(HQ Online)- Quyết định 65/2015/QĐ-TTg vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành (có hiệu lực từ 5-2-2016) có nội dung nâng cấp Trung tâm Phân tích phân loại hàng hóa XNK thành Cục Kiểm định Hải quan. Phóng viên Báo Hải quan đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Huân (ảnh), Giám đốc Trung tâm PTPL hàng hóa XNK.

 ông Nguyễn Ngọc Huân, Giám đốc Trung tâm PTPL hàng hóa XNK

Sự kiện nâng cấp Trung tâm PTPL hàng hóa XNK thành Cục Kiểm định Hải quan thực hiện chức năng tham mưu, giúp Tổng cục Hải quan quản lý, chỉ đạo và hướng dẫn các đơn vị trong nghiệp vụ kiểm tra, xác định và phân loại hàng hóa XNK, kiểm tra chuyên ngành. Ông nhận định thế nào về nhiệm vụ được giao của đơn vị trong thời gian tới?

 Phải nói rằng, Đề án phát triển Trung tâm PTPL hàng hoá XNK thành Cục Kiểm định Hải quan là bước tiến mạnh để đơn vị có tư cách pháp nhân cao hơn, tham gia có hiệu quả hơn trong công tác PTPL và kiểm soát chất lượng hàng hóa XNK. Tôi cho rằng, trong bối cảnh ngành Hải quan đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm 50% thời gian thông quan hàng hoá XNK theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ đặt ra cho ngành Hải quan nói chung, Trung tâm PTPL hàng hoá XNK nói riêng rất nặng nề, đòi hỏi mỗi CBCC phải nỗ lực hết mình cùng toàn Ngành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Cục Kiểm định Hải quan sẽ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị Hải quan địa phương, trực tiếp chỉ đạo kiểm tra bản chất hàng hóa và xác định mã số hàng hóa XNK tạo điều kiện thuận lợi cho DN trong việc giảm chi phí đi lại, thời gian thông quan hàng hóa. Cục Kiểm định Hải quan sẽ đảm bảo khắc phục những hạn chế về công tác PTPL hàng hóa trong thời gian vừa qua. Trong đó, giảm thiểu thời gian ban hành thông báo kết quả phân loại. Cụ thể, trước đây cần phải qua 2 đơn vị cùng thực hiện (Trung tâm ban hành thông báo kết quả phân tích và chuyển Cục Thuế XNK tham mưu Lãnh đạo Tổng cục ban hành thông báo kết quả phân loại) nhưng khi có Cục Kiểm định Hải quan sẽ giúp công tác này đưa về một mối, một đơn vị thực hiện tham mưu. Điều này sẽ giúp vừa tiết kiệm được nguồn nhân lực, thời gian nhưng vẫn đạt hiệu quả, chính xác và chất lượng cao.

 Nhiệm vụ mới của Cục Kiểm định Hải quan là tham gia trực tiếp công tác kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm ngay tại cửa khẩu. Hiện nay thời gian thực hiện kiểm tra chuyên ngành chiếm tới 70% thời gian thông quan hàng hóa, do các địa điểm kiểm tra, thủ tục kiểm tra còn nhiều bất cập. Việc cơ quan Hải quan tham gia làm đầu mối, trực tiếp thực hiện kiểm tra chuyên ngành sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho thời gian thông quan hàng hóa.

 Chúng tôi nhận thức rõ và quán triệt sâu rộng đến toàn thể CBCC về tầm quan trọng của những nhiệm vụ này.

 Với nhiệm vụ này, đơn vị cần phải làm gì để đáp ứng nhiệm vụ được giao, thưa ông?

 Xác định công tác PTPL không thể thiếu trong hoạt động hải quan hiện đại. Do đó, để đáp ứng nhiệm vụ được giao, trước hết, đơn vị sẽ từng bước rà soát, đánh giá và sắp xếp lại bộ máy tổ chức toàn Trung tâm hiện nay theo hướng quản lý tập trung cao hơn, phân cấp và mở rộng hoạt động xuống đến tận các Chi cục lớn, hoặc cửa khẩu có yêu cầu liên quan đến công tác PTPL hàng hoá XNK và kiểm soát chất lượng hàng hóa.

