(HQ Online)- Sáng nay, 29-3, tại Hải Phòng, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị Công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế năm 2016. Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung dự và chủ trì hội nghị.

Thứ trưởng Trương Chí Trung phát biểu khai mạc.

 Thống nhất nhận thức là quan trọng

 Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Trương Chí Trung cho biết: Thời gian qua, lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được những kết quả quan trọng như hoàn tất đàm phán Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Liên minh châu Âu, triển khai thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Hàn Quốc, Hiệp định Việt Nam- Liên minh Kinh tế Á- Âu và một loạt các hiệp định song phương và đa phương khác. Đây là những nền tảng quan trọng để Việt Nam có thể tham gia vào sân chơi chung của kinh tế khu vực và toàn cầu.

 Mặc dù vậy, việc ký kết hiệp định mới chỉ là bước đầu. Nhiệm vụ hội nhập quốc tế trong thời gian tới còn nhiều khó khăn, thách thức. Công tác triển khai các cam kết hội nhập đòi hỏi nỗ lực đồng bộ từ các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp. 

 Bên cạnh những cam kết cắt giảm thuế quan đối với thương mại hàng hóa, dỡ bỏ các rào cản đối với thương mại dịch vụ, Việt Nam còn phải điều chỉnh hàng loạt các quy định hiện hành để phù hợp với các điều khoản cam kết. 

 “Nhưng đó mới chỉ là một phần của câu chuyện hội nhập”- Thứ trưởng khẳng định. Vấn đề quan trọng hơn là làm thế nào để tận dụng được những cơ hội mà hội nhập đem lại, đồng thời hạn chế những khó khăn do mở cửa thị trường trong nước. 

 Không những thế, còn phải tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường bên ngoài, tận dụng những điều khoản cam kết mà nước ta đã dành được trên bàn đàm phán. Việc Việt Nam có thể tận dụng được các lợi thế của quá trình hội nhập, đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế như kỳ vọng hay không phụ thuộc rất lớn vào kết quả công tác triển khai hiệp định.

 Tự do hóa đạt 70% vào 2018

 Chia sẻ về những hoạt động phục vụ công tác hội nhập kinh tế quốc tế của ngành Tài chính, ông Vũ Nhữ Thăng- Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho biết: Bộ Tài chính đã tích cực triển khai thực thi các cam kết cắt giảm thuế quan, cam kết mở cửa thị trường dịch vụ trong các thỏa thuận song phương cũng như đa phương.

 Bên cạnh đó, các đơn vị chuyên môn đã chủ động xây dựng phương án để đảm bảo kết thúc đàm phán các FTA quan trọng trong năm 2015 như Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á- Âu, TPP; Việt Nam – Liên minh châu Âu.

 Bộ Tài chính cũng đã ban hành 9 Thông tư thực hiện lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu giai đoạn 2015-2018 trong khuôn khổ các FTA đã ký kết bao gồm: Khu mậu dịch tự do ASEAN, Khu mậu dịch tự do ASEAN – Trung Quốc, ASEAN – Hàn Quốc, ASEAN – Nhật Bản, Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Chi lê, ASEAN-Úc-New Zealand, ASEAN - Ấn Độ và mới đây là Việt Nam – Hàn Quốc có hiệu lực từ 20-12-2015.

 Thông tư thực hiện lộ trình cắt giảm thuế trong khuôn khổ Hiệp định Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á- Âu đang trong quá trình xin ý kiến.

 Đối với Hiệp định TPP và Hiệp định Việt Nam – Liên minh châu Âu, Bộ Tài chính đang rà soát nội dung kỹ thuật để đảm bảo cho việc ký kết. Đây là 2 FTA thế hệ mới với diện cam kết rộng và mức cam kết sâu, trong đó gắn với nhiệm vụ triển khai của ngành Tài chính.

 Về năm 2016, ông Vũ Nhữ Thăng cho biết: Đây là dấu mốc tự do hóa quan trọng của các FTA mà Việt Nam đã tham gia với mặt bằng tự do hóa thuế quan đạt khoảng 60% các dòng thuế. Trong đó, nhiều mặt hàng quan trọng có lộ trình xóa bỏ hoặc cắt giảm thuế quan trong năm 2016 như xăng dầu trong ASEAN về 0%; ô tô nguyên chiếc trong ASEAN về 40%.

