Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Bốc xếp hàng hóa XK tại cảng Sài Gòn. Cục Hải quan TP.HCM phản ánh đang gặp vướng mắc về thủ tục hải quan đối với hàng hóa XK chuyển cảng do chênh lệch trọng lượng container hàng.

Khi thực hiện thủ tục giám sát hàng hóa XK chuyển cảng từ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 đến cảng SPCT (Hiệp Phước- TP.HCM), Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước thực hiện việc đối chiếu trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế tại cảng, phát hiện nhiều container có trọng lượng cân thực tế thừa so với trọng lượng ghi trên biên bản bàn giao rất lớn.

Chẳng hạn, ngày 7-7, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện trọng lượng 1 container hàng XK có chênh lệnh rất lớn giữa khai báo trên biên bản bàn giao và thực tế. Trọng lượng khai báo trên biên bản bàn giao là 6 tấn, nhưng trọng lượng thực tế qua cân tại cảng SPCT lên đến gần 24 tấn (thừa gần 18 tấn).

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước, trọng lượng thể hiện trên biên bản bàn giao chuyển cảng là do DN vận tải khai báo. Để xử lí việc thừa trọng lượng hàng XK đúng, chính xác và tránh gây ách tắc cho DN, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước đã liên hệ với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 (cửa khẩu cảng đi) để xác minh trọng lượng hàng hóa XK khai báo trên tờ khai hải quan (vì theo quy định bộ hồ sơ không có tờ khai hải quan) thì container hàng trên có trọng lượng khoảng 24 tấn, phù hợp với trọng lượng cân tại cảng.

Tương tự như container hàng nêu trên, trên chuyến tàu xuất cảng ngày 12-7 vừa qua, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước phát hiện gần 100 container/419 container hàng XK có chênh lệch trọng lượng giữa khai báo trên biên bản bàn giao với trọng lượng qua cân thực tế. Tuy nhiên, khi Chi cục xác minh, đối chiếu từ bộ tờ khai XK thì kết quả khai báo trên tờ khai và cân thực tế tương đối phù hợp.

Với thực tế nêu trên, thời gian qua công tác giám sát hàng chuyển cảng tại Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước gặp nhiều khó khăn do phải xác minh lại trọng lượng hàng hóa XK khi phát hiện có sự chênh lệch. Trong khi đó, thời gian tàu cập cảng để bốc hàng rất nhanh chỉ từ 8 đến 10 tiếng.

Bên cạnh đó, theo quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng thì bộ hồ sơ chuyển cảng từ chi cục hải quan cảng đi đến chi cục hải quan cửa khẩu cảng đến không có tờ khai hải quan kèm theo, nên việc kiểm tra đối chiếu khi phát hiện sai trọng lượng gặp nhiều khó khăn.

Để tạo thuận lợi cho cả cơ quan Hải quan và DN trong việc đối kiểm tra, đối chiếu hàng hóa, hoàn tất thủ tục XK hàng hóa chuyển cảng, Cục Hải quan TP.HCM đề nghị trong quy trình giám sát hàng hóa XK, NK chuyển cảng, Tổng cục Hải quan nên bổ sung tờ khai hải quan vào bộ hồ sơ chuyển cảng./.

Theo Hải quan Online.

Tin liên quan

Chống buôn lậu trâu bò qua biên giới ở Nghệ An:Chính quyền địa phương chưa hợp tác
Tình trạng buôn lậu trâu bò từ Lào về Việt Nam trên địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn diễn...
Hội nghị công tác PCMT 06 tháng đầu năm 2014 và ký kết Kế hoạch phối hợp 04 lực lượng HQ-CA-BP-CSB
Chiều ngày 27/6/2014, tại Trụ sở Đội tàu thuộc Đội KSHQ, Đội Kiểm soát thay mặt các lực lượng tổ chức Hội...
Thủ tục hải quan đối với ôtô Việt Nam khi xuất cảnh (tạm xuất), nhập cảnh (tái nhập) với mục đich thương mại
 Trình tự thực hiện:                        -          Đối với cá nhân, tổ chức:  Người khai...
Hải quan Hà Giang truy thu trên 1,1 tỉ đồng từ kiểm tra sau thông quan
Ngày 12-9, ông Mai Tường Hướng, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm tra sau thông quan- Cục Hải quan Hà Giang cho biết, đơn vị...
Thủ tục hải quan điện tử bảo đảm đối với hình thức bảo đảm chung
- Trình tự thực hiện:  1. Đối với cá nhân, tổ chức: 1.1. Thủ tục đăng ký bảo đảm chung của tổ chức tín dụng...
Chống xuất khống hàng hóa trong lĩnh vực gia công, sản xuất xuất khẩu
Quản lí khoảng 2.000 DN hoạt động trong lĩnh vực gia công, SXXK, nhưng trong thời gian qua, kết quả kiểm tra sau thông quan...
NHỚ
Anh lên công tác Cha Lo 6 năm với cả ngàn lần cách xa Ban sơ từ thưở sơ khai Núi rừng heo hút đèo cao ngửi trời Anh em...