 Cụ thể, tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố lực lượng cán bộ lãnh đạo, chuyên viên phân tích; kiện toàn bộ máy tổ chức của đơn vị và các chi nhánh (Cục Kiểm định Hải quan và các chi cục trong thời gian tới), tăng cường hợp tác quốc tế, trước mắt là đối với các đồng nghiệp hải quan các nước ASEAN. Trong đó, củng cố và mở rộng áp dụng các tiêu chí của Hệ thống quy trình quản lý chất lượng ISO/IEC 17025 (các phòng thí nghiệm đạt chuẩn Vilas), để đảm bảo kết quả phân tích chính xác và có độ tin cậy cao, tiến tới mục tiêu thực hiện các thỏa thuận công nhận lẫn nhau trên phạm vi quốc tế.

 Xác định rằng, lực lượng, năng lực và kinh nghiệm của đội ngũ cán bộ là yếu tố then chốt để đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, nên chúng tôi sẽ chủ động phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính, hợp tác với các đơn vị hải quan quốc tế trong công tác quản lý Nhà nước về hải quan, cơ quan quản lý Nhà nước của các nước cho mục đích bảo vệ lợi ích quốc gia và cộng đồng.

Hoạt động PTPL của cơ quan Hải quan xử lý trên 100.000 mẫu mỗi năm

Tuy nhiên, hiện vấn đề gửi mẫu phân tích, xác định mã số hàng hóa cho DN vẫn còn bộc lộ nhiều bất cập. Do vậy, để tránh việc “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, theo ông cần phải hạn chế vấn đề này như thế nào?

Phải nói rằng, trong những năm qua đã phát sinh một số vấn đề như: Cách thống nhất kết quả PTPL, thời gian PTPL còn kéo dài, cũng có những nguyên nhân khách quan như liên quan đến việc lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển chưa đúng quy định. Tuy nhiên, những vấn đề này phát sinh thường do việc áp dụng các văn bản hướng dẫn phân loại, biểu thuế, văn bản quy phạm pháp luật tại các thời điểm có hiệu lực khác nhau, chú giải HS có các phiên bản khác nhau. DN chưa nắm bắt được đầy đủ thông tin hướng dẫn, hiệu lực và thời hiệu của các văn bản kết quả PTPL nên vẫn có việc áp dụng chưa thống nhất. Nhằm tìm giải pháp đồng thuận, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng cùng với Hải quan địa phương, làm việc trực tiếp với các DN để trao đổi, giải thích, chứng minh, khảo sát thực tế quy trình sử dụng và đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hàng hóa để làm rõ bản chất, mục đích sử dụng theo tiêu chí phân loại của biểu thuế. Điều đó đã, đang và sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa DN và Hải quan, đảm bảo DN chấp hành tốt pháp luật và nghĩa vụ thuế.

Chúng tôi đã phối hợp với Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam để phổ biến hướng dẫn lấy mẫu PTPL, phối hợp với các đơn vị Hải quan địa phương hướng dẫn trực tiếp lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển đối với một số hàng hóa thực tế NK. Chúng tôi đang xây dựng phương án phòng thí nghiệm di động để có thể đáp ứng ngay tại chỗ theo yêu cầu cấp thiết của các đơn vị Hải quan địa phương, nhất là các đơn vị Hải quan cửa khẩu trong thời gian tới. Về lâu dài chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một số đơn vị PTPL tại một số đơn vị Hải quan địa phương có số lượng yêu cầu PTPL nhiều và cần tăng cường kiểm soát chất lượng hàng hóa XNK, nhất là mặt hàng rau củ quả, thực phẩm cho mục đích kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm.

Xin cảm ơn ông!

Tuấn Kiệt - Báo Hải quan


(HQ Online)- Bộ Tài chính vừa có Quyết định 2770/QĐ-BTC về việc công bố thủ tục hành chính mới/thủ tục hành chính thay thế/thủ tục hành chính bãi bỏ/thủ tục hành chính giữ nguyên trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính, gồm 167 thủ tục hành chính.