 Trong FTA Việt Nam – Hàn Quốc, gần 1.000 dòng thuế về 0% ngay trong năm 2016 với nhiều mặt hàng là nguyên phụ liệu dệt may, máy móc thiết bị. 2.453 dòng thuế trong ASEAN-Úc-New Zealand và 312 dòng thuế Việt Nam – Nhật Bản cũng về 0%.

 Dự kiến đến năm 2018, mặt bằng tự do hóa chung của các FTA đạt trên 70% số dòng thuế.

Quang cảnh hội nghị.

Tích cực đánh giá tác động

Hội thảo đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu đến từ Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương, Ngân hàng Phát triển châu Á và các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính về các giải pháp thực thi các cam kết quốc tế hiệu quả, qua đó tận dụng được cơ hội và khắc phục thách thức đối với ngành Tài chính.

Các khuyến nghị đều đồng tình rằng, việc đầu tiên cần làm là tích cực thực thi cam kết tự do hóa mà cụ thể là lộ trình cam kết thuế trong các Biểu FTA, chuyển đổi các Biểu thuế theo Danh mục AHTN của ASEAN.

Bên cạnh đó, ngành Tài chính cũng cần đẩy mạnh công tác đánh giá tác động của hội nhập đối với các lĩnh vực như thu chi ngân sách Nhà nước, cân đối vĩ mô và tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, ngành hàng để tham mưu kịp thời những cơ chế chính sách hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, cải cách cơ cấu, phát triển lành mạnh thị trường kết hợp với các chính sách an sinh xã hội.

Những giải pháp này sẽ góp phần giảm thiểu các tác động của hội nhập, kết nối các cam kết với xây dựng chính sách tài chính trong nước, đảm bảo sự đồng bộ, nhất quán nhằm khai thác tối đa hiệu quả cam kết.

Thực tế, Bộ Tài chính cũng đã bắt tay triển khai các giải pháp này, trong đó đã thành lập Tổ rà soát pháp lý các nội dung cam kết thuộc phạm vi quản lý của Bộ Tài chính; đang liên hệ với các đối tác cung cấp các chương trình hỗ trợ kỹ thuật nâng cao năng lực cho cán bộ đánh giá tác động cam kết hội nhập,…

Đây là năm thứ hai Bộ Tài chính tổ chức hội nghị công tác đối ngoại. Với chủ đề về hội nhập quốc tế, hội nghị năm nay nhằm quán triệt đến các cán bộ, công chức trực tiếp tham gia hoạt động hợp tác quốc tế trong ngành Tài chính những định hướng lớn, nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai để ứng phó với cơ hội và thách thức trước mắt.

Hồng Vân - Báo Hải quan


Sau những phiên đàm phán căng thẳng, ngày 4-2, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) được ký kết tại Auckland-New Zealand. 

Hiệp định TPP được ký kết vào ngày 4-2


 Hiệp định thế kỷ này sẽ là cú hích lớn, tạo đà phát triển cho nền kinh tế đất nước. Tuy nhiên, đi cùng với những cơ hội sẽ là những thách thức không nhỏ.

 Theo tính toán của các chuyên gia độc lập, khi Hiệp định TPP được ký kết, sẽ giúp GDP của Việt Nam tăng thêm 23,5 tỷ USD vào năm 2020 và 33,5 tỷ USD vào năm 2025. Xuất khẩu sẽ tăng thêm được 68 tỷ USD vào năm 2025. Đáng chú ý là việc các thị trường lớn như Hoa Kỳ, Nhật Bản và Canada giảm thuế nhập khẩu về 0% sẽ giúp tạo ra “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Các ngành xuất khẩu quan trọng như dệt may, giày dép, thủy sản... nhiều khả năng sẽ có bước phát triển vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu sang các thị trường này. 

TPP cũng sẽ tạo thuận lợi cho Việt Nam trong việc thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế, các doanh nghiệp lớn của các nước TPP, nhất là những lĩnh vực có hàm lượng công nghệ cao, có giá trị gia tăng lớn. 

Khi Hiệp định TPP có hiệu lực, một trong những ngành được hưởng lợi nhiều nhất là dệt may. Đây là yếu tố thuận lợi cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam mở rộng thị phần xuất khẩu, đặc biệt là ở thị trường Hoa Kỳ, bởi hàng dệt may Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ hiện chịu thuế suất khoảng 17% - 18%, khi TPP được ký kết thuế suất này sẽ giảm dần xuống 0%. 

