây sẽ là lần thứ hai Việt Nam được tín nhiệm giao trọng trách là nước chủ nhà của Hội nghị Cấp cao APEC, tiếp theo thành công của Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 14 tổ chức tại Hà Nội tháng 11 năm 2006.

APEC là một diễn đàn kinh tế mở, nhằm xúc tiến các biện pháp kinh tế, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa các nền kinh tế thành viên trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện trong khi thực sự mở cửa đối với tất cả các nước và khu vực khác. Hiện nay, APEC có 21 thành viên chiếm khoảng 52% diện tích lãnh thổ, 59% dân số, 70% nguồn tài nguyên thiên nhiên trên thế giới và đóng góp khoảng 55% GDP toàn cầu và gần 43% thương mại thế giới.

Từ khi Việt Nam trở thành thành viên chính thức của APEC năm 1998, Hải quan Việt Nam tham gia tích cực và triển khai có hiệu quả các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á- Thái Bình Dương APEC, chủ yếu thông qua Tiểu ban Thủ tục hải quan APEC (SCCP) và Ủy ban Thương mại và đầu tư APEC (CTI). 

Những nghĩa vụ và hoạt động hợp tác trọng tâm trong khuôn khổ APEC mà Việt Nam đã và đang triển khai là: Hải quan Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan xây dựng chương trình hành động riêng (IAP). Mỗi chương trình hành động riêng của mỗi thành viên bao gồm 15 lĩnh vực theo chương trình hành động Osaka. Một số chương trình thuộc những lĩnh vực sau: Thuế quan, liên tục giảm thuế, làm rõ, công khai hoá chính sách thuế; phi thuế quan, liên tục giảm hàng rào phi thuế quan, làm rõ, công khai hoá chính sách phi thuế quan cuả nước mình; liên tục giảm những hạn chế để mở cửa cho thương mại dịch vụ, đặc biệt là 4 lĩnh vực: viễn thông, giao thông vận tải, năng lượng, dịch vụ; thực hiện tự do hoá chế độ đầu tư dành cho nhau, tạo thuận lợi cho đầu tư; thống nhất tiêu chuẩn hoá và đánh giá sự phù hợp; thống nhất thủ tục Hải quan; bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ; chính sách cạnh tranh công bằng; xây dựng quy chế xuất xứ hàng hoá xuất nhập khẩu; tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh thương mại cuả các nước APEC.

Cho đến nay các hoạt động của SCCP được đánh giá thông qua việc thực hiện các nội dung trong Kế hoạch hành động tập thể - CAP, Hải quan Việt Nam đã tích cưc thực hiện các cam kết trong khuôn khổ CAP, bao gồm các nội dung liên quan đến nghiệp vụ Hải quan, chẳng hạn như: Hài hoà biểu thuế với Công ước HS; ban hành rộng rãi ấn phẩm về luật Hải quan, các quy định và hướng dẫn hành chính cho cộng động DN; ap dụng và hỗ trợ cho thương mại phi giấy tờ/UN/EDIFAC; áp dụng các nguyên tắc của Hiệp định trị giá WTO; áp dụng các quy định về khiếu nại minh bạch; áp dụng hệ thống ra quyết định trước; kỹ thuật quản lý rủi ro; liêm chính; quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp; đơn giản hoá và hài hòa hóa trên cơ sở Công ước Kyoto; đo lường thời gian thông quan; phát triển chương trình DN ưu tiên; thực thi kiểm soát sở hữu trí tuệ tại biên giới.

Ngoài ra, Hải quan Việt Nam cử cán bộ tham gia các hội thảo, phiên họp chương trình đào tạo nghiệp vụ do APEC tổ chức; tích cực chủ động tham gia các phong trào, chiến dịch do các thành viên APEC đề xuất.

Theo Tổng cục Hải quan, thông qua hoạt động hợp tác hải quan APEC, Việt Nam đã nâng cao uy tín và vị thế của mình tại các diễn đàn quốc tế, đặc biệt sau việc đăng cai và chủ trì thành công các hoạt động hải quan trong năm APEC 2006 tại Việt Nam; tận dụng cơ hội tiếp cận với các kỹ thuật quản lý hải quan hiện đại tiên tiến góp phần thúc đẩy quá trình cải cách hiện đại hóa; đồng thời tranh thủ được các nguồn lực hỗ trợ trong APEC để tham gia các khóa đào tạo, hội thảo nghiệp vụ cũng như mời chuyên gia sang giúp ta đào tạo, giới thiệu cho CB hải quan về lĩnh vực nghiệp vụ như: Cơ chế một cửa, trị giá, HS, thương mại điện tử…

Trong thời gian tới, Hải quan Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác tại diễn đàn APEC nói riêng cũng như các tổ chức, diễn đàn đa phương khác có liên quan như: ASEAN, WTO, ASEM. Gắn kết chặt chẽ hoạt động hợp tác quốc tế với hoạt động nghiệp vụ, phục vụ cho mục tiêu phát triển chung của Ngành, đặc biệt hỗ trợ mạnh mẽ cho cải cách hiện đại hóa hải quan.

Ngọc Linh - Báo Hải quan


Bài ngẫu nhiên

Hướng dẫn thủ tục hải quan hàng gia công với thương nhân nước ngoài
Ngày 2-8, Tổng cục Hải quan ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục hải quan đối với hàng hóa gia công với...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tổ chức gặp mặt và phát thưởng cho các cháu nhân ngày Quốc tế Thiếu nhi
Chiều  01/6/2018, Công đoàn và Đoàn Thanh niên Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức buổi gặp mặt và phát...
Chi cục HQCK Cảng Hòn La - Chặng đường 15 năm hình thành và phát triển
Sông Gianh – một địa danh lịch sử nổi tiếng, xưa kia một thời là ranh giới phân tranh Trịnh - Nguyễn, diễn ra bao...
Tiếp tục gỡ vướng khi thực hiện Thông tư 38
(HQ Online)- Báo Hải quan đã trao đổi với Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) về những vướng mắc...
Đoàn cơ sở Cục HQQB dâng hương và trao tặng ghế đá lưu niệm tại mộ đại tướng Võ Nguyên Giáp
Chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2017), chào mừng đại hội Đoàn cơ sở...
Ngành Hải quan chủ động cung cấp thông tin cho cộng đồng
Để phục vụ hiệu quả công tác quản lí nhà nước về hải quan, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người...
Nâng tầm thủ tục hải quan điện tử
Thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT) đang chuẩn bị bước vào giai đoạn mở rộng trên phạm vi cả nước sau khoảng 7...