 Công chức Hải quan hướng dẫn DN làm thủ tục hải quan. Ảnh: H.Nụ

Bộ thủ tục hành chính mới của ngành Hải quan gồm có 167 thủ tục hành chính. Theo đó, 38 thủ tục cấp Tổng cục, cấp Cục có 24 thủ tục và cấp chi cục có 105 thủ tục được công bố trên cơ sở các thủ tục hành chính được ban hành mới, thay thế, bãi bỏ và giữ nguyên.

 Trong đó, 27 thủ tục hành chính mới ban hành (cấp Tổng cục Hải quan có 12 thủ tục; cấp Cục Hải quan có 2 thủ tục; cấp chi cục hải quan có13 thủ tục); 127 thủ tục hành chính thay thế (cấp Tổng cục Hải quan có 20 thủ tục; cấp Cục Hải quan có17 thủ tục; cấp chi cục hải quan có 90 thủ tục); 85 thủ tục hành chính được bãi bỏ, hủy bỏ (cấp Tổng cục Hải quan có 12 thủ tục; cấp cục hải quan có 10 thủ tục; cấp chi cục hải quan có 63 thủ tục); 13 thủ tục hành chính được giữ nguyên (cấp Tổng cục Hải quan có 6 thủ tục; cấp Cục Hải quan có 5 thủ tục và cấp chi cục hải quan có 2 thủ tục) .

 Vụ Pháp chế (Tổng cục Hải quan) cho biết, cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Tài chính đã đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét tách “Thủ tục hải quan xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm, phế thải; máy móc, thiết bị thuê mượn đặt gia công ở nước ngoài” thành 2 thủ tục và tách “Thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK của DN chế xuất” thành 5 thủ tục.

 Đối với “Thủ tục hải quan xử lý nguyên liệu, vật tư dư thừa; phế liệu, phế phẩm, phế thải; máy móc, thiết bị thuê mượn đặt gia công ở nước ngoài”, về nội dung này, Tổng cục Hải quan cho biết, đã chỉnh sửa nội dung thống kê thủ tục hành chính, giữ nguyên 1 thủ tục nhằm không phát sinh nhiều thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo thuận lợi cho tổ chức khi thực hiện thủ tục này.

 Đối với “Thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK, NK của DN chế xuất”, Tổng cục Hải quan đã chỉnh sửa và đề nghị thống kê thành 4 thủ tục. Cụ thể: Thủ tục đối với hàng hóa NK từ nước ngoài để xây dựng nhà xưởng, văn phòng, lắp đặt thiết bị cho DN chế xuất; Thủ tục mua bán hàng hóa giữa DN chế xuất với DN nội địa; Thủ tục mua bán hàng hóa giữa hai DN chế xuất và Thủ tục đối với phế liệu, phế phẩm của DN chế xuất được phép bán vào thị trường nội địa.

Đảo Lê - Báo Hải quan


(HQ Online)- Để triển khai địa điểm làm việc cho cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu cảng Cát Lái và cửa khẩu cảng hàng không sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đúng tiến độ, Cục Hải quan TP.HCM đã đưa một số giải pháp cụ thể cho từng đơn vị.

 Giám định tô tô tại cảng VICT TP.HCM. Ảnh: T.H

Ưu tiên lấy mẫu tại cửa khẩu

Trên cơ sở đồng thuận tối đa của 4 đơn vị kinh doanh cảng, gồm Tổng công ty Tân cảng Sài, Công ty TCS; Công ty SCSC; Công ty TECS, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị các đơn vị  bố trí mặt bằng thuận tiện, hỗ trợ điều kiện làm việc cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành hoạt động nghiệp vụ tại cửa khẩu.

Tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho nhân viên của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành trong địa bàn cảng để thực thi nhiệm vụ của mình. Xem xét tạo điều kiện ưu tiên trong việc vận chuyển và bố trí riêng khu vực trong cảng dành cho hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành.

Các cơ quan kiểm tra chuyên ngành: Bố trí nhân sự để tiếp nhận hồ sơ đăng ký kiểm tra và thực hiện kiểm tra, ra kết quả kiểm tra ngay tại cửa khẩu đối với các trường hợp chỉ kiểm tra hồ sơ hoặc kiểm tra bằng cảm quan.