Với các quy tắc xuất xứ có khuyến khích sử dụng nhiều nguyên liệu nội khối TPP, nên trong dài hạn điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam đầu tư vào khâu sản xuất nguyên liệu, cụ thể là sản xuất sợi, dệt nhuộm. Và điều quan trọng là dệt may Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xây dựng ngành phụ trợ cho mình. 

Bà Đặng Phương Dung, Tổng Thư ký Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết: "TPP là hiệp định có tính thế kỷ, nếu ký được thì sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp của Việt Nam nói chung, trong đó có các doanh nghiệp trong ngành dệt may của chúng ta nói riêng.

 Đối với các FTA hay TPP khi được ký kết thường mang lại những lợi ích đầu tiên đó là được giảm thuế đối với hàng nhập khẩu mà cụ thể là đối với ngành dệt may. Rõ ràng là chúng ta chưa có nỗ lực nào khác nếu chúng ta đáp ứng được các yêu cầu về xuất xứ của các hiệp định này thì chúng ta đã nghiễm nhiên có được sự cạnh tranh. Nếu như có khoảng 15, 16% bình quân về thuế thì nó giảm xuống 7,8%, điều này đã rất thành công và rất thuận lợi cho các doanh nghiệp". 

Hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế nói riêng luôn đi kèm với các rủi ro và thách thức. Điều khiến nhiều người lo ngại là việc giảm thuế quan có thể khiến luồng hàng nhập khẩu từ các nước TPP vào Việt Nam gia tăng với giá cả cạnh tranh hơn. Thị phần hàng hóa liên quan tại Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng và cạnh tranh sẽ gay gắt hơn. Sản phẩm nông nghiệp, doanh nghiệp và nông dân Việt Nam đứng trước sự cạnh tranh gay gắt, nhất là các hàng nông sản. Một điểm nữa là, quy tắc xuất xứ hàng hóa trong TPP yêu cầu các sản phẩm xuất khẩu từ một thành viên của TPP sang các thành viên khác phải có xuất xứ nội khối, không sử dụng các nguyên liệu của nước thứ ba ngoài thành viên TPP mới được hưởng ưu đãi thuế suất 0%. Đây là khó khăn đối với doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam, nhất là ngành xuất khẩu hàng may mặc và da giày. 

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương cho biết, TPP là hiệp định đặt ra tiêu chuẩn rất cao trong đó có phần cam kết mở cửa thị trường các nước dành cho nhau và đây là cơ hội trực tiếp mà các nước đều hướng đến.

 Tuy nhiên, khả năng tận dụng các cơ hội như thế nào là vấn đề cần đặt ra. Ví dụ, để được hưởng các ưu đãi thuế nhập khẩu trong lĩnh vực dệt may, Việt Nam cần đáp ứng được quy tắc về xuất xứ, làm được một số khâu ở Việt Nam thì mới được hưởng ưu đãi của TPP. Sau quá trình ký kết, sẽ có 2 năm cho các nước phê chuẩn theo đúng quy định pháp luật của mỗi nước. Chính vì vậy, quá trình chuẩn bị để phê chuẩn hiệp định thì cũng chính là giai đoạn để chúng ta chuẩn bị nhằm tận dụng được những cơ hội mà hiệp định mang lại. 

Ông Lưu Bích Hồ, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho rằng, khi tham gia TPP thì rào cản lớn nhất của Việt Nam hiện nay là sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu. Để nâng lên ngang tầm với những yêu cầu kinh tế quốc tế, Việt Nam cần phải có thời gian để hoàn thiện, cải cách mạnh mẽ về thể chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho doanh nghiệp, giảm bớt chi phí không chính thức… Với các doanh nghiệp, đây sẽ là cơ hội lớn để đổi mới toàn diện: 

"Trước hết doanh nghiệp Nhà nước phải thực hiện nhanh chương trình tái cơ cấu mà đã được thúc đẩy từ mấy năm nay rồi. Phải cổ phần hóa, phải rút bớt vốn, thoái vốn và trên cơ sở đó, đồng bộ với nó là phải đổi mới năng lực quản trị doanh nghiệp, đổi mới năng lực quản trị theo hướng hiện đại. Tức là tất cả những gì đã đúc kết được cũng như những gì chúng ta có thể tiếp thu được của thế giới thì phải cố gắng làm" - ông Lưu Bích Hồ cho biết thêm.