Báo cáo đề xuất với cơ quan thẩm quyền cho phép sử dụng dấu nghiệp vụ hoặc cải tiến việc ra Giấy kết quả kiểm tra tại cửa khẩu thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin (ví dụ như chữ ký điện tử, con dấu điện tử) để khắc phục vướng mắc về con dấu hành chính sử dụng trên Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra chuyên ngành như hiện nay.

Trang bị các thiết bị, máy móc gọn, nhẹ cần thiết cho những trường hợp kiểm tra giản đơn để có kết quả ngay tại cửa khẩu. Chuẩn bị các thiết bị, dụng cụ lấy mẫu ngay tại cửa khẩu để giảm bớt thời gian cho việc lấy mẫu nếu lô hàng được cho mang hàng về bảo quản.

Trong trường hợp việc kiểm tra phải tiến hành trong các phòng thí nghiệm chuyên môn ở bên ngoài cửa khẩu, thì sau khi có kết quả, cơ quan kiểm tra chuyên ngành thông báo kết quả kiểm tra ngay cho Hải quan cửa khẩu qua Cổng thông tin một cửa quốc gia và ra Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra tại văn phòng của cơ quan kiểm tra tại cửa khẩu thông qua hệ thống mạng công nghệ thông tin.

Cải tiến quy trình nghiệp vụ, phương thức kiểm tra chuyên ngành, tăng cường nhân sự  để có thể giảm bớt thêm thời gian ra kết quả nhằm rút ngắn hơn nữa thời gian thông quan hàng hóa XNK.

Các cơ quan kiểm tra chuyên ngành cần tập trung kiểm tra và phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan đối với các mặt hàng nhập khẩu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Thực hiện tốt các Quy chế phối hợp đã ký với Cục Hải quan TP.HCM nhằm kiểm soát chặt các trường hợp cho mang hàng về bảo quản chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành nhằm phát hiện và xử lý kịp thời những trường hợp hàng chưa có kết quả kiểm tra nhưng đã được đưa ra tiêu thụ trên thị trường.

Kiến nghị với cơ quan thẩm quyền sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể theo đúng lộ trình trong Đề án 2026/QĐ-TTg mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt để có cơ sở thực hiện Đề án thuận lợi hơn.

Tạo điều kiện tối đa

Theo chỉ đạo của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Hoàng Việt Cường, Cục Hải quan TP.HCM phải tạo điều kiện tối đa hỗ trợ các đơn vị kiểm tra chuyên ngành. Theo đó, đơn vị sẽ phối hợp các cơ quan kinh doanh cảng hỗ trợ thành lập các văn phòng làm việc cho các cơ quan kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái, sân bay Tân Sơn Nhất đủ điều kiện làm việc của một văn phòng làm việc hiện đại. Phấn đấu đưa vào hoạt động ngay đầu năm 2016.

Phối hợp với các cơ quan kiểm tra chuyên ngành thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu này nhằm góp phần rút ngắn thời gian thông quan nhưng vẫn phải đảm bảo yêu cầu tuân thủ pháp luật về kiểm tra chuyên ngành.

Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng việc triển khai thành lập Phòng kiểm tra chuyên ngành tại cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất để cộng đồng doanh nghiệp XNK biết và phối hợp thực hiện.

Theo Phó Tổng cục trưởng Hoàng Việt Cường, việc triển khai thành lập Phòng kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu lớn của thành phố, một mặt là để thực hiện Đề án Giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu theo Quyết định 2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung triển khai kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa nhập khẩu có ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân theo văn bản số 7910/VPCP-KTTH ngày 2-10-2015 của Văn phòng Chính phủ.

Một mặt cũng là vì lợi ích của các cơ quan kiểm tra chuyên ngành và doanh nghiệp kinh doanh cảng. Việc hình thành và đưa vào hoạt động Phòng kiểm tra chuyên ngành tại cửa khẩu sẽ giúp cho hàng hóa được thông quan nhanh hơn, doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu sẽ hài lòng hơn và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp xuất, nhập khẩu sử dụng dịch vụ của mình hơn.