 Trải qua hơn 20 vòng đàm phán, TPP khi được ký kết sẽ là khu vực thương mại tự do lớn nhất, với 800 triệu dân, tổng GDP lên tới 28 nghìn tỷ USD, chiếm 30% kim ngạch thương mại toàn cầu và gần 40% sản lượng kinh tế thế giới. Với các kết quả đàm phán đã đạt được, TPP sẽ là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao trên cơ sở cân bằng lợi ích và lưu ý tới trình độ phát triển khác nhau giữa các nước tham gia Hiệp định sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại tất cả các nước TPP trong đó có Việt Nam.

Theo vov.vn


(HQ Online)- Quyết định 65/2015/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ 5-2-2016) có nội dung nâng cấp Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa XNK thành Cục Kiểm định Hải quan. Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Huân (ảnh), Giám đốc Trung tâm PTPL hàng hóa XNK.

 ông Nguyễn Ngọc Huân, Giám đốc Trung tâm PTPL hàng hóa XNK

Sự kiện nâng cấp Trung tâm PTPL hàng hóa XNK thành Cục Kiểm định Hải quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Tổng cục Hải quan quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trong nghiệp vụ kiểm tra, xác định và phân loại hàng hóa XNK, kiểm tra chuyên ngành. Ông nhận định thế nào về nhiệm vụ được giao của đơn vị trong thời gian tới?

 Phải nói rằng, Đề án phát triển Trung tâm PTPL hàng hoá XNK thành Cục Kiểm định Hải quan là bước tiến mạnh để đơn vị có tư cách pháp nhân cao hơn, tham gia có hiệu quả hơn trong công tác PTPL và kiểm soát chất lượng hàng hóa XNK. Tôi cho rằng, trong bối cảnh ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm 50% thời gian thông quan hàng hoá XNK theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Hải quan nói chung, Trung tâm PTPL hàng hoá XNK nói riêng rất nặng nề, đòi hỏi mỗi CBCC phải nỗ lực hết mình cùng toàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Cục Kiểm định Hải quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Hải quan địa phương, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra bản chất hàng hóa và xác định mã số hàng hóa XNK tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc giảm chi phí đi lại, thời gian thông quan hàng hóa. Cục Kiểm định Hải quan sẽ đảm bảo khắc phục những hạn chế về công tác PTPL hàng hóa trong thời gian vừa qua. Trong đó, giảm thiểu thời gian ban hành thông báo kết quả phân loại. Cụ thể, trước đây cần phải qua 2 đơn vị cùng thực hiện (Trung tâm ban hành thông báo kết quả phân tích và chuyển Cục Thuế XNK tham mưu Lãnh đạo Tổng cục ban hành thông báo kết quả phân loại) nhưng khi có Cục Kiểm định Hải quan sẽ giúp công tác này đưa về một mối, một đơn vị thực hiện tham mưu. Điều này sẽ giúp vừa tiết kiệm được nguồn nhân lực, thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả, chính xác và chất lượng cao.

 Nhiệm vụ mới của Cục Kiểm định Hải quan là tham gia trực tiếp công tác kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm ngay tại cửa khẩu. Hiện nay thời gian thực hiện kiểm tra chuyên ngành chiếm tới 70% thời gian thông quan hàng hóa, do các địa điểm kiểm tra, thủ tục kiểm tra còn nhiều bất cập. Việc cơ quan Hải quan tham gia làm đầu mối, trực tiếp thực hiện kiểm tra chuyên ngành sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho thời gian thông quan hàng hóa.

 Chúng tôi nhận thức rõ và quán triệt sâu rộng đến toàn thể CBCC về tầm quan trọng của những nhiệm vụ này.

 Với nhiệm vụ này, đơn vị cần phải làm gì để đáp ứng nhiệm vụ được giao, thưa ông?

 Xác định công tác PTPL không thể thiếu trong hoạt động hải quan hiện đại. Do đó, để đáp ứng nhiệm vụ được giao, trước hết, đơn vị sẽ từng bước rà soát, đánh giá và sắp xếp lại bộ máy tổ chức toàn Trung tâm hiện nay theo hướng quản lý tập trung cao hơn, phân cấp và mở rộng hoạt động xuống đến tận các Chi cục lớn, hoặc cửa khẩu có yêu cầu liên quan đến công tác PTPL hàng hoá XNK và kiểm soát chất lượng hàng hóa.

 Cụ thể, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố lực lượng cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phân tích; kiện toàn bộ máy tổ chức của đơn vị và các chi nhánh (Cục Kiểm định Hải quan và các chi cục trong thời gian tới), tăng cường hợp tác quốc tế, trước mắt là đối với các đồng nghiệp hải quan các nước ASEAN. Trong đó, củng cố và mở rộng áp dụng các tiêu chí của Hệ thống quy trình quản lý chất lượng ISO/IEC 17025 (các phòng thí nghiệm đạt chuẩn Vilas), để đảm bảo kết quả phân tích chính xác và có độ tin cậy cao, tiến tới mục tiêu thực hiện các thỏa thuận công nhận lẫn nhau trên phạm vi quốc tế.

 Xác định rằng, lực lượng, năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, nên chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính, hợp tác với các đơn vị hải quan quốc tế trong công tác quản lý Nhà nước về hải quan, cơ quan quản lý Nhà nước của các nước cho mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia và cộng đồng.

Hoạt động PTPL của cơ quan Hải quan xử lý trên 100.000 mẫu mỗi năm

Tuy nhiên, hiện vấn đề gửi mẫu phân tích, xác định mã số hàng hóa cho DN vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Do vậy, để tránh việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, theo ông cần phải hạn chế vấn đề này như thế nào?

Phải nói rằng, trong những năm qua đã phát sinh một số vấn đề như: Cách thống nhất kết quả PTPL, thời gian PTPL còn kéo dài, cũng có những nguyên nhân khách quan như liên quan đến việc lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển chưa đúng quy định. Tuy nhiên, những vấn đề này phát sinh thường do việc áp dụng các văn bản hướng dẫn phân loại, biểu thuế, văn bản quy phạm pháp luật tại các thời điểm có hiệu lực khác nhau, chú giải HS có các phiên bản khác nhau. DN chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin hướng dẫn, hiệu lực và thời hiệu của các văn bản kết quả PTPL nên vẫn có việc áp dụng chưa thống nhất. Nhằm tìm giải pháp đồng thuận, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng cùng với Hải quan địa phương, làm việc trực tiếp với các DN để trao đổi, giải thích, chứng minh, khảo sát thực tế quy trình sử dụng và đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa để làm rõ bản chất, mục đích sử dụng theo tiêu chí phân loại của biểu thuế. Điều đó đã, đang và sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa DN và Hải quan, đảm bảo DN chấp hành tốt pháp luật và nghĩa vụ thuế.

Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam để phổ biến hướng dẫn lấy mẫu PTPL, phối hợp với các đơn vị Hải quan địa phương hướng dẫn trực tiếp lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đối với một số hàng hóa thực tế NK. Chúng tôi đang xây dựng phương án phòng thí nghiệm di động để có thể đáp ứng ngay tại chỗ theo yêu cầu cấp thiết của các đơn vị Hải quan địa phương, nhất là các đơn vị Hải quan cửa khẩu trong thời gian tới. Về lâu dài chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một số đơn vị PTPL tại một số đơn vị Hải quan địa phương có số lượng yêu cầu PTPL nhiều và cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa XNK, nhất là mặt hàng rau củ quả, thực phẩm cho mục đích kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Kiệt - Báo Hải quan


(HQ Online)- Bộ Tài chính vừa có Quyết định 2770/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính mới/thủ tục hành chính thay thế/thủ tục hành chính bãi bỏ/thủ tục hành chính giữ nguyên trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, gồm 167 thủ tục hành chính.

 Công chức Hải quan hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Bộ thủ tục hành chính mới của ngành Hải quan gồm có 167 thủ tục hành chính. Theo đó, 38 thủ tục cấp Tổng cục, cấp Cục có 24 thủ tục và cấp chi cục có 105 thủ tục được công bố trên cơ sở các thủ tục hành chính được ban hành mới, thay thế, bãi bỏ và giữ nguyên.