Cục Hải quan TP.HCM rất mong các cơ quan kiểm tra chuyên ngành, cơ quan kinh doanh cảng, vì lợi ích chung của toàn xã hội, của cộng đồng doanh nghiệp XNK để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, và vì lợi ích của chính bản thân mình hãy thể hiện ý chí, nỗ lực vượt qua những rào cản, phối hợp chặt chẽ với Cục Hải quan TP.HCM tổ chức thành công và sớm đưa vào họat động Phòng kiểm tra chuyên ngành tại hai cửa khẩu lớn của thành phố, tạo đà thực hiện thành công Đề án theo Quyết định 2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Lê Thu


(HQ Online)- Hết tháng 11-2015, cả nước có 3.088 doanh nghiệp tham gia Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) với 31.157 thủ tục.

Thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh được thực hiện nhiều nhất qua NSW. Ảnh: T.Bình.

 Theo Cục CNTT và Thống kê Hải quan (Tổng cục Hải quan) đến hết 30-11, có 22 thủ tục của 8 bộ (Giao Thông vận tải; Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Tài nguyên và Môi trường; Y tế; Khoa học và Công nghệ; Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thực hiện trên Cổng thông tin NSW (chưa tính các thủ tục trong lĩnh vực của Bộ Tài chính).

 Trong đó, Bộ Giao thông vận tải có số lượng thủ tục thực hiện nhiều nhất với 8 thủ tục. Tiếp theo là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có 4 thủ tục; Bộ Công Thương và Bộ Y tế với có 3 thủ tục/bộ; 4 bộ còn lại mỗi bộ có 1 thủ tục.

Bộ Giao thông vận tải cũng là đơn vị có số DN và hồ sơ giải quyết trên Cổng thông tin NSW nhiều nhất với 2.762 DN chiếm hơn 89,4% tổng số DN đã tham gia; tổng số hồ sơ đã giải quyết 25.642 bộ, chiếm gần 82,3%.

Trong lĩnh vực quản lý của Bộ Giao thông vận tải, thủ tục đối với tàu biển xuất cảnh, nhập cảnh có số lượng hồ sơ được giải quyết nhiều nhất với kết quả lần lượt là 12.696 hồ sơ và 12.884 hồ sơ.

 Đặc biệt, Thủ tục kiểm tra nhà nước về chất lượng đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam (của Bộ Khoa học và Công nghệ) và thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký lưu hành bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm nhập khẩu của Bộ Y tế chưa có DN, hồ sơ nào được thực hiện qua Cổng thông tin NSW.

T.Bình


(HQ Online)- Dự án Hợp tác Kỹ thuật “Tăng cường tính hiệu quả của Hệ thống Thông quan hàng hóa tự động của Việt Nam (VNACCS)” vừa chính thức được khởi động bằng phiên làm việc đầu tiên của Ủy ban điều phối Dự án vào cuối tháng 11 vừa qua với sự tham gia trực tiếp của các chuyên gia đến từ Nhật Bản.

Hệ thống VNACCS được tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả với sự hỗ trợ của chuyên gia Nhật Bản. Trong ảnh: Công chức Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai kiểm tra máy móc nhập khẩu

Ông Makoto Kato - Cố vấn trưởng Dự án JICA Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: Dự án được kỳ vọng sẽ đạt 3 kết quả đầu ra liên quan đến tăng cường hiệu quả của Hệ thống VNACCS, gồm: Thứ nhất, xây dựng phương hướng nhằm nâng cao sử dụng hiệu quả Hệ thống VNACCS.

Đối với đầu ra này thì thực trạng sử dụng các chức năng của Hệ thống VNACCS sẽ được rà soát, tìm giải pháp nâng cao hiệu quả của các chức năng chưa được khai thác và tổng hợp các yêu cầu của người sử dụng cả phía Hải quan và doanh nghiệp để nâng cao hiệu quả triển khai Hệ thống VNACCS. Thứ hai, tăng cường quản lý, nâng cao năng lực công tác kiểm tra sau thông quan (KTSTQ).

Sự phù hợp của các hoạt động KTSTQ sẽ nâng cao hiệu quả tạo thuận lợi thương mại của Hệ thống VNACCS bằng cách cắt giảm và rút ngắn thời gian kiểm tra trước khi hàng hóa ra khỏi khu vực giám sát hải quan đồng thời đảm bảo được việc tuân thủ của doanh nghiệp trước pháp luật và các quy định về thương mại quốc tế. Thứ ba, nâng cao năng lực của cán bộ Hải quan về quản lý rủi ro. Quá trình xử lý tờ khai hải quan trên Hệ thống VNACCS sẽ hiệu quả hơn với việc áp dụng các kỹ thuật quản lý rủi ro.