 Trong đó, 27 thủ tục hành chính mới ban hành (cấp Tổng cục Hải quan có 12 thủ tục; cấp Cục Hải quan có 2 thủ tục; cấp chi cục hải quan có13 thủ tục); 127 thủ tục hành chính thay thế (cấp Tổng cục Hải quan có 20 thủ tục; cấp Cục Hải quan có17 thủ tục; cấp chi cục hải quan có 90 thủ tục); 85 thủ tục hành chính được bãi bỏ, hủy bỏ (cấp Tổng cục Hải quan có 12 thủ tục; cấp cục hải quan có 10 thủ tục; cấp chi cục hải quan có 63 thủ tục); 13 thủ tục hành chính được giữ nguyên (cấp Tổng cục Hải quan có 6 thủ tục; cấp Cục Hải quan có 5 thủ tục và cấp chi cục hải quan có 2 thủ tục) .

 Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) cho biết, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét tách “Thủ tục hải quan xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm, phế thải; máy móc, thiết bị thuê mượn đặt gia công ở nước ngoài” thành 2 thủ tục và tách “Thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK của DN chế xuất” thành 5 thủ tục.

 Đối với “Thủ tục hải quan xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm, phế thải; máy móc, thiết bị thuê mượn đặt gia công ở nước ngoài”, về nội dung này, Tổng cục Hải quan cho biết, đã chỉnh sửa nội dung thống kê thủ tục hành chính, giữ nguyên 1 thủ tục nhằm không phát sinh nhiều thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi cho tổ chức khi thực hiện thủ tục này.

 Đối với “Thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK của DN chế xuất”, Tổng cục Hải quan đã chỉnh sửa và đề nghị thống kê thành 4 thủ tục. Cụ thể: Thủ tục đối với hàng hóa NK từ nước ngoài để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lắp đặt thiết bị cho DN chế xuất; Thủ tục mua bán hàng hóa giữa DN chế xuất với DN nội địa; Thủ tục mua bán hàng hóa giữa hai DN chế xuất và Thủ tục đối với phế liệu, phế phẩm của DN chế xuất được phép bán vào thị trường nội địa.

Đảo Lê - Báo Hải quan


(HQ Online)- Để triển khai địa điểm làm việc cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu cảng Cát Lái và cửa khẩu cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đúng tiến độ, Cục Hải quan TP.HCM đã đưa một số giải pháp cụ thể cho từng đơn vị.

 Giám định tô tô tại cảng VICT TP.HCM. Ảnh: T.H

Ưu tiên lấy mẫu tại cửa khẩu

Trên cơ sở đồng thuận tối đa của 4 đơn vị kinh doanh cảng, gồm Tổng công ty Tân cảng Sài, Công ty TCS; Công ty SCSC; Công ty TECS, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị các đơn vị  bố trí mặt bằng thuận tiện, hỗ trợ điều kiện làm việc cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành hoạt động nghiệp vụ tại cửa khẩu.

Tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân viên của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong địa bàn cảng để thực thi nhiệm vụ của mình. Xem xét tạo điều kiện ưu tiên trong việc vận chuyển và bố trí riêng khu vực trong cảng dành cho hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành.

Các cơ quan kiểm tra chuyên ngành: Bố trí nhân sự để tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra và thực hiện kiểm tra, ra kết quả kiểm tra ngay tại cửa khẩu đối với các trường hợp chỉ kiểm tra hồ sơ hoặc kiểm tra bằng cảm quan.

Báo cáo đề xuất với cơ quan thẩm quyền cho phép sử dụng dấu nghiệp vụ hoặc cải tiến việc ra Giấy kết quả kiểm tra tại cửa khẩu thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (ví dụ như chữ ký điện tử, con dấu điện tử) để khắc phục vướng mắc về con dấu hành chính sử dụng trên Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành như hiện nay.

Trang bị các thiết bị, máy móc gọn, nhẹ cần thiết cho những trường hợp kiểm tra giản đơn để có kết quả ngay tại cửa khẩu. Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ lấy mẫu ngay tại cửa khẩu để giảm bớt thời gian cho việc lấy mẫu nếu lô hàng được cho mang hàng về bảo quản.

Trong trường hợp việc kiểm tra phải tiến hành trong các phòng thí nghiệm chuyên môn ở bên ngoài cửa khẩu, thì sau khi có kết quả, cơ quan kiểm tra chuyên ngành thông báo kết quả kiểm tra ngay cho Hải quan cửa khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và ra Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tại văn phòng của cơ quan kiểm tra tại cửa khẩu thông qua hệ thống mạng công nghệ thông tin.

Cải tiến quy trình nghiệp vụ, phương thức kiểm tra chuyên ngành, tăng cường nhân sự  để có thể giảm bớt thêm thời gian ra kết quả nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa XNK.

Các cơ quan kiểm tra chuyên ngành cần tập trung kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan đối với các mặt hàng nhập khẩu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Thực hiện tốt các Quy chế phối hợp đã ký với Cục Hải quan TP.HCM nhằm kiểm soát chặt các trường hợp cho mang hàng về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp hàng chưa có kết quả kiểm tra nhưng đã được đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Kiến nghị với cơ quan thẩm quyền sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo đúng lộ trình trong Đề án 2026/QĐ-TTg mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt để có cơ sở thực hiện Đề án thuận lợi hơn.

Tạo điều kiện tối đa

Theo chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, Cục Hải quan TP.HCM phải tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các đơn vị kiểm tra chuyên ngành. Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp các cơ quan kinh doanh cảng hỗ trợ thành lập các văn phòng làm việc cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất đủ điều kiện làm việc của một văn phòng làm việc hiện đại. Phấn đấu đưa vào hoạt động ngay đầu năm 2016.

Phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu này nhằm góp phần rút ngắn thời gian thông quan nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu tuân thủ pháp luật về kiểm tra chuyên ngành.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng việc triển khai thành lập Phòng kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất để cộng đồng doanh nghiệp XNK biết và phối hợp thực hiện.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, việc triển khai thành lập Phòng kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu lớn của thành phố, một mặt là để thực hiện Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo Quyết định 2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân theo văn bản số 7910/VPCP-KTTH ngày 2-10-2015 của Văn phòng Chính phủ.

Một mặt cũng là vì lợi ích của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và doanh nghiệp kinh doanh cảng. Việc hình thành và đưa vào hoạt động Phòng kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu sẽ giúp cho hàng hóa được thông quan nhanh hơn, doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu sẽ hài lòng hơn và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu sử dụng dịch vụ của mình hơn.

Cục Hải quan TP.HCM rất mong các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, cơ quan kinh doanh cảng, vì lợi ích chung của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp XNK để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, và vì lợi ích của chính bản thân mình hãy thể hiện ý chí, nỗ lực vượt qua những rào cản, phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan TP.HCM tổ chức thành công và sớm đưa vào họat động Phòng kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu lớn của thành phố, tạo đà thực hiện thành công Đề án theo Quyết định 2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Thu


Bài ngẫu nhiên

Lãnh đạo Tổng cục Hải quan sẽ giao lưu trực tuyến về VNACCS
Theo dự kiến, trong tháng 3-2014, Báo Hải quan sẽ  tổ chức buổi giao lưu trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử (tại...
Hải quan Cần Thơ: Hơn 96% doanh nghiệp tham gia TTHQĐT
Cục Hải quan Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2012. Nổi bật trong 6 tháng đầu năm...
Phát hiện lô hàng bách hóa nhập lậu
Theo tin từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1, đơn vị vừa phát hiện Công ty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Sản...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình bế giảng lớp học tiếng Lào
Thực hiện chủ trương của Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình, qua thời gian học tập trong vòng 07...
Cục Hải quan TP.Hồ Chí Minh: Ngăn chặn hiệu quả các vụ xuất lậu gỗ quý
Hàng chục container gỗ quý xuất lậu đã bị Cục Hải quan TP.HCM ngăn chặn trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng...
Bồi dưỡng nghiệp vụ điều tra cho lực lượng Kiểm soát hải quan
Thực hiện kế hoạch phối hợp đào tạo giữa Tổng cục Hải quan và Học viện Cảnh sát Nhân dân, ngày 13-9-2012, tại...
BẢN TIN PHÁP LUẬT SỐ 14 (Tháng 9/2016)
MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA BỘ LUẬT DÂN SỰ NĂM 2015  Bộ luật Dân sự được Quốc hội Khóa XIII, kỳ họp thứ 10...