Theo ông Makoto Kato, để triển khai Dự án, phía Nhật Bản sẽ cử nhiều đoàn chuyên gia sang làm việc trực tiếp để hỗ trợ Hải quan Việt Nam (có 6 đoàn). Dự kiến, cứ 3 tháng sẽ có một đoàn chuyên gia từ Nhật Bản sang làm việc trực tiếp tại Việt Nam.

Ông Âu Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về Hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Để chuẩn bị cho phiên làm việc đầu tiên trong khuôn khổ Dự án, Hải quan Việt Nam đã tiến hành khảo sát tổng thể việc sử dụng Hệ thống trong gần 2 năm qua từ cả cơ quan Hải quan và cộng đồng DN. Trong đó, Cục Giám sát quản lý về Hải quan đã tổ chức nhiều hội thảo (trong đó có 2 hội thảo dành cho cộng đồng DN) để ghi nhận ý kiến đóng góp cho việc nâng cao hiệu quả của Hệ thống VNACCS thời gian tới.

Trên cơ sở thông tin, tài liệu được khảo sát, chuẩn bị vừa qua, Hải quan Việt Nam và các chuyên gia Nhật Bản đã thống nhất cùng nghiên cứu về giải pháp để đưa vào áp dụng 3 cấu phần trong thời gian tới trên Hệ thống để tăng chức năng và hiệu quả sử dụng, gồm: Cơ chế một cửa quốc gia; e-Manifest; quản lý phương tiện vận tải. Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận giải pháp để hoàn thiện các chức năng đang triển khai của VNACCS.

Đó là, nội dung về tiêu chí khai báo; thay đổi phương thức xử lý tờ khai; tăng cường tiện ích. Về tiêu chí tờ khai sẽ mở rộng số lượng ký tự tại một số chỉ tiêu thông tin khai báo; hiệu chỉnh các tiêu chí hiện có trên Hệ thống để có thêm thông tin phục vụ công tác quản lý…

Về phương thức xử lý tờ khai, sự thay đổi sẽ hướng đến vấn đề thời điểm thông báo kết quả phân luồng; nguyên tắc quản lý tờ khai tạm nhập tái xuất, giải phóng hàng, đưa hàng về bảo quản…

Về tăng tiện ích của tờ khai, các chuyên gia Nhật Bản và Việt Nam thống nhất nghiên cứu thiết kế lại mẫu tờ khai để đảm bảo tạo thuận lợi cho DN trong việc in ấn, tiết giảm chi phí, đồng thời đảm bảo chỉ tiêu thông tin phục vụ công tác quản lý của cơ quan Hải quan; tăng dung lượng file đính kèm trong quá trình khai báo của DN…


Bài ngẫu nhiên

Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị năm 2016
Sáng ngày 3/10/2016, tại buổi chào cờ đầu tháng, đồng chí Lê Chí Hồng – Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng đã phổ...
Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tăng cường quan hệ hợp tác Hải quan – Doanh nghiệp
Ngày 12/10/2017, Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình đã tổ chức Lễ ký kết quan hệ hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp với 03...
Thịt tê tê “đội lốt” cá thu
Theo nguồn tin của Báo Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng vừa triệt phá thành công 2 vụ buôn lậu lớn với tang vật là...
Triển khai hoạt động chuyển tải hàng hóa tại cảng thủy nội địa Đức Toàn
Ngày 06/11/2016, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số  3578/QĐ-BGTVT công bố bổ sung một số...
Thủ tục cho phương tiện vận tải phi thương mại TNTX gặp vướng mắc
Ngày 10-7, UBND tỉnh Tây Ninh có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị về việc giải quyết đối với phương...
Đoàn viên công đoàn Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình tham gia hiến máu nhân đạo
Hưởng ứng kêu gọi của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Bình, ngày 21/7/2014, đoàn viên Công đoàn Cục Hải quan tỉnh...
Áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với hai nhóm mặt hàng nhập khẩu có xuất xứ từ Lào
Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư số 44/2011/TT-BCT ngày 26/12/2011 về việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm...